ไม้ต่อจากพิธา สำรวจเงื่อนไข 3 แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย

การเมือง
21 ก.ค. 66
16:15
1,035
Logo Thai PBS
ไม้ต่อจากพิธา สำรวจเงื่อนไข 3 แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้ออกตัวพร้อมยืนข้างก้าวไกลและผลักดันให้ "พิธา" เป็นนายกฯ คนที่ 30 ให้ได้ แต่เมื่อพิธาตกสวรรค์ จำใจส่งไม้ต่อให้ "เพื่อไทย" สำรวจเงื่อนไข-ข้อจำกัด 3 แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย คนไหนที่มีความเป็นไปได้นั่งเก้าอี้นายกฯ มากที่สุด
หากก้าวไกลไปไม่ได้จริงๆ แล้วเพื่อไทยต้องพลิกเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะหาว่าเราปล้นอำนาจไม่ได้ เราต้องรอให้ก้าวไกลเป็นฝ่ายพูดก่อน

เสียงจากแกนนำเพื่อไทยที่ให้สัมภาษณ์ต่อบีบีซีไทยก่อนวันโหวตนายกฯ ครั้งที่ 2 (19 ก.ค.ที่ผ่านมา) ต่อมาช่วงเช้าวันนี้ (21 ก.ค.2566) ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงส่งไม้ต่อให้พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลแทน หลัง "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ไม่สามารถถูกเสนอชื่อโหวตนายกฯ ได้ด้วยข้อบังคับที่ 41 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

โจทย์ใหญ่ของเพื่อไทยจึงเป็น "แคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทยคนไหน ที่ก้าวไกลจะยกมือให้"

อ่าน : เพื่อไทยขอบคุณก้าวไกลเปิดทางนำตั้งรัฐบาล ไม่ตอบชง "เศรษฐา"

แพทองธาร ชินวัตร

ปัจจัยบวก

  • "แพทองธาร" ได้รับแรงสนับสนุนจากทั้งแกนนำ และ สส. ของพรรคในฐานะ "ผู้นำรุ่นใหม่ของเพื่อไทย" แม้อุ๊งอิ๊งจะไม่ประสงค์นั่งเก้าอี้นายกฯ ตั้งแต่ต้น แต่การเข้ามาช่วยพรรคก็เรียกคะแนนนิยมในหมู่ "คนรุ่นใหม่" และ "คนรักทักษิณ" ได้
  • "นิด้าโพล" สำรวจความคิดเห็นเมื่อ 16 ก.ค. หากพิธาไม่ได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอจากรัฐสภา เสียงสะท้อนจากประชาชนเห็นว่า "แพทองธาร" คือบุคคลที่สนับสนุนให้เป็นนายกฯ คนต่อไปมากที่สุด ด้วยผลโพลร้อยละ 38.55
แพทองธาร ชินวัตร

แพทองธาร ชินวัตร

แพทองธาร ชินวัตร

ปัจจัยลบ

  • แม้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่เพื่อไทยก็แพ้การเลือกตั้ง ทำให้เส้นทางขึ้นสู่เก้าอี้นายกฯ แตกต่างและไม่สง่างาม
  • กระแสความนิยมในตัวพิธา เรื่องความหวังกับการเมืองใหม่ และความคับแค้นต่อบรรดา สว. ที่ลงคะแนนสวนมติของประชาชน เป็น "เผือกร้อน" สำหรับเพื่อไทย โดยเฉพาะแรงกดดันไม่ให้ 2 พรรคแยกจากกัน
  • ยังไม่แน่ใจว่า แพทองธาร จะฝ่าด่าน สว. ได้หรือไม่ ทั้งจากคุณสมบัติ "ลูกทักษิณ" และ "ระบอบต่อต้านทักษิณ" บางส่วนนั่งอยู่ในวุฒิสภา
  • แม้อุ๊งอิ๊งจะยืนยันว่า "การเดินทางกลับไทยของคุณพ่อ ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย" แต่การที่ชินวัตรผู้ลูกนั่งบริหารประเทศ ขณะที่ชินวัตรผู้พ่อที่ "ต้องการกลับมาเลี้ยงหลาน" ต้องมารับโทษคดีอาญา ย่อมส่งผลต่อภาพลักษณ์และคำถามเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน

พลิกนโยบาย "เพื่อไทย" หลัง "ก้าวไกล" เปิดทางนำตั้งรัฐบาล

เศรษฐา ทวีสิน

ปัจจัยบวก

  • แรงสนับสนุนจาก "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ให้เข้ามาทำงานทางการเมือง เพราะเคยรับตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจอย่างไม่เป็นทางการของพรรคเพื่อไทย ในยุคที่ยิ่งลักษณ์นั่งนายกฯ
  • "นิด้าโพล" สำรวจความคิดเห็นเมื่อ 16 ก.ค. หากพิธาไม่ได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอจากรัฐสภา เสียงสะท้อนจากประชาชนเห็นว่า "เศรษฐา" คือบุคคลที่สนับสนุนให้เป็นนายกฯ อันดับที่ 2 ด้วยผลโพลร้อยละ 35.04
เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา ทวีสิน

ปัจจัยลบ

  • หากจะเป็นนายกฯ เศรษฐายื่นเงื่อนไขว่า "ต้องไม่ทิ้งก้าวไกล" ทำให้เพื่อไทยหาเสียงสนับสนุนจาก สว. ได้ยาก
  • คำพูดในอดีตกำลังสร้างเงื่อนไขในปัจจุบัน เมื่อ 21 เม.ย. เศรษฐาหาเสียง "ไม่เอา 2 ลุง" ตามกระแส "มีลุง ไม่มีเรา" ของก้าวไกล และยังปราศรัยพาดพิงพรรคภูมิใจไทยเมื่อ พ.ค. ว่า "เลือกภูมิใจไทยได้ลุงตู่" และ "พรรคที่เสนอกัญชาเสรี" จนมีคดีความฟ้องร้องกันฐานปราศรัยใส่ร้าย
  • ประสบการณ์ทางการเมืองเพียง 4 เดือนครึ่ง สร้างคำถามจากทั้งคนในและคนนอกพรรค อาทิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งคำถามว่า "เขาเก่งตรงไหน เขาทำอะไรมา เขาทำธุรกิจ และประเทศชาติไม่ใช่ธุรกิจ" เช่นเดียวกับ อนุทิน ชาญวีรกูล ที่โพสต์ถึงเศรษฐาเอาไว้ว่า "เป็นแคนดิเดตนายกฯ ไม่กี่วัน ทำให้พรรคเพื่อไทยมีทางเดินแคบลงทุกวัน"

ชัยเกษม นิติสิริ

ปัจจัยบวก

  • "ไม่มีจุดให้ตำหนิติเตียนได้" ได้รับความไว้วางใจจากผู้มีอำนาจในเพื่อไทย เป็นคนไม่มีเงื่อนไข-ไม่ต่อรอง มีความสามารถทางกฎหมาย เน้นทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
  • มีประสบการณ์ทางการเมือง เคยอยู่ในวงสถานการณ์ช่วงก่อนรัฐประหาร 2557  
  • มีความสัมพันธ์อันดีในวุฒิสภาหลายคน ทำให้มีโอกาสได้รับเสียงสนับสนุนจาก สว. มากขึ้น 
ชัยเกษม นิติสิริ

ชัยเกษม นิติสิริ

ชัยเกษม นิติสิริ

ปัจจัยลบ

  • ปัญหาสุขภาพตั้งแต่ช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง 
  • ชัยเกษมไม่ขอพูดถึงโอกาสในการได้รับการเสนอชื่อกลางรัฐสภาให้เป็นนายกฯ หลังมี สว. บางส่วนสนับสนุน และเอ่ยชื่อเขาออกมา บอกเพียงว่า ไม่ทราบทิศทางของพรรคและในเพื่อไทยก็มีแคนดิเดตนายกฯ หลายคน

ที่มา : บีบีซีไทย

อ่าน : "วันนอร์" แจงยิบยึดมติรัฐสภา ยันเป็นกลางไม่สนทัวร์ลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง