"จีน" เริ่มเก็บผลผลิต "ทุเรียน" ชุดแรกปลูกในไห่หนาน

ต่างประเทศ
26 ก.ค. 66
17:11
743
Logo Thai PBS
"จีน" เริ่มเก็บผลผลิต "ทุเรียน" ชุดแรกปลูกในไห่หนาน
จีนเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตทุเรียนที่ปลูกเองชุดแรกในมณฑลไห่หนาน โดยคาดว่าปริมาณผลผลิตรวมในปีนี้อยู่ที่ประมาณ 40 ตัน

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.2566 สำนักข่าวซินหัว เผยแพร่คลิปพาชมผลผลิตทุเรียนที่ปลูกในจีนชุดแรก ซึ่งอยู่ระหว่างเก็บเกี่ยวในมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน พร้อมระบุว่า ทุเรียนในตลาดจีนส่วนใหญ่ถูกนำเข้าจากกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมักถูกเก็บเกี่ยวที่ความสุกร้อยละ 70-80 ซึ่งจะส่งผลดีต่อรสชาติ

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี (CCTV) ของจีน รายงานสถานการณ์การปลูกทุเรียนในไห่หนาน ระบุว่า ตั้งแต่เดือน มิ.ย.เป็นต้นไป ทุเรียนที่ปลูกในเมืองซานย่าของจีนชุดแรกจะออกสู่ตลาด ซึ่งคาดว่าผลผลิตรวมในปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 40 ตัน

Li Xianghong นักวิจัยจาก Sanya Research Institute of the Hainan Academy of Agricultural Sciences เปิดเผยว่า ทุเรียนสายพันธุ์หลักที่ปลูกในไห่หนานส่วนใหญ่เป็นพันธุ์หมอนทอง นอกจากนี้ยังมีทุเรียนพันธุ์มูซังคิง (Musang King) และทุเรียนพันธุ์หนามดำ (Black Thorn) ด้วย

ก่อนหน้านี้มีความพยายามปลูกทุเรียนในไห่หนานมานานหลายปี แต่มีอัตราการรอดชีวิตต่ำมาก กระทั่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาด้วยความร่วมมือระหว่างสถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในมณฑลไหหลำ กับประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้อัตราการรอดชีวิตของทุเรียนเพิ่มจาก 30% เป็นมากกว่า 90%

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี รายงานด้วยว่า ทุเรียนที่ปลูกในไห่หนานจำนวนมากจะสุกงอมในช่วงกลางเดือน ก.ค. โดยเป็นการสุกบนต้น ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคสามารถรับประทานทุเรียนที่สดใหม่ได้ แตกต่างจากทุเรียนที่นำเข้าจากประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เก็บล่วงหน้าและจะค่อยๆ สุกในระหว่างการขนส่ง

อ่านข่าวอื่นๆ

รายงานพิเศษ : อุปสรรคเส้นทาง "ทุเรียนไทย" ไปจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง