สน.พหลฯ ยื่นถอนประกัน "อานนท์" ปลุกชุมนุม ฐานผิดเงื่อนไขศาล

อาชญากรรม
21 ก.ค. 66
12:49
510
Logo Thai PBS
สน.พหลฯ ยื่นถอนประกัน "อานนท์" ปลุกชุมนุม ฐานผิดเงื่อนไขศาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สน.พหลโยธิน ยื่นถอนประกัน "อานนท์ นำภา" ขึ้นม็อบ สกายวอล์ค 12 ก.ค. และ คาร์ม็อบ 16 ก.ค. ฐานผิดเงื่อนไขศาลคดีชุมนุมเเยกลาดพร้าวปี 63

วันนี้ (21 ก.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ยื่นคำร้องขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ นำภา จำเลยที่ 1 ในคดีหมายเลขดำ อ.2887/2564 คดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 7 เป็น โจทก์ฟ้อง นายอานนท์กับพวก

ความผิด ป.อ.มาตรา 112 และข้อหาอื่น ๆ ที่หน้าสำนักงานใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ถ.พหลโยธิน และห้าแยกลาดพร้าว เมื่อวันที่ 24-25 พ.ย.2563 โดยอาศัยบทบัญญัติประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 109

ด้วยเหตุที่อ้างว่า นายอานนท์ ได้รับการปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาในชั้นศาล ซึ่งมีเงื่อนไขว่า ห้ามจำเลยพูดหรือยุยงหรือส่งเสริมให้มีการกระทำใด ๆ อันก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และสถาบันศาล ทั้งห้ามยุยงส่งเสริมให้เกิดความไม่สงบของบ้านเมือง

รวมทั้งห้ามจำเลยที่ 1 ขัดขวาง หรือกระทำการใด ๆ ให้การดำเนินคดีในศาลนี้เป็นไปด้วยความล่าช้า โดยหลังจากได้รับการปล่อยชั่วคราว ปรากฏข้อเท็จจริงว่าจำเลยกระทำผิดเงื่อนไขที่ศาลกำหนด ดังนี้

วันที่ 12 ก.ค.2566 จำเลยประกาศชุมนุมที่ลานสกายวอล์ค แยกปทุมวัน พร้อมขึ้นปราศรัยด้วยคำพูดที่เป็นการก่อให้เกิดความปั่นป่วน วุ่นวายในบ้านเมือง มีการกล่าวถึงสถาบันศาล มีพฤติการณ์ข่มขู่คุกคาม สว. เป็นแกนนำปลุกระดมมวลชนให้ร่วมชุมนุมที่รัฐสภาเพื่อกดดัน สว. ในวันเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี วันที่ 13 ก.ค.2566

และวันที่ 16 ก.ค.2556 นัดหมายกิจกรรมคาร์ม็อบ เอาใบลาออกไปยื่นให้ สว.

โดยศาลอาญา ให้รับเป็นคำคัดค้านการปล่อยชั่วคราวของพนักงานสอบสวนไว้ และให้รวมไว้ในสำนวนคดี โดยยังไม่มีคำสั่งใดๆ ออกมา

อ่านข่าวเพิ่ม :

ผิดเงื่อนไข! สน.ปทุมวัน ขอศาลยกเลิกปล่อยตัวชั่วคราว "อานนท์"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง