กาลเปลี่ยน "เสรีพิศุทธ์" ไม่เคยเปลี่ยน

การเมือง
20 ก.ค. 66
13:48
11,156
Logo Thai PBS
กาลเปลี่ยน "เสรีพิศุทธ์" ไม่เคยเปลี่ยน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เสนอให้พรรคก้าวไกล เสียสละไปเป็นฝ่ายค้าน ถามด้อมส้มเป็นใคร แค่เด็กเมื่อวานซืน ความรู้ไม่มี ไม่มีใครกลัว ที่พิธา ก้าวไกล เป็นอย่างนี้ก็เพราะฟังด้อมส้ม

เป็นช่วงหนึ่งที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ตอบคำถามในรายการข่าวของ พีพีทีวี หลังจากที่ให้สัมภาษณ์ไป พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ ในเชิง "ผิดหวัง" กับคำให้สัมภาษณ์

กระแสความไม่พอใจจากด้อมส้มยังมีต่อเนื่อง เมื่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ซึ่งเป็นหนึ่งใน 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาล โหวต "ไม่เห็นด้วย" กลับการเสนอชื่อ "พิธา" ซ้ำ ในการให้ความเห็นชอบพิจารณาบุคคลเป็นนายกฯ โดยมติการประชุมรัฐสภาตีตก ทำให้พิธาหมดสิทธิ์เป็นนายกฯ คนที่ 30 ของไทย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย

เปิดประวัติ "เสรีพิศุทธ์" อดีตวีรบุรุษนาแก

"วีรบุรุษนาแก" คือฉายา และ นายตำรวจมือปราบที่ซื่อตรง คือภาพจำของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมตำแหน่งทางการเมืองที่เริ่มในปี 2561 คือหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และประกาศตัวเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งปี 2562 และ 2566

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เดิมชื่อ เสรี เกิดเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2491 แต่มาเปลี่ยนชื่อในภายหลังเหตุการณ์รัฐประหารใน ปี 2534 เป็น เสรีพิศุทธ์ นัยว่า เพื่อแก้เคล็ด ปัจจุบันอายุ 74 ปี หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เริ่มเข้ามาสู่เส้นทางการเมือง เมื่อเดือน ส.ค.2555 ด้วยลงรับสมัครเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ ครั้งนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถูกจับตาเป็นอย่างมาก เพราะเป็นผู้สมัครอิสระที่ไม่สังกัดพรรค แต่ผลการเลือกตั้งในครั้งนั้นได้คะแนนสูงถึง 166,582 คะแนน โดยมีคะแนนเป็นอันดับ 3 ต่อจากพรรคการเมืองใหญ่ทั้ง 2 พรรค

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ประชุมสภาฯ โหวตนายกฯรอบ 2

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ประชุมสภาฯ โหวตนายกฯรอบ 2

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ประชุมสภาฯ โหวตนายกฯรอบ 2

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จบจากโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 8 โรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 24 เคยรับราชการอยู่ที่ อ.นาแก จ.นครพนม ช่วง พ.ศ. 2515 - 2524 โดยมีบทบาทปราบปรามคอมมิวนิสต์ จนได้รับการขนานนามว่า "วีรบุรุษนาแก"

นอกจากนี้ นอกจากนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ฯยังได้รับพระราชทานรางวัล "คนไทยตัวอย่าง" รางวัล "บุคคลดีเด่นของชาติ" รางวัล "ข้าราชการที่ประพฤติตนชอบด้วยความซื่อสัตย์สุจริต" และปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากหลายมหาวิทยาลัย

เมื่อครั้ง ผู้ช่วยผู้บัญชาการประจำกรมตำรวจ ทำหน้าที่ผู้ช่วยหัวหน้าตำรวจภาค 2 ได้จับกุม นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ "กำนันเป๊าะ" ผู้กว้างขวางของ จ.ชลบุรี ในคดีทุจริตการจัดซื้อที่ดินทิ้งขยะที่เขาไม้แก้ว จนศาลฎีกาพิพากษาให้จำคุกกำนันเป๊าะ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ฯ มีภาพลักษณ์เป็นนายตำรวจมือปราบที่ซื่อตรง จึงมักถูกให้เข้ามาสืบสวนสอบสวนคดีสำคัญ จนสามารถจับกุม นักการเมือง และผู้มีอิทธิพล หลายต่อหลายคน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

ปี 2549 รัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร ถูกรัฐประหาร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ขณะนั้นอยู่ในตำแหน่งที่ปรึกษา สบ.10 จนมีคำสั่งให้ดำรงตำแหน่ง รักษาการ ผบ.ตร. และ มิ.ย.2550 คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ได้แต่งตั้ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นสมาชิก คมช. ด้วย

ในสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถูกไปย้ายช่วยราชการประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ น้องชาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแทน

หลังการรัฐประหาร พ.ค.2557 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ รัฐบาล คสช. อย่างหนัก จนฝ่ายกฎหมาย คสช. ต้องเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม ในข้อหากระทำการที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ

"เสรีพิศุทธ์" ปะทะคารมเดือด "ประยุทธ์" ตัดสัมพันธ์พี่น้อง

การเลือกตั้งปี 2562 พรรคเสรีรวมไทย แจ้งเกิดในสนามการเมือง คว้าชัยชนะกว่า 800,000 เสียง ได้ สส. 10 ที่นั่งในสภาฯ และได้ดำรงตำแหน่ง ประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ โดยมีคดีที่นำไปสู่การตรวจสอบต่อเนื่อง ทั้ง การวินิจฉัยคุณสมบัติของ นายสิระ เจนจาคะ จนพ้นสภาฯ และ ฟ้อง นายศรีสุวรรณ จรรยา และสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และเรียกค่าเสียหาย 10 ล้านบาท เป็นต้น

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 25 ก.ค.2562 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ลุกขึ้นอภิปรายคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี กล่าวหามีการโกงการเลือกตั้งจนได้เป็นรัฐบาล

อ่านข่าว :  สภาวุ่น! "ประยุทธ์-เสรีพิศุทธ์" ปะทะคารมเดือดตัดสัมพันธ์พี่น้อง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อภิปรายเรื่องคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี ปี 2562

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อภิปรายเรื่องคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี ปี 2562

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อภิปรายเรื่องคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี ปี 2562

ครั้งแรกปล้น ครั้ง 2 โกงเขามา ผมไม่เชื่อ เพราะว่าผมเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ท่านเป็นนักเรียนเตรียมทหาร พล.อ.ประวิตร เป็นนักเรียนเตรียมฯ รุ่นพี่ ผมบอกประชาชนว่า ผมไม่เชื่อหรอก เพราะ ร.ร.ไม่สอนให้โกงหรอก

การอภิปรายครั้งนี้ในสภาฯ เกิดความวุ่นวายถึงขั้นประท้วงวุ่นให้ถอนคำพูด จนทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ต้องตอบโต้ ประกาศตัดรุ่นพี่รุ่นน้อง และประธานสภาฯ เชิญ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ออกจากห้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โหวตนายกฯ รอบ 2 : "เสรีพิศุทธ์" คาดวันนี้ไม่ได้โหวต "พิธา" อาจถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

เลือกตั้ง2566 : "เสรีพิศุทธ์" หนุน "วันนอร์" นั่งประธานสภา

"วันนอร์" นัดประชุมโหวตนายกฯ อีก 27 ก.ค. ย้ำเสนอชื่อ "พิธา" ไม่ได้แล้ว

โหวตนายกฯ รอบ 2 : "พิธา" เดินออกจากสภา บอกขออำลาจนกว่าจะพบกันใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง