"ชัยธวัช" คาด 1-2 วันถก 8 พรรคร่วมยันต้องสูตรเดิม

การเมือง
20 ก.ค. 66
17:46
364
Logo Thai PBS
"ชัยธวัช" คาด 1-2 วันถก 8 พรรคร่วมยันต้องสูตรเดิม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยธวัช" นำข้อหารือพท.ถกกรรมการบริหาร-สส. ย้ำยังพยายามจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคให้สำเร็จ ปัดตอบสมการรัฐบาล หากมีก้าวไกล สว.ขู่ไม่โหวตให้ นัดหารือ 8 พรรคสัปดาห์หน้า ระบุ "พิธา" ยังกำลังใจดี ขอพักผ่อนก่อนมาลุยงานต่อ

วันนี้ (20 ก.ค.2566) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่าการประชุม สส.พรรคก้าวไกลในวันนี้ จะหารือเรื่องแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลหลังจากช่วงบ่ายที่ผ่านมาได้ไปประชุมกับแกนนำพรรคเพื่อไทย เพื่อประเมินสถานการณ์

วันนี้ที่ประชุม สส. และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล จะลงมติที่จะเสนอในที่ประชุมว่าจะให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลและมีการเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในการโหวตหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่ม “อัครเดช” มือสังหาร ดับฝัน “พิธา” นั่งนายกฯ

นายชัยธวัช กล่าวว่า กรณีที่มีกระแสข่าวว่านายเศรษฐา จะไม่เอานโยบายเรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป และหยิบยกกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล วันที่ออกแถลงการณ์ไว้ว่าหากประเมินแล้วโอกาสที่พรรคก้าวไกลจะรับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ไม่มีความเป็นไปได้ คงต้องเปิดโอกาสให้กับประเทศ แต่อยู่บนกรอบ การเดินหน้าร่วมกับ 8 พรรค และ MOU ที่ได้ตกลงกัน และยังไม่มีการแก้ไข หรือคุยในรายละเอียด เกี่ยวกับนโยบายของแต่ละพรรค

เมื่อคืนได้มีการคุยกันกับนายพิธา ถึงทิศทางหลังจากนี้ ขณะนี้ในจิตใจดีและเข้มแข็งดี และหลังจากที่ไม่ได้พักผ่อนเลย 1-2 วันนี้ จึงขอไปพักผ่อนกับลูกสาว และในวันเสาร์จะเริ่มกลับมาทำงานอีกครั้ง

มั่นใจว่าหลังจากนี้ 1-2 วันน่าจะมีความชัดเจนก่อนที่จะมีการประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

เลขาธิการพรรคก้าวไกล เชื่อว่าคำตอบที่ดีที่สุดของประชาชนและประเทศ ในขณะนี้ คือการเปลี่ยนรัฐบาลจากชุดที่แล้ว และประชาชนได้แสดงออกชัดเจนว่าต้องการให้พรรคก้าวไกล และเพื่อไทยเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ ยืนยันจะทำให้ดีที่สุด

โดยขออย่าพึ่งรีบสรุปกรณีความเห็นที่ว่า หากมีการจัดตั้งรัฐบาลของเพื่อไทยแล้วยังมีก้าวไกลอยู่จะไม่โหวตให้ โดยที่ประชุมวันนี้จะประเมินกันเรื่องการเสนอชื่อนายพิธา โหวตนายกฯ หลังยกข้อบังคับข้อ 41 มาอ้าง เพราะนักวิชาการออกมาทักทวง มองเป็นมติที่มีปัญหาสำหรับรัฐสภาชุดนี้

สำหรับการประชุม 8 พรรคการเมืองคาดว่าจะมีการนัดในสัปดาห์หน้าก่อนที่จะมีการโหวตนายกรัฐมนตรีวันที่ 27 ก.ค.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเมืองผ่านสงครามโจรสลัด "แชงคูสผมแดง"

สว. ประสานเสียง ปัดไลน์หลุดใบสั่งห้ามโหวตเสนอ "พิธา" รอบ2

โหวตนายกฯ รอบ 2 : ถก 7 ชั่วโมง โหวตซ้ำ "พิธา" นายกฯ รอบ 2 ไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง