ไม่เปลี่ยนแปลง! ฮุน เซน มั่นใจชนะเลือกตั้งกัมพูชา

ต่างประเทศ
20 ก.ค. 66
19:48
621
Logo Thai PBS
ไม่เปลี่ยนแปลง! ฮุน เซน มั่นใจชนะเลือกตั้งกัมพูชา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เฟซบุ๊กผู้นำกัมพูชากลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง หลัง "เมตา" เรียกร้องให้ระงับบัญชีเนื่องจากมีข้อกังวลเรื่องความรุนแรงเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่การเลือกตั้งในกัมพูชาที่กำลังจะมีขึ้น มี 18 พรรคลงสมัคร ซึ่งมีพรรคคนรุ่นใหม่ที่ดูเหมือนยังไม่ได้รับการตอบรับจากประชาชน

เฟซบุ๊กของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งมีผู้กดติดตามมากถึง 14 ล้านคน กลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง เพียงไม่กี่วันก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันอาทิตย์ที่ 23 ก.ค.นี้

เฟซบุ๊กของ ฮุน เซน หลังถูกปิดการใช้งานนานกว่า 6 เดือน

เฟซบุ๊กของ ฮุน เซน หลังถูกปิดการใช้งานนานกว่า 6 เดือน

เฟซบุ๊กของ ฮุน เซน หลังถูกปิดการใช้งานนานกว่า 6 เดือน

ด้านผู้ช่วยของสมเด็จฮุน เซน ระบุว่า ผู้นำกัมพูชาจะไม่ใช้แพลตฟอร์มนี้ด้วยตัวเอง หลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว หน่วยงานกำกับดูแลของบริษัทเมตา เรียกร้องให้เฟซบุ๊กระงับบัญชีสมเด็จฮุน เซน เป็นเวลา 6 เดือน เนื่องจากเผยแพร่คลิปวิดีโอยั่วยุให้เกิดความรุนแรง จนทำให้ผู้นำกัมพูชาต้องเปลี่ยนช่องทางสื่อสารกับกลุ่มผู้สนับสนุนบนโลกออนไลน์

ขณะที่การเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นกำลังเผชิญกับข้อครหามากมาย หลังจากเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชาประกาศตัดสิทธิพรรคแสงเทียน ซึ่งเป็นคู่ท้าชิงที่เหลืออยู่เพียงหนึ่งเดียว ในการลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยให้เหตุผลว่าส่งเอกสารการลงทะเบียนไม่ครบถ้วน

พรรคคนรุ่นใหม่ยังไม่โดนใจคนกัมพูชา

ขณะที่การเลือกตั้งในกัมพูชาที่กำลังจะมีขึ้น มีพรรคการเมืองลงสมัคร 18 พรรค ในจำนวนนี้มีพรรคคนรุ่นใหม่ คือพรรคยุวชนกัมพูชา ที่เสนอตัวเป็นทางเลือกเข้ามาบริหารประเทศและคานอำนาจรัฐบาลชุดเดิม แต่ดูเหมือนจะยังไม่ได้รับการยอมรับจากคนรุ่นใหม่ รวมถึงภาคธุรกิจในกัมพูชา แม้จะลงสมัครเลือกตั้งเป็นครั้งที่ 2 แต่ไม่มี สส. และ ไม่มีฐานคะแนนเสียง เพราะหัวหน้าพรรคยังไม่เป็นที่รู้จัก

การปรับลดราคาน้ำมันเชื้อเพลิง, เพิ่มเงินเดือนข้าราชการ, อบรมพัฒนาฝีมือแรงงานรวมถึงการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับเยาวชนกว่า 2,000,000 คนในประเทศ คือนโยบายที่ นายพิช สโรช หัวหน้าพรรคยุวชนกัมพูชา แถลงผ่านเพจของพรรค เพื่อประชาสัมพันธ์นโยบายให้ประชาชนโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ได้รับรู้

โลโก้พรรคยุวชนกัมพูชา

โลโก้พรรคยุวชนกัมพูชา

โลโก้พรรคยุวชนกัมพูชา

พรรคยุวชนกัมพูชาโดยการนำของ นายพิช สโช เป็นพรรคการเมืองเดียวที่มีคนรุ่นใหม่เป็นผู้ก่อตั้ง แม้จะลงสมัครเลือกตั้งเป็นครั้งที่ 2 แต่ยังไม่มี สส.และ ไม่มีฐานคะแนนเสียง การเลือกตั้งครั้งนี้จึงเน้นหาเสียงทางสื่อออนไลน์และให้ผู้สนับสนุนใช้รถแห่ตระเวณหาเสียงไปตามจังหวัดต่างๆ

ความหลากหลายของพรรคการเมืองที่ลงสมัครเลือกตั้งกัมพูชาในครั้งนี้มีมากถึง 18 พรรค ทำให้ประชาชนตื่นตัวในการออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เจ้าของธุรกิจร้านอาหารในจังหวัดเสียมราฐบอกว่าพรรคคนรุ่นใหม่ที่เกิดขึ้นถือเป็นทางเลือกให้ประชาชน แต่มองว่ายังไม่ใช่คู่แข่งของพรรครัฐบาล เพราะไม่มีฐานคะแนนเสียงในประเทศเหมือนกับพรรคฝ่ายค้านที่ถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้ง

คนกัมพูชาตื่นตัวบทบาทพรรคใหม่ ยอมรับ"ฮุน เซน"ชนะเลือกตั้ง

ความมีเสถียรภาพของรัฐบาลกัมพูชาภายใต้การนำของ สมเด็จ ฮุน เซน ที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมานานกว่า 4 ทศวรรษ โดยเฉพาะการเลือกตั้งครั้งนี้ที่พรรค CPP คาดหวังจะได้ที่นั่ง สส.ทั้ง 125 ที่นั่ง นักธุรกิจชาวไทยที่มาลงทุนทำธุรกิจโรงแรมที่ จ.สียมราช บอกว่านโยบายทุ่มงบประมาณเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในการส่งเสริมการลงทุน สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างชาติ และเป็นนโยบายหลักที่จะทำให้ชาวกัมพูชาเลือกพรรค CPP กลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง 

ผลการเลือกตั้งกัมพูชาที่กำลังจะมีขึ้น แม้ชาวกัมพูชาและนานาประเทศพอจะทราบผลล่วงหน้า ว่าพรรค CPP จะชนะการเลือกตั้งแบบไร้คู่แข่ง แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ พวกเขาบอกว่าเห็นพรรคการเมืองใหม่ๆ เริ่มมีบทบาทและใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการประชาสัมพันธ์ตัวเอง เพื่อให้เข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม ในการนำเสนอนโยบายของพรรค ซึ่งถือเป็นทางเลือกให้ประชาชน

ฮุน เซน และ ฮุน มาเนท ทายาททางการเมือง

ฮุน เซน และ ฮุน มาเนท ทายาททางการเมือง

ฮุน เซน และ ฮุน มาเนท ทายาททางการเมือง

แต่ยอมรับว่าการจะเปลี่ยนแปลงการเมืองในประเทศกัมพูชาคงต้องใช้เวลา เพราะสมเด็จฮุนเซนได้วางรากฐานทางการเมือง ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ รวมถึงการวางตัว นายฮุน มาเนท ลูกชายเพื่อผู้สืบทอดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนถัดไป

อ่านข่าวอื่น : 

"แมนนี ปาเกียว" เดินทางถึงไทย เซ็นสัญญาไฟต์ต่อย "บัวขาว"

เตือน 8 จว.เกาะติดระดับน้ำโขงช่วง 23-30 ก.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง