"พิธา" ยังไม่รู้เหตุผลเลื่อนประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค.

การเมือง
25 ก.ค. 66
16:18
550
Logo Thai PBS
"พิธา" ยังไม่รู้เหตุผลเลื่อนประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิธา เผย ยังไม่รู้เหตุผลเลื่อนประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค.นี้ เตรียมฟัง สส.ก้าวไกล เชื่อว่าอาจมีหลายเหตุผลในการเลื่อนการประชุม

วันนี้ (25 ก.ค.2566) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค ได้ทักทายสื่อมวลชนทันทีที่เดินทางถึงอาคารไทยซัมมิท โดยยกมือสวัสดีและกล่าวว่าคิดถึงกันบ้างไหม พร้อมระบุว่า วันนี้มาประชุมพรรค และถามกลับว่า งดประชุมกันแล้วใช่หรือไม่ ซึ่งคงต้องเตรียมการลงพื้นที่ ตามที่ได้ประกาศไว้ระหว่างการลงพื้นที่ภาคตะวันออก

ทั้งนี้จะเร่งทำงานและพยายามช่วย สส.ใหม่ ในการเตรียมตัวทำงานในสภาฯ ทั้งการเช็กประเด็น และการยื่นญัตติเพื่อใช้เวลาในสภาฯให้เป็นประโยชน์ ด้วยขณะนี้ตนเองยังหยุดปฎิบัติหน้าที่ สส.อยู่ คงทำอะไรแทนไม่ได้ และยังกล่าวว่าเมื่อลงพื้นที่ได้รับฟังประชาชน ก็จะนำความเห็นดังกล่าวมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับสภาฯ

เมื่อถามว่า การเลื่อนโหวตนายกฯออกไปจะเป็นผลดี และมีความหวังมากขึ้นหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า เรื่องนี้ตนยังไม่ได้ดูรายละเอียด ทราบเพียงแต่ว่า ไม่มีการประชุมวิป 3 ฝ่าย และยังไม่มีการประชุมเพื่อโหวตนายกฯ พร้อมย้ำว่าขณะนี้ตนใช้เวลาอยู่กับประชาชน ลงพื้นที่ให้มากพร้อมกับรับฟัง เพื่อน สส.ที่มาประชุมในวันนี้ว่า ต้องการให้ลงพื้นที่ใดอีกบ้าง

พรรคมี สส. หน้าใหม่ที่เก่งมีความสามารถหลายคน ที่ต้องการทราบวิธีที่จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง จะนำประสบการณ์มาช่วย พยายามใช้เวลาให้เป็นประโยชน์เพราะการเมืองยังไม่ชัดเจน แต่ความเดือดร้อนของประชาชนชัดเจน

นอกจากนี้ นายพิธายังกล่าว ถึงการเลื่อนประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ว่า ได้ยินเหตุผล 2-3 เหตุผล ซึ่งไม่ทราบว่าเรื่องใด เป็นเรื่องจริง โดยได้ยินว่า นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ต้องการเลื่อนออกไปก่อน แต่ก็ไม่ทราบเหตุผลแท้จริงคืออะไร โดยตั้งใจจะไปสอบถามจากนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

อ่านข่าว ผู้ตรวจการฯ ส่งศาล รธน.ตีความข้อบังคับ 41 เสนอชื่อ "พิธา" ซ้ำ 

รวมถึงญัตติเสนอแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 จะได้เข้าสู่วาระการพิจารณาหรือไม่ ซึ่งทราบมาว่า ขณะนี้งดประชุมทั้งหมดแม้กระทั่งการประชุมวิป 3 ฝ่าย คงต้องรอดูต่อไป เชื่อว่า อาจมีหลายเหตุผลในการเลื่อนการประชุม 

ขณะเดียวกันยังไม่ได้ติดตามรายละเอียดกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 และกันขอให้เลื่อนโหวตนายกฯในวันที่ 27 ก.ค.นี้ออกไป

อ่านข่าว 

8 พรรคร่วมนัดถกวันนี้ "ชัยธวัช" มองเป็นผลดี ผู้ตรวจฯ ส่งตีความโหวตนายกฯ ซ้ำ 

“อนุทิน” รอเลือกนายกฯ อีก 10 เดือนไม่ได้ ปัดตอบพรรคอันดับ 3 ตั้งรัฐบาล   

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง