ป.ป.ช.ร้อยเอ็ดสอบปมลูกจ้าง อบต.ลางานไปเกาหลีใต้ 55 วัน

ภูมิภาค
23 ก.ค. 66
09:09
437
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ร้อยเอ็ดสอบปมลูกจ้าง อบต.ลางานไปเกาหลีใต้ 55 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ร้อยเอ็ด สอบปากคำผู้เกี่ยวข้องกรณีลูกจ้าง อบต.แห่งหนึ่งใน อ.อาจสามารถ ลากิจและลาพักร้อนรวม 55 วันไปทำงานที่เกาหลีใต้ หากพบกระทำผิดระเบียบจริงจะถูกดำเนินคดี

วันนี้ (23 ก.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีลูกจ้างขององค์กรปกครองท้องถิ่นแห่งหนึ่งใน อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด ลากิจและลาพักร้อนรวม 55 วัน ไปทำงานที่เกาหลีใต้นั้น

นายอนุชา พึ่งบุญศรี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมชุดไต่สวนการทุจริต สอบปากคำผู้เกี่ยวข้องกรณีลูกจ้าง อบต.อาจสามารถ ลากิจ 45 วัน ลาพักร้อนอีก 10 วัน เดินทางไปทำงานโดยผิดกฎหมายที่เกาหลีใต้ แต่ได้รับเงินเดือนทุกเดือน นำมาสู่การร้องเรียนเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน จนนำไปสู่การตรวจสอบของ ป.ป.ช.

นายอนุชา เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและขอข้อมูลหลักฐานการเข้า-ออก การทำงาน การลา เพื่อรวบรวมหลักฐานไว้ตรวจสอบ โดยหลักการ ลูกจ้าง พนักงาน ที่จะลากิจส่วนตัว ให้เสนอหรือจัดส่งใบลาต่อผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ไปจนถึงผู้มีอำนาจการอนุญาต เมื่อได้รับอนุญาตจึงจะหยุดราชการได้

ซึ่งการลา ผู้มีอำนาจอนุมัติอนุญาต ต้องมีหน้าที่ในการพิจารณาความจำเป็นเร่งด่วนของผู้ประสงค์ขอลา และการลาต้องไม่ทำให้ราชการเสียหายด้วย

ผู้อำนวยการ ป.ป.ช.ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด ระบุด้วยว่า หากสอบสวนพบกระทำผิดระเบียบจริงจะถูกดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

ก่อนหน้านี้ปลัด อบต.อาจสามารถ ยืนยันว่า พนักงานจ้างหญิงที่ลาไปทำงานที่เกาหลีใต้ 55 วัน ได้ยื่นใบลากิจ 45 วันและลาพักร้อน 10 วัน รวมเป็นเวลา 55 วัน ถูกต้อง ด้วยการส่งใบลา 2 ใบพร้อมๆ กัน แต่คนละวัน และแยกเป็น 2 ฉบับ ซึ่งสามารถดำเนินการได้โดยไม่ผิดระเบียบ และยังอยู่ในระเบียบไม่ถือว่ามีความผิด ซึ่งเรื่องนี้ผ่านมากว่า 4 เดือนแล้ว

เมื่อไปดูหลักเกณฑ์การลาของข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการในหน่วยงานราชการ กำหนดว่า ผู้จ้างประจำ มีสิทธิการลากิจส่วนตัวได้โดยได้รับเงินเดือนไม่เกิน 45 วัน และมีสิทธิ ลาพักผ่อนใน 1 ปีได้ 10 วันทำการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพจดังเปิดข้อมูล "สาว อบต." ลางานไปเป็นผีน้อย แต่รับเงินหลวง 3 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง