"วิโรจน์" มั่นใจพรรคร่วมไม่ผลักก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน

การเมือง
20 ก.ค. 66
20:15
976
Logo Thai PBS
"วิโรจน์" มั่นใจพรรคร่วมไม่ผลักก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิโรจน์" เชื่อ 8 พรรคปั่นจักรยานไปด้วยกัน ไม่มีคันไหนเลี้ยวโค้งก่อน มั่นใจพรรคร่วมไม่ผลักก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน ส่วนตัวให้กำลังใจ "วันนอร์" ทำหน้าที่หลังถูกติงการตัดสินใจเรื่องข้อบังคับ 41

วันนี้ (20 ก.ค.2566) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. พรรคก้าวไกล กล่าวถึงคลิปที่นำมาเปิดประกอบการอภิปรายในที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ว่า ไม่ได้เป็นคลิปลับหรือการตัดต่อคลิปแต่อย่างใด และการประชุมต้องเปิดเผย และเชื่อว่าการทำงานของประธานรัฐสภาจากนี้จะคล่องขึ้น

พร้อมกันนี้ให้กำลังใจนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ไม่ใช่ว่าจะมาจับผิดกัน ไม่เช่นนั้นในอนาคตใครจะกล้ามาทำหน้าที่ประธาน และเห็นสอดคล้องกับนายปิยบุตร แสงกนกกุล ที่กล่าวว่าหากเป็นนายปดิพัทธ์ สันติภาดา จะกล้าตัดสินใจมากกว่านี้ แต่ทั้งนี้มุมมองคนต่างกัน

ส่วนผลโหวตของสมาชิกรัฐสภาชี้ว่าจะต้องเป็นไปตามข้อบังคับรัฐสภาข้อ 41 หลังจากที่ประธานรัฐสภาสรุปว่าห้ามเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซ้ำ ส่วนตัวเห็นว่าอาจจะไม่ได้ครบถ้วนตามข้อบังคับ โดยเชื่อว่าหากมีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงไปสามารถเสนอชื่อเข้ามาใหม่ได้ ไม่ใช่ห้ามเสนอชื่อทุกกรณี ซึ่งไม่มองเพียงแค่ตัวบุคคล ต้องมองบริบทอย่างอื่นด้วย

นอกจากนี้นายวิโรจน์ยังกล่าวถึงบรรยากาศการประชุม สส. วันนี้ ไม่ได้เครียดเลย โดยรายละเอียดขอให้สอบถามที่เลขาธิการพรรค เชื่อว่าทุกอย่างจะลงตัวขออย่าคิดมาก

สำหรับการประชุมในวันที่ 27 ก.ค. นี้จะต้องมีการหารือกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลก่อน ซึ่งต้องเป็นไปตามมติ ด้วยการเสนอชื่อนายกฯจะต้องเป็นมติของ 8 พรรค ไม่ใช่ของพรรคก้าวไกลพรรคเดียว

เบื้องต้นยืนยันว่าเราจะประคองความกลมเกลียว และความแน่นแฟ้นของ 8 พรรคร่วมให้แน่นแฟ้นที่สุด เปรียบเทียบเสมอเหมือนจักรยาน 8 เดี๋ยวก็รู้ว่าจะเข้าถึงเส้นชัยก็ต้องผลัดกันนำแล้วแต่เป้าหมายของจักรยานทั้ง 8 คันซึ่งเป็นจักรยานแห่งความหวังของประชาชนคนไทยและเข้าเส้นชัยไปด้วยกัน ไม่มีคันไหนเลี้ยวโค้งก่อน ทุกวันนี้ยังขับกันอยู่เลย ฝ่ากระแสลม

นายวิโรจน์ยังกล่าวถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าพรรคก้าวไกลจะเป็นฝ่ายค้านว่า ตอนนี้ยังไม่ได้รู้สึกอะไรเนื่องจากยังเชื่อมั่นใน 8 พรรคร่วมเสมอ ไม่มีอะไรที่จะทำให้เรารู้สึกหวั่นไหว ยังคงอยู่กับความเชื่อมั่นและความไว้วางใจกัน และการไม่นำประเด็นเล็กๆ ที่จะอาจเห็นไม่ตรงกันมาขยายผล เชื่อว่าจะสามารถไปต่อได้ ยืนยันเคารพภาคี 8 พรรคร่วม ยอมรับว่าปัญหามีอยู่แล้วแต่จะพยายามไม่ทำให้ปัญหาลุกลาม จะไม่ให้สัมภาษณ์ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่สบายใจมีแต่ให้กำลังใจและให้ความเชื่อมั่นเสมอ

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่ออกมาติงว่าพรรคก้าวไกลฟังด้อมส้มมากเกินไปว่า จะต้องคุยกันใน 8 พรรคร่วม และพร้อมที่จะรับฟังประชาชนทุกคนไม่ว่าจะเป็นประชาชนที่สนับสนุนหรือประชาชนที่ไม่ได้สนับสนุนพรรคก้าวไกล

ทั้งนี้ นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า บรรยากาศการประชุมกรรมการบริหารพรรคและ สส.พรรคเป็นไปด้วยดี โดยที่ประชุมได้เปิดให้ สส. แสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย รวมถึงยังได้มีการพูดคุยถึงทิศทางหลังจากนี้ ซึ่งยืนยันว่า พรรคก้าวไกลจะเดินหน้าสู่ต่อ ส่วนผลการประชุม และบทบาทหลังจากนี้จะให้แกนนำพรรคเป็นผู้ชี้แจงอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามหลังประชุม สส. เสร็จได้มีการประชุมกรรมการบริหารพรรคต่อทันที เพื่อกำหนดท่าทีก่อนที่จะนำมติ ที่ประชุมไปหารือกับพรรคเพื่อไทยในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ค.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"เศรษฐา" ชัดเจนไม่แตะ112 - เพื่อไทยเสียงแตกเรียกร้องสลายขั้ว

"ชัยธวัช" คาด 1-2 วันถก 8 พรรคร่วมยันต้องสูตรเดิม

สว. ประสานเสียง ปัดไลน์หลุดใบสั่งห้ามโหวตเสนอ "พิธา" รอบ2“หมอชลน่าน” รอถกก้าวไกลก่อน ยังไม่ประกาศตั้งรัฐบาลเพื่อไทย-ยังไม่คิดข้ามขั้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง