"ฟิลิปปินส์" เผชิญอิทธิพลซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ทกซูรี" จ่อถล่มไต้หวัน-จีน

ต่างประเทศ
26 ก.ค. 66
07:16
1,362
Logo Thai PBS
"ฟิลิปปินส์" เผชิญอิทธิพลซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ทกซูรี" จ่อถล่มไต้หวัน-จีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฟิลิปปินส์เผชิญอิทธิพลพายุไต้ฝุ่น "ทกซูรี" ที่ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น ขณะที่เรือข้ามฟากระงับบริการชั่วคราว ทำให้มีหลายร้อยคนตกค้างตามท่าเรือในกรุงมะนิลา

วันนี้ (26 ก.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ทกซูรี" ล่าสุดพัดอยู่บริเวณปลายด้านเหนือของเกาะลูซอน ทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ ขนาดพายุวัดเส้นผ่านศูนย์กลางได้เกือบ 1,000 กิโลเมตร โดยทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ต้องงดออกเรือเพราะเกรงว่าทะเลอาจมีคลื่นสูงกว่า 3 เมตร

ขณะที่ประชาชนหลายร้อยคนตกค้างอยู่ตามท่าเรือในกรุงมะนิลา หลังจากบริการเรือข้ามฟากต้องระงับชั่วคราว เนื่องจากทางการกังวลว่าจะได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของซูเปอร์ไต้ฝุ่นทกซูรี เบื้องต้นประเมินว่ามีผู้โดยสารได้รับผลกระทบไม่ต่ำกว่า 400 คน

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่นฟิลิปปินส์วัดความเร็วลมได้ 223 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อมสั่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมชายฝั่ง

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ทกซูรี" จ่อถล่มไต้หวัน-จีน

ทั้งนี้ คาดว่าพายุจะเคลื่อนตัวต่อไปทางเหนือ ค่อนไปทางตะวันตก ส่งผลกระทบต่อไต้หวันและคาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งประเทศจีน แถบมณฑลฝูเจี้ยนและกวางตุ้ง ในวันที่ 28 ก.ค.นี้ ตามการประเมินของศูนย์อุตุนิยมวิทยาจีน

ขณะที่ไต้หวันสั่งยกเลิกการซ้อมรบฮันกวง ซึ่งเป็นการซ้อมครั้งใหญ่สุดที่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา และมีกำหนดเดิม 5 วัน เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากพายุลูกนี้

อ่านข่าวอื่นๆ

ไฟป่ายังปะทุที่กรีซ - สหรัฐฯ สูญเสียพื้นที่ป่ากว่า 1.2 แสนไร่

ทวิตเตอร์เดินหน้าเปลี่ยนชื่อ-โลโก้จาก "นกสีฟ้า" เป็น "X"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง