8 พรรคร่วมยกเลิกประชุมวันนี้ - "วันนอร์" รอฟังคำสั่งศาล เลื่อนโหวตนายกฯ

การเมือง
25 ก.ค. 66
13:10
1,288
Logo Thai PBS
8 พรรคร่วมยกเลิกประชุมวันนี้ - "วันนอร์" รอฟังคำสั่งศาล เลื่อนโหวตนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เพื่อไทยแจ้งยกเลิกการประชุม 8 พรรคร่วม หลังเปลี่ยนสถานที่จากเพื่อไทยไปรัฐสภา เหตุเพราะยังไม่มีความคืบหน้าในการรวบรวมเสียงหนุนโหวตนายกฯ ขณะที่ ประธานรัฐสภา รอประชุมวิป 3 ฝ่าย ก่อนประเมินเลื่อนวันโหวตนายกฯ ยันมีอำนาจสั่งงด-เลื่อนประชุมได้

วันนี้ (25 ก.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.16 น. ในกลุ่มไลน์สื่อมวลชน พรรคเพื่อไทย ได้แจ้งยกเลิกการประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่นัดเวลา 15.00 น. ที่รัฐสภาแล้ว โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เวลา 08.33 น. ได้แจ้งเปลี่ยนสถานที่การประชุมจากพรรคเพื่อไทยไปใช้สถานที่ที่อาคารรัฐสภา

โดยมีรายงานว่าเหตุผลของการงดประชุมเนื่องจากพรรคเพื่อไทย แจ้งว่าต้องขออภัยผู้ประสานงานของทุกพรรคในการของดการประชุมวันอังคารที่ 25 ก.ค. เนื่องจากยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควรจึงของดการประชุม หากมีการนัดหมายใหม่จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

ซึ่งวาระเดิมมีการตั้งประเด็นหารือเรื่องของการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 ก.ค.นี้หลัง 8 พรรคการเมืองมีมติให้พรรคเพื่อไทยไปดำเนินการเจรจาเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองต่างๆ และสมาชิกวุฒิสภา และกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 ว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังมติรัฐสภาตีตกการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เข้าสู่กระบวนการโหวตนายกรัฐมนตรีในรอบที่ 2

ประธานรัฐสภา รอฟังคำสั่งศาล

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัยกรณีที่ประชุมรัฐสภาลงมติข้อบังคับการประชุม ไม่ให้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์หัวหน้าพรรคก้าวไกล ชิงตำแหน่งซ้ำ จะทำให้ต้องเลื่อนการเลือกนายกฯ 27 ก.ค.หรือไม่ และการลงมติของรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ขัดแย้งรัฐธรรมนูญหรือไม่ และอยากให้รัฐสภาชะลอการโหวตนายกฯ ว่า ในเรื่องนี้ได้มอบให้ฝ่ายกฎหมายไปพิจารณา และเสนอผลการพิจารณาให้ตนทราบในเวลา 14.00 น. วันนี้ โดยอำนาจของประธานสภาสามารถสั่งงดการประชุม หรือเลื่อนการประชุมได้ แต่เรื่องนี้ต้องฟังจากฝ่ายกฎหมายก่อน ถ้าต้องเลื่อนจะมีเหตุผลอย่างไร ยังมีเวลาก่อนจะถึงวันที่ 27 ก.ค. และวันที่ 26 ก.ค. ก็ได้มีการนัดประชุมวิป 3 ฝ่าย ซึ่งตนจะฟังข้อมูลต่างๆ ให้ครบถ้วนและดำเนินการต่อไป

ประธานรัฐสภายืนยันต้องเคารพต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะคำวินิจฉัยของศาลมีผลผูกพันทุกองค์กร รวมทั้งต่อสภาด้วย ซึ่งต้องรอฟังศาลว่าจะรับ หรือไม่รับ และถ้ารับจะสั่งชะลอหรือไม่ ถ้าเราทำอะไรไปก่อนโดยเฉพาะหากจะเลื่อนการประชุมไปก่อนเกรงจะเกิดความเสียหาย และขอเวลาในการประเมินสถานการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

26 ก.ค.นี้ “วันนอร์” นัดถกวิป 3 ฝ่าย เลื่อนโหวตนายกฯ

มติผู้ตรวจฯ ยื่นศาล รธน. ชะลอโหวตนายกฯ รอบ 3 รอชี้ขาดปมเสนอชื่อ "พิธา" ซ้ำ

 

#ประชุมสภา #ถ่ายทอดสดประชุมสภา #โหวตนายกรอบ3 #ประชุมสภา27กค66 #โหวตนายก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง