ขีดเส้น 3 วัน "อานนท์" ยื่นแถลงศาลผิดเงื่อนไขปล่อยตัวชั่วคราว

การเมือง
21 ก.ค. 66
18:37
699
Logo Thai PBS
ขีดเส้น 3 วัน "อานนท์" ยื่นแถลงศาลผิดเงื่อนไขปล่อยตัวชั่วคราว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลฯ เรียก "อานนท์ นำภา" ยื่นคำแถลงภายใน 3 วัน หลังตำรวจยื่นคำร้องคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว เหตุทำผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวหลายครั้ง ปมชุมนุมโหวตนายกฯ

วันนี้ (21 ก.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ยื่นคำร้องขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ นำภา จำเลยที่ 1 ในคดีหมายเลขดำ อ.2887/2564 (คดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้องนายอานนท์กับพวก ความผิด ป.อ.มาตรา 112 และข้อหาอื่นๆ)

ด้วยเหตุที่อ้างว่า นายอานนท์ ได้รับการปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาในชั้นศาล ซึ่งมีเงื่อนไขว่า “ห้ามจำเลยพูดหรือยุยงหรือส่งเสริมให้มีการกระทำใด ๆ อันก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และสถาบันศาล ทั้งห้ามยุยงส่งเสริมให้เกิดความไม่สงบของบ้านเมือง รวมทั้งห้ามจำเลยที่ 1 ขัดขวาง หรือกระทำการใด ๆ ให้การดำเนินคดีในศาลนี้เป็นไปด้วยความล่าช้า

โดยหลังจากได้รับการปล่อยชั่วคราว ปรากฏข้อเท็จจริงว่าจำเลยกระทำผิดเงื่อนไขที่ศาลกำหนด" ดังนี้

  • 12 ก.ค.66 จำเลยประกาศชุมนุมที่ลานสกายวอลก์ แยกปทุมวัน ขึ้นปรา ศรัยด้วยคำพูดที่เป็นการก่อให้เกิดความปั่นป่วน วุ่นวายในบ้านเมือง มีการกล่าวถึงสถาบันศาล มีพฤติการณ์ข่มขู่คุกคาม สว. เป็นแกนนำปลุกระดมมวลชนให้ร่วมชุมนุมที่รัฐสภาเพื่อกดดัน สว.ในวันเลือกตั้งนายกฯ 13 ก.ค.
  •  16 ก.ค. นัดหมายกิจกรรมคาร์ม็อบ เอาใบลาออกไปยื่นให้ สว.

อ่านข่าวเพิ่ม ผิดเงื่อนไข! สน.ปทุมวัน ขอศาลยกเลิกปล่อยตัวชั่วคราว "อานนท์"

ขีดเส้น 3 วันยื่นแถลงศาล

โดยศาลอาญา ให้รับเป็นคำคัดค้านการปล่อยชั่วคราวของพนักงานสอบสวนไว้ และให้รวมไว้ในสำนวนคดี ล่าสุดวันนี้ (21 ก.ค.) พนักงานสอบสวน ยื่นคำร้องขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ นำภา อีกรวม 2 คำร้อง ประกอบด้วย

  • คำร้องของ พนักงานสอบสวน สน.บางโพ ขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ จำเลย คดีหมายเลขดำ อ.2847/2564
  • คำร้องของพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ จำเลย คดีหมายเลขดำ อ.2495/2564

ซึ่งอ้างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากการขักชวนร่วมกิจกรรมชุมนุมในวันที่ 12 และ 16 ก.ค.เช่นกัน  

โดยศาลอาญา เห็นว่า “ได้ปรากฏความต่อศาลถึงพฤติการณ์แห่งคดีภายหลังปล่อยชั่วคราวอาจเปลี่ยนแปลงไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 115 จึงมีคำสั่งให้หมายเรียกนายอานนท์ มาศาล เพื่อรับทราบคำร้องและให้ยื่นคำแถลงต่อศาลภายใน 3 วัน เพื่อประกอบการพิจารณาสั่งตามที่เห็นสมควร และหมายนัดให้ผู้ประกันทราบกำหนดส่งตัวจำเลยตามหมายเรียกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง