จับกระแสการเมือง: วันที่ 19 ก.ค. 2566 ยามอาทิตย์อัสดง คนดังเข้าสู่เข้ามุมอับชีวิต

การเมือง
19 ก.ค. 66
17:05
1,889
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง: วันที่ 19 ก.ค. 2566  ยามอาทิตย์อัสดง คนดังเข้าสู่เข้ามุมอับชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ก้าวไกลจะเป็นฝ่ายค้านในที่สุด ไม่มีรักแท้ทางการเมือง แต่มือใครยาวสาวได้สาวเอาต่างหาก

ฟันธงล่วงหน้าก่อนศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำตัดสินปมคดี พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลถือหุ้นสื่อไอทีวี เพียงวันเดียว โดยกูรู เจ้าของเพจ ชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์

ไม่จบเท่านี้ แต่ยังทำนายอีกว่า “ยุบพรรคมีแน่ เป็นแผนต่อเนื่อง เตรียมตั้งพรรคใหม่ไว้รอ ชื่อพรรคอนาคตไกล”

ตามคาดเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 7:2 มีคำสั่งให้ ”พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หยุดปฎิบัติหน้าที่ สส.คดีถือหุ้นสื่อไอทีวี 42,000 หุ้น โดยศาลเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงโต้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน และคาดว่าจะใช้เวลาในวินิจฉัยประมาณ 3-4 เดือน

เป็นข่าวเล็กๆ แต่คนที่ถูกตำรวจกองปราบฯบุกจับตัวไม่เล็ก “ชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต” “อดีตโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตเลขานุการฯรมว.กระทรวงการต่างประเทศ ถูกจับในคดีหนีคดีความผิด พ.ร.บ.เช็ค 2534 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ก่อนที่ตำรวจจะควบคุมตัวส่งศาลแขวงดุสิต ตามหมายจับศาลแขวงดุสิต ที่ 193/2566 ลง 11 กรกฎาคม 2566

ในอดีต ชวนนท์ เคยมีบทบาทสำคัญในการแถลงข่าวเกี่ยวกับความขัดแย้งไทย-กัมพูชาและเคยเป็นสส.ระบบบัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อดร.ผุสดี ตามไท ส.ส.ปชป.ฯบัญชีรายลาออกไปเป็นรองผู้ว่าฯ ในยุคม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร เป็นผู้ว่ากทม.ต่อมาปี 2562 เขาลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อในสังกัดปชป.อีกครั้ง ลำดับที่ 58 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง

ไม่สนกลุ่มเกรียนคีย์บอร์ด เมื่อ วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ส่ง ภิเศก สายชนะพัน ทนายความในฐานะผู้รับมอบอำนาจ เข้าแจ้งความร้องทุกข์ จักรกฤษณ์ กุสุมาพรรณโญ และหรือบุคคลเกี่ยวข้องตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฯและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

เนื่องจาก จักรกฤษณ์มีพฤติการณ์นำภาพถ่ายของหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาขณะประชุมสภาเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ไปตัดต่อ เปลี่ยนแปลงเข้าสู่ระบบอันเป็นเท็จให้ผิดไปจากต้นฉบับ ทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิดในลักษณะเจ้าของภาพหรือผู้ปรากฎในภาพว่าเป็นคนหมกมุ่น มักมากในกาม ในขณะทำหน้าที่ประชุมสภาอันทรงเกียรติ ทำให้ได้รับความเสียหาย อับอาย เสียชื่อเสียง

ทั้งนี้ จักรกฤษณ์ กุสุมาพรรณโญ เป็นเจ้าของเพจ Buffalo gag มีผู้ติดตามถึง 1.5 ล้านคน

วันเดียวกันศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.1015/2565 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ และนายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ โจทก์ร่วม ยื่นฟ้อง นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามมาตรา 328

ศาลพิพากษาจำคุก“หมอเหรียญทอง” 2 ปี ปรับเงิน 2 แสนบาท โพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นประมาท “สิระ เจนจาคะ” พาดพิงเป็นนักการเมืองไม่ดี ขัดขวางผู้ป่วยช่วงสถานการณ์โควิด-19 แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี

กลับมาที่ความเคลื่อนไหวในสภาเมื่อช่วงบ่าย กัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อพรรคเป็นธรรม หลังจากเข้าไปสวมกอดให้กำลังใจพิธา บอกว่า หัวหน้าพรรคก้าวไกลยังมีกำลังใจดีและบอกกับตนเองว่า "สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพครับพี่"

เช่นเดียวกับ จาตุรนต์ ฉายแสง ส.ส.บัญรายชื่อพรรคเพื่อไทย ที่สะท้อนความรู้สึกว่า

ถ้าให้ผมกำหนด ผมก็จะให้ 8 พรรค 312 เสียง ผนึกกำลังกันไปเรื่อยๆ ตั้งไม่ได้ก็รอไปเรื่อยๆ สว.หมดอำนาจเมื่อไหร่ก็ตั้งได้ครับ

ปิดท้ายที่คนดังในโลกโซเชียล มดดำ คชาภา ตันเจริญ โพสต์คลิปผ่านอินสตาแกรมของตน “moddam kachapa” ระบุว่า “ฝากพ่อกอดทิม @tim_pita @move forwardparty.official ให้แน่นๆด้วยนะ วันนี้ทิมทำสิ่งที่ดีที่สุดเก่งที่สุดแล้ว หวังว่ามีคนอีกหลายล้านคน ที่พวกเราและพวกเขาจะรอจนกว่าเรา ได้เจอกันใหม่”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 ผลโหวตนายกฯ รอบ 2 : "ชัยธวัช" เผย รอพิจารณาให้สิทธิ์ "เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาล

โหวตนายกฯ รอบ 2 : เช็กเลี่ยงเส้นทาง #ม็อบ19กรกฎา66 ปักหมุดอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

พลิก 7 แฟ้มคดีดัง “ศาล” สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง