จนท.ง้อ "พลายงางอน" ให้แวะเล่นน้ำ ก่อนผลักดันเข้าป่า

สิ่งแวดล้อม
20 ก.ค. 66
14:24
2,064
Logo Thai PBS
จนท.ง้อ "พลายงางอน" ให้แวะเล่นน้ำ ก่อนผลักดันเข้าป่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ช้างป่า "พลายงางอน" โชว์ความน่ารัก แวะเล่นน้ำ ชูงวง พ่นน้ำ ขณะ จนท.อุทยานฯ เฉลิมรัตนโกสินทร์ ผลักดันเข้าป่า เตรียมติดปลอกคอ GPS ติดตามเส้นทางเดิน

อุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เผยแพร่คลิปวิดีโอความยาว 1.34 นาที ขณะพลายงางอน ช้างป่า ลงเล่นน้ำ พร้อมโชว์ความน่ารัก ชูงวง พ่นน้ำ ล้มตัวนอนในน้ำอย่างสบายใจ โดยมีเสียงเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้าง พูดคุยกันว่า "งางอนสบายใจแล้วได้ลงเล่นน้ำ แววตาเขายิ้ม ขอโทษนะเมื่อกี้ขัดใจไม่ให้ออกนอกป่า"

พลายงางอนเข้ามาในชุมชน แวะกินพืชผลเกษตร

พลายงางอนเข้ามาในชุมชน แวะกินพืชผลเกษตร

พลายงางอนเข้ามาในชุมชน แวะกินพืชผลเกษตร

ก่อนหน้าจะปรากฏภาพลงเล่นน้ำอย่างสบายใจ "พลายงางอน" ถูกเจ้าหน้าที่ผลักดันออกจากชุมชนพื้นที่หมู่ 15 ต.หนองปรือ อ.หนองปรือ จ.กาญจนบุรี (บ้านเขาสน) กลับเข้าป่า ต้องเดินระยะทาง 5 กิโลเมตร อาจเหนื่อยล้า จึงแวะลงเล่นน้ำ ซึ่งเจ้าหน้าที่ง้อพ่อพลาย ปล่อยให้เล่นน้ำอย่างสบายใจจนอารมณ์ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

นายพิเชษฐ ชัยสวัสดิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า พลายงางอน เป็นช้างวัยรุ่น อายุ 19-20 ปี นิสัยไม่ดุร้าย ลักษณะของงาโค้งงอนตามชื่อที่ถูกตั้ง เมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เพิ่งข้ามจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระเข้ามาในเขตชุมชนและพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน โดยแวะมาช่วงเย็นจนถึงเวลา 02.00 น.ของทุกวัน กินกล้วย อ้อย มันสำปะหลังตามเส้นทางผ่าน และนอนพักก่อนเข้าป่า คาดว่าเป็นการสำรวจอาณาเขตถิ่นอาศัย และอาจตามฝูงช้างมาเพิ่มเติมในอนาคต

เจ้าหน้าที่ผลักดันพลายงางอนเข้าป่า

เจ้าหน้าที่ผลักดันพลายงางอนเข้าป่า

เจ้าหน้าที่ผลักดันพลายงางอนเข้าป่า

นายพิเชษฐ กล่าวว่า แม้ช้างป่าตัวนี้ไม่มีประวัติทำร้ายเจ้าหน้าที่ หรือชาวบ้าน แต่อุทยานฯ ได้ประชาสัมพันธ์ให้เว้นระยะห่าง อย่าเข้าใกล้ช้างป่า อย่าทำร้ายช้าง อย่าจุดประทัดไล่ หรือกระตุ้นให้เกิดความเครียด หากพบตัวให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที เพื่อความปลอดภัยของคนและช้างป่า ซึ่งชาวบ้านให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีและเอ็นดูพลายงางอน

เขากินพืชผลไม่มากนัก ชาวบ้านก็ยังเอ็นดูเห็นว่าน่ารัก แต่ต้องแจ้งว่าเขาคือช้างป่า ไม่อยากให้อยู่ใกล้มาก

ขณะนี้เจ้าหน้าที่พยายามผลักดันพลายงางอน ให้ค่อย ๆ ขยับเข้าป่าสลักพระ ซึ่งห่างจากจุดชุมชนบ้านเขาสน ประมาณ 30 กิโลเมตร และล่าสุดได้ทำหนังสือไปยังสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เพื่อติดปลอกคอ GPS ให้พลายงางอน ติดตามเส้นทางเดินของช้าง เฝ้าระวังไม่ให้เข้าใกล้ชุมชน ซึ่งบางครั้งพลายงางอนก็จะหลอกเจ้าหน้าที่ว่าเดินขึ้นเขาแล้ว แต่วนกลับมาเข้าชุมชน

พลายงางอนชูงวง เล่นน้ำสบายใจ

พลายงางอนชูงวง เล่นน้ำสบายใจ

พลายงางอนชูงวง เล่นน้ำสบายใจ

ทั้งนี้ ในพื้นที่อุทยานฯ เฉลิมรัตนโกสินทร์ มีช้างป่าประมาณ 10 ตัว ข้ามไป-มาระหว่างเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ และอุทยานฯ เฉลิมรัตนโกสินทร์ แต่มีเพียงพลายงางอนที่เริ่มเข้ามาในชุมชน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง