คิดว่าอ้วน ที่แท้แบก "ถุงน้ำรังไข่" หนัก 9 กก. หมอผ่าตัดสำเร็จ

สังคม
21 ก.ค. 66
15:28
1,414
Logo Thai PBS
คิดว่าอ้วน ที่แท้แบก "ถุงน้ำรังไข่" หนัก 9 กก. หมอผ่าตัดสำเร็จ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หญิงคิดว่าอ้วนขึ้น มาหาหมอ รพ.บึงกาฬ เจอถุงน้ำรังไข่ ขนาด 24x34 เซนติเมตร น้ำหนัก 9 กิโลกรัม ล่าสุดผ่าตัดสำเร็จ-อาการปลอดภัย

วันที่ 21 ก.ค.2566 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากงานห้องผ่าตัดโรงพยาบาลบึงกาฬ ว่า ทีมแพทย์ได้ผ่าตัดถุงน้ำในรังไข่ขนาดประมาณ 24x34 เซนติเมตร น้ำหนัก 9 กิโลกรัม ให้กับผู้ป่วยหญิงรายหนึ่งได้สำเร็จ หลังผู้ป่วยสงสัยว่าตนเองน้ำหนักมาก และมีอาการแปลกๆ

พญ.ฐิติมล ชัยธนทรัพย์ สูติแพทย์ โรงพยาบาลบึงกาฬ แพทย์ผู้ผ่าตัดเคสผู้ป่วยถุงน้ำในรังไข่ กล่าวว่า ผู้ป่วยสงสัยว่าตนเองอ้วนขึ้น แต่คลำดูที่ท้องรู้สึกเหมือนมีก้อนจึงมาตรวจร่างกาย พบว่าเป็นถุงน้ำที่รังไข่ข้างขวา ขนาดประมาณ 24x34 เซนติเมตร จึงตัดถุงน้ำและมดลูกออกทั้งหมด เนื่องจากพบความเสี่ยงการเป็นมะเร็ง ใช้เวลา 1.30 ชั่วโมงผ่าตัดได้สำเร็จและคนไข้ปลอดภัยดี พร้อมเตือนหญิงที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ควรตรวจภายในปีละ 1 ครั้ง

เช็กอาการถุงน้ำรังไข่

ข้อมูลจากคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามา มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า โรคถุงน้ำรังไข่มีอยู่หลายชนิด ทั้งชนิดถุงน้ำธรรมดาที่ไม่มีความอันตราย และถุงน้ำชนิดอันตรายอย่างมะเร็ง ซึ่งเป็นโรคที่ผู้หญิงเป็นได้ในทุกช่วงอายุ

ลักษณะของถุงน้ำรังไข่ที่ผิดปกติขึ้นอยู่กับชนิดของถุงน้ำรังไข่ ส่วนมากจะมีลักษณะขยายใหญ่ขึ้น หรืออาการผิดปกติบางชนิดจะทำให้เกิดการบิดเกลียวของปีกมดลูก ซึ่งมีสาเหตุมาจากภาวะแทรกซ้อนจากถุงน้ำรังไข่ โดยภาวะดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้เมื่อขยับตัวแรง ๆ หรือออกกำลังกายหักโหม รวมถึงการเคลื่อนไหวร่างกายในท่าที่ไม่เหมาะสม หากมีการบิดเกลียวของปีกมดลูกเกิดขึ้นจะส่งผลให้ปวดท้องรุนแรงและเป็นการปวดแบบฉับพลัน

อาการของโรคถุงน้ำรังไข่ขึ้นอยู่กับชนิดของถุงน้ำที่เกิดขึ้น บางรายอาจไม่มีอาการ หรือบางรายมีอาการเล็กน้อย บางรายสามารถคลำเจอก้อนที่หน้าท้อง ขนาดของก้อนใหญ่ประมาณลูกส้มโอ หรือบางรายมีปัญหาเรื่องประจำเดือนมาผิดปกติ จากการที่ไข่ไม่ตก เช่น ประจำเดือนมากะปริดกะปรอย หรือบางรายอ้วนขึ้น มีสิว ท้องอืด แน่นท้อง รวมถึงมีตัวก้อน เช่น มะเร็งแพร่กระจายไปยังส่วนอื่น ๆ ทำให้ท้องขยายใหญ่หรือท้องมาน

แนะ "ตรวจภายใน" ทุกปี 

สาเหตุของการเกิดโรคส่วนหนึ่งมาจากการทำงานที่ผิดปกติของตัวรังไข่เอง อาจเกิดการแบ่งตัวของเซลล์บริเวณรังไข่ที่พัฒนามากขึ้นกลายเป็นถุงน้ำรังไข่ หรืออีกประการคือเนื้อผิวปกติมีการยุบตัวเข้าไปทำให้เยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่หรือที่เรียกว่าช็อกโกแลตซีสต์ รวมถึงการที่เนื้อผิวยุบตัวเข้าไปอาจทำให้เกิดการซ่อมแซมเซลล์ที่ผิดพลาดและพัฒนาไปเป็นมะเร็งได้อีกด้วย นอกจากนี้กรรมพันธุ์ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งของการเกิดโรค

ทั้งนี้ หากมีอาการปวดหน่วงท้องน้อย ปวดประจำเดือน ท้องขยายใหญ่ขึ้น เบื่ออาหาร น้ำหนักลด คลำเจอก้อนที่หน้าท้อง อ้วนขึ้นหรือท้องขยายใหญ่ขึ้นแต่รับประทานเท่าเดิม ให้สันนิษฐานว่าอาจจะเป็นโรคถุงน้ำรังไข่ได้ ควรรีบพบแพทย์ และตรวจภายในเป็นประจำทุกปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง