หยุดยาว 6 วันเที่ยวไหนดี จัดทริปไหว้พระ 6 วัดกรุงเทพ

สังคม
25 ก.ค. 66
14:21
7,393
Logo Thai PBS
หยุดยาว 6 วันเที่ยวไหนดี จัดทริปไหว้พระ 6 วัดกรุงเทพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หยุดยาว 6 วันติด 28 ก.ค.-2 ส.ค. เที่ยวไหนดี แนะนำทริปไหว้พระในกรุงเทพฯ พาเพื่อน ครอบครัว ไปเช็กอิน

วันนี้ (25 ก.ค.2566) เปิดปฏิทินส่งท้ายเดือน ก.ค. แล้วใจชื้นขึ้นมาทั้งทีหลังมติ ครม. เคาะเพิ่ม 31 ก.ค. 2566 เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษอีก 1 วัน ส่งผลให้มีวันหยุดติดกัน 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค. - 2 ส.ค. หลายคนเริ่มวางแผนเดินทางท่องเที่ยวแล้ว

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว จุดเช็กอินวันหยุด

วันหยุดยาวทั้งที ใครยังไม่ได้มีแผนจะไปเที่ยวทำบุญต่างจังหวัดไกล ๆ ชวนเที่ยวทำบุญ ไหว้พระวัดในกรุงเทพฯ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เสริมดวง เพิ่มสิริมงคลให้ชีวิต

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) 

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือที่เรียกกันว่า วัดพระแก้ว ภายในประดิษฐาน "พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร" หรือ "พระแก้วมรกต" สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของไทย วัดพระแก้วสร้างแล้วเสร็จปี 2327 และได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์มาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 ถึงรัชกาลที่ 9 ตลอดทุกรัชกาล ภายในพระอุโบสถและระเบียงรอบวัดมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง เรื่อง "รามเกียรติ์" ซึ่งสวยงามมาก สิ่งที่น่าสนใจอื่น ๆ ภายในวัด ได้แก่ พระปรางค์แปดองค์ พระศรีรัตนเจดีย์ปราสาทนครวัดจำลอง ปราสาทพระเทพบิดร ฯลฯ

สถานที่ : ถนนหน้าพระลาน พระบรมมหาราชวัง พระนคร กรุงเทพฯ

เปิดให้เข้าชมทุกวัน :  เวลา 08.30-15.30 น. ค่าเข้าชม ชาวไทยไม่เสียค่าเข้าชม ชาวต่างชาติ 500 บาท

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว)

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว)

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว)

วัดอรุณราชวราราม ราชวรวิหาร (วัดแจ้ง)

กลายเป็นกระแสโซเชียลในช่วงไม่กี่สัปดาห์ เมื่อซีรีส์เกาหลี "King The Land" ที่มาถ่ายทำในประเทศไทย ที่มีฉากหลังเป็น วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เป็นหนึ่งในฉากที่ได้รับการพูดถึงที่สุด ปลุกกระแส และทำให้ต่างชาติอยากมาเที่ยววัดไทยมากขึ้น

อ่านข่าว : ชาวเน็ตตามรอย "King The Land" ตอนเดียวเที่ยวทั่วกรุง

วัดอรุณราชวราราม หรือที่เรียกกันว่า วัดอรุณ เป็นวัดโบราณ สร้างในสมัยอยุธยา ตั้งอยู่ที่ถนนอรุณอัมรินทร์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งธนบุรี ตรงข้ามกับวัดโพธิ์ เดิมชื่อว่าวัดแจ้ง ต่อมาเมื่อพระเจ้ากรุงธนบุรีทรงย้ายราชธานีจากกรุงศรีอยุธยามาตั้ง ณ กรุงธนบุรี ได้โปรดเกล้าฯ กำหนดให้วัดแจ้งเป็นวัดในเขตพระราชฐาน และสถาปนาเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) ที่อัญเชิญมาจากเวียงจันทน์ 

วัดนี้ได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ในสมัยรัชกาลที่ 2 จึงถือเป็นวัดประจำรัชกาล เมื่อบูรณะแล้วเสร็จได้พระราชทานนามว่าวัดอรุณราชธาราม ในสมัยรัชกาลที่ 3 มีการก่อสร้างพระปรางค์องค์ใหญ่ ความสูง 82 เมตร กว้าง 234 เมตร เสร็จสมบูรณ์ในสมัยรัชกาลที่ 4 และได้เปลี่ยนชื่อเป็น วัดอรุณราชวราราม 

สถานที่ : 34 ถนนวังเดิม แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ

เปิดให้เข้าชมทุกวัน : เวลา 08.00-18.00 น. ค่าเข้าชม คนไทยไม่เสียค่าเข้าชม ชาวต่างชาติ 100 บาท 

พระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

พระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

พระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

อ่านข่าว : เคาะเพิ่ม! 31 ก.ค. วันหยุดกรณีพิเศษ ทำให้หยุดยาว 6 วันติด 28 ก.ค.-2 ส.ค.

วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร (วัดภูเขาทอง)

วัดสระเกศ หรือ วัดภูเขาทอง เป็นวัดโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดราชวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ริมคลองมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย มีจุดเด่นคือ พระบรมบรรพต หรือที่เรียกกันว่า ภูเขาทอง

อยู่ใกล้แยกผ่านฟ้าลีลาศ ถนนหลานหลวง ในอดีตคือนอกกำแพงเมือง ริมคลองมหานาค บริเวณที่บรรจบกับคลองบางลำพูเดิม แต่เดิมชื่อว่า วัดสะแก ต่อมาได้รับการสถาปนาขึ้นใหม่ ทั้งพระอารามในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และพระราชทานนามใหม่ว่า วัดสระเกศ

เจดีย์ภูเขาทองเริ่มสร้างในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยทรงนำแบบมาจากภูเขาทองในสมัยกรุงศรีอยุธยา ก่อสร้างเสร็จในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานนามว่า สุวรรณบรรพต มีความสูง 77 เมตร

บนยอดสุวรรณบรรพตเป็นที่ตั้ง พระเจดีย์ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ จากประเทศอินเดีย ซึ่งขุดจากเนินพระเจดีย์เก่าในเมืองกบิลพัสดุ์ เป็นปูชนียสถานและสัญลักษณ์อยู่คู่วัดสระเกศ อีกทั้งยังถือเป็นสะดือเมือง

ในทุก ๆ ปี ช่วงเทศกาลลอยกระทงจะมีงานเฉลิมฉลอง 7 วัน 7 คืน กลายเป็นประเพณีนมัสการพระบรมสารีริกธาตุสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน อันเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์และเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลแก่บ้านเมือง

สถานที่ : ถนนจักรพรรดิพงษ์ บ้านบาตร ป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร

เปิดให้เข้าชมทุกวัน : เวลา 07.00-19.00 น. ค่าเข้าชม คนไทยไม่เสียค่าเข้าชม ชาวต่างชาติ 50 บาท

วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร (วัดภูเขาทอง)

วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร (วัดภูเขาทอง)

วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร (วัดภูเขาทอง)

อ่านข่าว : วันหยุดเดือนกรกฎาคม 2566 เช็กวันหยุดยาว วันหยุดธนาคาร วันพระ

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์)

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือ วัดโพธิ์ เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก และเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 1 แห่งราชวงศ์จักรีที่โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเพื่อให้พระภิกษุสงฆ์ ได้เล่าเรียนพระปริยัติธรรม ทั้งยังเปรียบเสมือนเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศด้วย เนื่องจากเป็นที่รวมจารึกสรรพวิชาหลายแขนง และทางยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกความทรงจำโลกของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เมื่อ มี.ค.2551

อยู่ที่ถนนมหาราช ข้างพระบรมมหาราชวัง เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก วัดนี้เป็นวัดประจำรัชกาลที่ 1 เมื่อถึงสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 โปรดเกล้าฯ ให้บูรณะวัดโพธิ์ใหม่ทั้งหมด และนำตำราวิชาการด้านต่าง ๆ มาจารึกไว้โดยรอบ เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้แก่ประชาชน ถือว่าวัดโพธิ์เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของไทย

นอกจากนี้ วัดโพธิ์มีพระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ สร้างในสมัยรัชกาลที่ 3 ก่ออิฐถือปูนปิดทองทั้งองค์ ยาว 46 เมตร สูง 15 เมตร ที่ฝ่าพระบาทแต่ละข้างมีลวดลายประดับมุกเป็นภาพมงคล 108 ประการ อันเป็นลักษณะอย่างหนึ่งของมหาบุรุษตามคติของอินเดีย 

วัดโพธิ์ ถือได้ว่าเป็นวัดที่มีพระเจดีย์มากที่สุดในประเทศไทย โดยมีจำนวนประมาณ 99 องค์ พระเจดีย์ที่สำคัญ คือ พระมหาเจดีย์สี่รัชกาล ซึ่งเป็นพระมหาเจดีย์ประจำพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

และอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของวัดโพธิ์ ก็คือรูปปั้นฤๅษีดัดตน ในอิริยาบถต่าง ๆ ทำให้วัดแห่งนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นต้นตำรับการนวดแผนไทยด้วย

สถานที่ : เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร พระบรมมหาราชวัง พระนคร กรุงเทพมหานคร

เปิดให้เข้าชมทุกวัน : เวลา 08.00-17.00 น. ค่าเข้าชม ชาวไทยไม่เสียค่าเข้าชม ชาวต่างชาติ 200 บาท

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์)

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์)

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์)

วัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร

วัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร เป็นวัดเก่าสมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมชื่อ"วัดกลางนา" แต่ชาวบ้านมักจะเรียกวัดนี้เป็นภาษามอญว่า "วัดตองปุ หมายถึง วัดพระสงฆ์ฝ่ายรามัญ ต่อมา ถูกเปลี่ยนให้เป็น "วัดชนะสงคราม" เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้กับสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท ที่สามารถชนะข้าศึกได้ถึง 3 ครั้ง 

สิ่งสำคัญภายในวัด คือ พระอุโบสถด้านในวัดมี พระพุทธนรสีห์ตรีโลกเชฏฐ์หรือหลวงพ่อปู่ ซึ่งมีพระพุทธรูป 16 องค์อยู่รายล้อมพระประธาน เพื่อสื่อถึงพุทธคุณชนะศัตรู ประดิษฐานอยู่ และทางหน้าทางเข้าอุโบสถ ก็มี ศาลาพระรูปหล่อสมเด็จกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท

สถานที่ : ถนนจักรพรรดิพงษ์ แขวงบางลำพู เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

เปิดให้เข้าชมทุกวัน : เวลา 08.00-16.00 น. 

วัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร

วัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร

วัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร

วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร 

วัดสุทัศนเทพวราราม หรือที่นิยมเรียกว่า วัดสุทัศน์ เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรมหาวิหาร ที่มีอยู่เพียงไม่กี่แห่งของไทยพระอารามหลวงชั้นเอก และยังเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 8 ตั้งอยู่ในเขตพระนครชั้นใน มีสิ่งก่อสร้างที่โดดเด่นคือ เสาชิงช้า อยู่บริเวณหน้าวัด

ผู้ที่ไปวัดสุทัศน์ ต่างต้องไปสักการะ "พระศรีศากยมุนี" ซึ่งเป็นพระประธานสำริดขนาดใหญ่ในพระวิหารหลวง และเยี่ยมชมพระอุโบสถที่ยาวที่สุดในประเทศไทย นอกจากนี้บริเวณรอบๆ พระวิหารและพระอุโบสถมีเครื่องศิลาจีนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเก๋งจีน ตุ๊กตาจีน สัตว์ในหิมพานต์ และสัตว์ในเทพนิยายจีน

สถานที่ : ถนนบำรุงเมือง วัดราชบพิธ พระนคร กรุงเทพมหานคร

เปิดให้เข้าชมทุกวัน : เวลา 08.00-16.00 น.

วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร

วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร

วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร

ในปี 2566 นี้ มีวันหยุดราชการรวมทั้งหมด 20 วัน แต่หากรวมวันหยุดชดเชยด้วยจะมีวันหยุดราชการและวันหยุดชดเชย รวม 25 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

อัปเดตครึ่งปีหลัง! ปฏิทินวันจ่ายเงินเดือน ขรก. เงินบำนาญ เงินเดือนทหาร ออกวันไหน?

วันหยุดเดือนสิงหาคม 2566 เช็กวันหยุดยาว วันหยุดธนาคาร วันพระ

เคาะเพิ่ม! 31 ก.ค. วันหยุดกรณีพิเศษ ทำให้หยุดยาว 6 วันติด 28 ก.ค.-2 ส.ค.

วันเข้าพรรษา 2566 ประวัติและความสำคัญ

ประวัติความเป็นมา "วันอาสาฬหบูชา" ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง