"วันนอร์" นัดประชุมโหวตนายกฯ อีก 27 ก.ค. ย้ำเสนอชื่อ "พิธา" ไม่ได้แล้ว

การเมือง
19 ก.ค. 66
21:50
1,713
Logo Thai PBS
"วันนอร์" นัดประชุมโหวตนายกฯ อีก 27 ก.ค. ย้ำเสนอชื่อ "พิธา" ไม่ได้แล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนอร์" กำหนดโหวตนายกฯ ครั้งต่อไป 27 ก.ค.นี้ เปิดอภิปรายคุณสมบัติให้เสร็จภายในเวลา 17.00 น. ก่อนเริ่มโหวต ย้ำเสนอชื่อ "พิธา" ไม่ได้อีกแล้ว

วันนี้ (19 ก.ค.2566) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่าการประชุมเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีในครั้งถัดไปจะมีในวันที่ 27 ก.ค.นี้ เวลา 09.30 น. และไม่วางแผนอะไรมาก ดำเนินการไปตามกฎหมาย เมื่อเข้าสู่ระเบียบวาระก็จะมีการเสนอชื่อบุคคลที่สมควรเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคการเมือง

อ่านข่าว : โหวตนายกฯ รอบ 2 : ถก 7 ชั่วโมง โหวตซ้ำ "พิธา" นายกฯ รอบ 2 ไม่ได้

จากนั้นก็จะเปิดอภิปรายถึงเรื่องคุณสมบัติของผู้ถูกเสนอชื่อ หากไม่มีปัญหาก็จะเดินหน้าโหวตตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะมีการเสนอรายชื่อกี่คน แต่ก็ต้องยึดตัวเลขคนที่ได้เกิน 374 เสียง ก็จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนกรอบเวลาในการอภิปรายยังไม่มีกำหนด อาจจะต้องมีการพูดคุยกับวิปทั้ง 3 ฝ่ายอีกครั้ง แต่เบื้องต้น จะให้อภิปรายเสร็จก่อน 17.00 น. จากนั้นก็จะเดินหน้าโหวตโดยใช้วิธีเดิมแบบเปิดเผยแล้วก็ขานชื่อ

อ่านข่าว : โหวตนายกฯ รอบ 2 : "พิธา" เดินออกจากสภา บอกขออำลาจนกว่าจะพบกันใหม่

เมื่อถามว่าในวันที่ 27 ก.ค.นี้ การโหวตนายกฯ จะเสร็จสิ้นเลยหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ประชาชนก็อยากให้เสร็จสิ้นและได้นายกรัฐมนตรีโดยเร็ว

ทั้งนี้หากญัตติเปลี่ยนมีการเสนอชื่อบุคคลอื่นและเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดต พรรคก้าวไกลด้วย นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตามข้อบังคับที่ 41 ที่มีการลงมติไปแล้วในสมัยประชุมนี้ จะเสนอชื่อคุณพิธาไม่ได้อีกแล้ว

อ่านข่าว : ผลโหวตนายกฯ รอบ 2 : "ชัยธวัช" ยัน "พิธา" กำลังใจดี รอถกเปิดทางเพื่อไทยตั้งรัฐบาล

ส่วนกรณีการกำชับ สส. หรือไม่ หลังการอภิปรายวันนี้ยืดเยื้อ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า มองว่าเป็นเรื่องกับปกติเพราะทุกคนให้ความสนใจแต่วันนี้ก็ต้องชื่นชม สส. และ สว. ที่ อยู่ร่วมประชุมตลอด และครบองค์ประชุมก่อนการประชุม และยืนยันว่าวันนี้โดนประท้วงบ่อย แต่ก็ไม่ท้อใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ผลโหวตนายกฯ รอบ 2 : เช็กเสียงโหวตเสนอ "พิธา" ซ้ำ 8 พรรคร่วม-สว. คะแนนหายไป 7 เสียง

โหวตนายกฯ รอบ 2 : สื่อนอกประโคม "พิธา" ถูกศาล รธน.สั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ สส. ชั่วคราว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง