"บางจาก" วิเคราะห์เงื่อนไขควบรวม "เอสโซ่" คาด 60 วันได้ข้อสรุป

เศรษฐกิจ
25 ก.ค. 66
19:42
1,064
Logo Thai PBS
"บางจาก" วิเคราะห์เงื่อนไขควบรวม "เอสโซ่" คาด 60 วันได้ข้อสรุป
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้บริหาร บริษัทบางจาก คอร์ปอเรชั่น ตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญ วิเคราะห์เงื่อนไขควบรวมกิจการ "เอสโซ่" หลัง คณะกรรมการแข่งขันการค้าฯ ไฟเขียวแบบมีเงื่อนไข คาดได้ข้อสรุป ภายใน 60 วัน ก่อนตัดสินอุทธรณ์ศาลปกครองหรือไม่

วันนี้ (25 ก.ค.2566) ความคืบหน้าการควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มูลค่ากว่า 55,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ คณะกรรมการแข่งขันทางการค้า เห็นชอบการควบรวมกิจการได้ แบบมีเงื่อนไข

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท บางจาก และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดเงื่อนไขที่คณะกรรมการแข่งขันการค้ากำหนด โดยจะหารือผู้เชี่ยวชาญมาวิเคราะห์ และพิจารณาแนวทางดำเนินการตามเงื่อนไข หรือ อุทธรณ์ต่อศาลปกครองหรือไม่ คาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนภายใน 60 วัน หรือภายในไตรมาส 4 ของปี

ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท บางจาก

ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท บางจาก

ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท บางจาก

สำหรับเงื่อนไขที่บริษัทให้ความสนใจ คือ ข้อกำหนด ห้ามมิให้บริษัท บางจากฯ เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นของหน่วยงานภาครัฐ เป็นระยะเวลา 5 ปี นับแต่วันที่รวมธุรกิจแล้วเสร็จ เว้นแต่มีกฎหมายบัญญัติไว้เป็นอย่างอื่นนั้น เพราะเป็นเงื่อนไขที่ไม่สามารถเข้าบังคับกระทรวงการคลังได้จะมีการซื้อหุ้นเพิ่ม และหากเป็นการซื้อหุ้นบนกระดานจะนับรวมเป็นการเพิ่มสัดส่วนด้วยหรือไม่

เช่นเดียวกับ การกำหนดให้บริษัท บางจากฯ จัดซื้อน้ำมันดิบจากคู่ค้ารายใดรายหนึ่งไม่เกินกว่าร้อยละ 50 เป็นระยะเวลา 5 ปี นับแต่วันที่รวมธุรกิจแล้วเสร็จ เพื่อลดการพึ่งพาน้ำมันดิบจากรายใดรายหนึ่งมากเกินไป ซึ่งอาจเสี่ยงต่อความมั่นคงทางพลังงาน

เว้นแต่เป็นการจัดซื้อน้ำมันดิบจากผู้ประกอบธุรกิจที่มีความสัมพันธ์กันทางนโยบาย หรืออำนาจสั่งการของบริษัท ซึ่งอาจไม่ตรงกับวิธีปฏิบัติ ในการจัดหาน้ำมันปกติ ซึ่งพิจารณาเรื่องราคามากกว่าการเลือกผู้ค้ารายใดรายหนึ่ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีคำตอบแล้ว! เหตุราคาน้ำมันผันผวน

กบน.ตรึงดีเซล 32 บาท/ลิตร เริ่ม 21 ก.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง