ผลโหวตนายกฯ รอบ 2 : เช็กเสียงโหวตเสนอ "พิธา" ซ้ำ 8 พรรคร่วม-สว. คะแนนหายไป 7 เสียง

การเมือง
19 ก.ค. 66
19:39
11,526
Logo Thai PBS
ผลโหวตนายกฯ รอบ 2 : เช็กเสียงโหวตเสนอ "พิธา" ซ้ำ 8 พรรคร่วม-สว. คะแนนหายไป 7 เสียง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อดีตพรรคร่วมรัฐบาลเดิมไม่แตกแถว เสนอชื่อ "พิธา" โหวตนายกฯ รอบ 2 ไม่ได้ "ชวน-บัญญัติ" งดออกเสียง ด้านคะแนนหนุน 8 พรรคร่วม หายไป 7 เสียง สว.สนับสนุนเหลือแค่ 8 เสียง

วันนี้ (19 ก.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลโหวตลงคะแนน 395 เสียงที่เห็นว่า ชื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถนำกลับมาโหวตรอบ 2 ได้ เป็นเสียงของอดีตพรรคร่วมรัฐบาลเดิมที่ลงมติไปในทางเดียวกัน ได้แก่ พรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนากล้า พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคท้องที่ไทย พรรคประชาธิปไตยใหม่ ที่ลงคะแนนไม่มีแตกแถว

ยกเว้นนายชวน หลีกภัย และ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ที่ลงมติงดออกเสียง

อ่านข่าว : โหวตนายกฯ รอบ 2 : ถก 7 ชั่วโมง โหวตซ้ำ "พิธา" นายกฯ รอบ 2 ไม่ได้ 

ส่วนเสียง สว. ที่เห็นว่า ชื่อนายพิธาไม่สามารถนำกลับมาโหวตรอบ 2 ได้ มี 211 เสียง โดยมีเสียง สว. 2 เสียง จากเดิมที่ลงมติสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯ ในรอบแรก กลับมติว่า ชื่อนายพิธาไม่สามารถนำกลับมาโหวตรอบ 2 ได้คือ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา กับนายวันชัย สอนศิริ ขณะที่ผู้นำเหล่าทัพคือ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. , พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. , พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกลาโหม ก็ลงมติเห็นด้วยเช่นกัน

ส่วนฝ่ายที่ลงคะแนน 312 เสียงว่า ชื่อนายพิธาสามารถนำกลับมาโหวตรอบสองได้ ยังคงเป็นเสียงของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลที่ลงมติไปในทางเดียวกัน ได้แก่ พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเพื่อไทรวมพลัง พรรคพลังสังคมใหม่ พรรคเป็นธรรม ยกเว้นพรรคเสรีรวมไทย ที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่ไม่ปรากฏการลงมติใดๆ ทั้งสิ้น

ส่วนเสียง สว. ที่จากเดิมเคยลงมติสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯ ในรอบแรก จำนวน 13 เสียง แต่ในการลงมติรอบนี้ เหลืออยู่เพียง 8 เสียงเท่านั้นคือ

1.นายไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์
2.พล.ต.ท.ณัฏฐวัฒก์ รอดบางยาง
3.นายเฉลา พวงมาลัย
4.นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล
5.นางประภาศรี สุฉันทบุตร
6.นายพิศาล มาณวพัฒน์
7.นายมณเฑียร บุญตัน
8.นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์

ทั้งนี้ชื่อของ 8 พรรคร่วมรัฐบาล จากเดิมตอนโหวตนายกฯรอบแรก มีเสียงสนับสนุน 324 เสียง แต่รอบนี้ได้ 317 เสียง หายไป 7 เสียงได้แก่ นายวันชัย สอนศิริ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา นายอำพล จินดาวัฒนา นายพีรศักดิ์ พอจิต นายสุรเดช จิรัฐิติเจริญ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ขณะที่คะแนนงดออกเสียง 8 เสียง เป็น สว. 6 คนคือ นายกิตติ วะสีนนท์ นายขวัญ ชาติ วงศ์ศุภรานันต์ นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา นายพีระศักดิ์ พอจิต นายสมพล เกียรติไพบูลย์ นายอำพล จินดาวัฒนะ

และ สส. 2 คนคือ นายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนี้ในส่วนของสว.นายพีระศักดิ์ พอจิต กับนายอำพล จินดาวัฒนะ ได้เปลี่ยนการลงมติเป็นงดออกเสียง จากเดิมรอบแรกลงมติสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯ ส่วนคนที่ลงมติไม่ลงคะแนนเสียง 1 คน ได้แก่ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์

นอกจากนี้ยังมี สว. อีก 23 คน ที่ไม่ปรากฏการลงคะแนนใดๆ อาทิ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทหารสูงสุด พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. นายอุปกิต ปาจรียางกูร นายอนุศักดิ์ คงมาลัย นายประพันธ์ุ คูณมี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ผลโหวตนายกฯ รอบ 2 : "ชัยธวัช" ยัน "พิธา" กำลังใจดี รอถกเปิดทางเพื่อไทยตั้งรัฐบาล

เปิดเหตุผลศาล รธน. 2 เสียงข้างน้อยยังติดใจปม "พิธา" ถือหุ้น itv

ด่วน ! ศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัย "ปมหุ้นสื่อ" สั่ง "พิธา" หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง