ย้อนคดีศาล ตัดสินจำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา จำเลยคดีทารุณกรรมสัตว์ "เตี้ย มช."

ภูมิภาค
26 ก.ค. 66
17:07
422
Logo Thai PBS
ย้อนคดีศาล ตัดสินจำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา จำเลยคดีทารุณกรรมสัตว์ "เตี้ย มช."
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เตี้ย มช." สุนัขเพศผู้อายุ 8 ปี อาศัยอยู่ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นที่รู้จักจากประเพณีรับน้องขึ้นดอยของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในทุกๆ ปี "เตี้ย" จะร่วมวิ่งขึ้นดอยกับนักศึกษา จนกลายเป็นขวัญใจของชาว มช.

หากย้อนไปดูเรื่องราวของเจ้าเตี้ยมช. ก่อนศาลจังหวัดเชียงใหม่ มีคำพิพากษา จำคุกสิบตำรวจโทปริญญา ปัญญาบุตร สังกัด ตชด. ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ในข้อหาทารุณกรรมสัตว์



วันที่ 3 พ.ค.63 เป็นวันสุดท้ายที่มีคนเห็นเตี้ย มช.เดินเล่นใน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อีก 4 วันถัดมา มีคนพบร่างสุนัขคล้ายเตี้ย จึงนำร่างนำไปส่งชันสูตร พร้อมไปลงบันทึกประจำวันว่าเจอร่างเตี้ยแล้ว

 

จากนั้นได้มีการหาเบาะแส และเช็คกล้องวงจรปิด และ พบว่าในวันที่ 3 พ.ค.63 มีคนพาเตี้ยนั่งรถออกไปจากบริเวณมหาวิทยาลัย



เพจเตี้ย มช. จึงได้นำคลิปดังกล่าวมาโฟลต์ในเช้าวันที่ 17 พ.ค.63 เพื่อให้บุคคลนั้นติดต่อเข้ามา และวันเดี่ยวที่โพสต์คลิปผู้ที่อยู่ในคลิป ได้ติดต่อไปยังสถานีตำรวจภูธร อ้างว่ารับเตี้ยออกไปเที่ยวในซอยพระนาง ด้านหน้ามหาลัย และเตี้ยกระโดดลงรถ แล้วโดนล้อหลังมอเตอร์ไซด์ทับเสียชีวิต จึงนำร่างไปทิ้งในซอย



ต่อมาตำรวจและสำนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่ พิจารณา “สั่งฟ้อง” ใน 2 ข้อหาคือความผิดฐานกระทำการทารุณกรรมสัตว์ และความผิดฐานลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยใช้ยานพาหนะ



นายสบันงา นนธะระ หัวหน้าฝ่ายกฎหมายมูลนิธิ Watchdog ระบุว่าคดีนี้มีการต่อสู้นานกว่า 3 ปี ซึ่งจำเลยยินยันว่า ตั้งใจพาเจ้าเตี้ย ออกไปนั่งรถเล่นเท่านั้น แต่เกิดอุบัติเหตุรถทับ ทำให้เจ้าเตี้ยตาย จนกระทั่งวันนี้ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีคำพิพากษาให้จำเลยรับโทษจำคุก 6 เดือนไม่รอลงอาญา ในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ ส่วนข้อหาลักทรัพย์ยกฟ้อง เพราะข้อพิสูจน์ต่าง ๆ ในความเป็นเจ้าของในตัวพี่เตี้ยไม่ชัดเจน


ก่อนหน้าการตายของเจ้าเตี้ย มช. ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำโครงการ MaCMU (หมาซีเอ็มยู) ขึ้น เพื่อดูแลสุนัขจรจัดในมหาวิทยาลัย ซึ่งมีกว่า 200 ตัว เพื่อควบคุมจำนวนประชากรสุนัข และการป้องกันโรคสัตว์ที่อาจติดสู่คน สำหรับสุนัขที่ผ่านโครงการจัดการปัญหาสุนัขในเขตมหาวิทยาลัย แบบมีส่วนร่วมจากชุมชนอย่างยั่งยืน จะมีการสวมปลอกคอสัญญลักษณ์ 3 สี ตามพฤติกรรม คือสีเขียวสุนัขที่เป็นมิตรสามารถจับ เล่นด้วยได้และมีความปลอดภัย สีเหลืองเป็นสุนัขที่ยอมให้เฉพาะบางคนจับได้ต้องระมัดระวัง และสีแดงเป็นสุนัขที่ไม่ยอมให้เข้าใกล้และไม่ให้ใครจับ ส่วนสุนัขที่ไม่มีปลอกคอเป็นสุนัขที่ยังไม่สามารถจับตัวมาเข้าโครงการได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง