รพ.สังกัด สธ. - กทม.ประกาศ 31 ก.ค.เปิดปกติ แนะรัฐอย่าหยุดกะทันหัน

สังคม
26 ก.ค. 66
18:06
958
Logo Thai PBS
รพ.สังกัด สธ. - กทม.ประกาศ 31 ก.ค.เปิดปกติ แนะรัฐอย่าหยุดกะทันหัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รพ.สังกัด สธ. - กทม.ประกาศเปิดบริการผู้ป่วย 31 ก.ค.ปกติ แม้รัฐ ประกาศให้เป็นวันหยุด ยาวแบบต่อเนื่อง 6 วัน หวั่นมีผลกระทบหากเลื่อนนัด และกลายเป็นภาระงานต้องเพิ่มในสัปดาห์ถัดไป แนะอย่าประกาศหยุดแบบกระชั้นชิด

วันนี้ (26 ก.ค.2566) รศ.นพ.ฉันทชาย สิทธิพันธุ์ ผอ.รพ.จุฬาลงกรณ์ กล่าวถึงกรณี ครม. ประกาศวันที่ 31 ก.ค. เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ ทำให้มีวันหยุดเพิ่มรวม 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค. - 2 ส.ค. เพื่อหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่า เข้าใจถึงเหตุผลของ ครม. แต่หลายอย่างการทำงานของโรงพยาบาลมีลักษณะการทำงานที่ไม่เหมือนกัน ทุกโรงพยาบาลมีการนัดหมายคนไข้มานาน จึงหยุดไม่ได้ ในวันจันทร์ 31 ก.ค. นี้

แม้จะเข้าใจว่าวันจันทร์เป็นช่วงวันหยุดยาว คนอาจไม่ได้มาตามนัดหมายทั้งหมด อาจถือโอกาสหยุดยาว โดยที่โรงพยาบาลจุฬาฯ ในวัน 31 ก.ค. มีการนัดหมายผ่าตัดใหญ่ 114 เคส มีการส่องกล้อง 86 เคส เอ็กซ์เรย์ 400 คน เคมีบำบัด 254 คน ผู้ป่วยนอกที่มีนัดหมาย 3,500 คน หากเป็น วันหยุดต้องมีการจัดเวรให้เหมาะสม เพื่อให้คนได้หยุด พอประกาศเป็นวันหยุดราชการ จะทำอย่างไร ผลกระทบเป็นลูกโซ่ ทั้งคนทำงาน และ คนไข้ เพราะคนไข้เดิมอาจต้องเลื่อนนัด กลายเป็นการทำนัดใหม่ และกลายเป็นเบียดเบียนคนไข้ที่มีคิวนัดเดิม

เรื่องนี้ เจ้าหน้าที่กังวลมากกว่า คนไข้ เพราะไม่ได้อยากหยุด ส่วนเรื่องของโอที ไม่ได้มีการจ่าย โดยได้มีการทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ เหมือนกับวันทำงานตามปกติ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ กลัวว่า ถ้าหยุด จะมีปัญหามากกว่า ทั้งการจัดคิว และหากโรงพยาบาลหยุด คนไข้ที่มาไม่รู้ว่าหยุดจะทำอย่างไร ทั้งนี้เห็นว่า ควรกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการทำงานไม่ใช่การหยุดยาว

ขณะที่ รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผอ.รพ.รามาธิบดี กล่าวว่า ได้มีการหารือกับหน่วยบริการของโรงพยาบาลหลายหน่วยเห็นตรงกัน คือ การเปิดให้บริการ ตามปกติทางโรงพยาบาลมีการจัดระบบการทำงานในช่วงวันหยุดและมีการจ่ายโอทีแก่เจ้าหน้าที่ ซึ่งเมื่อ ครม. ประกาศมาอย่างกะทันหัน และกระชั้นชิด หลายหน่วยบริการในโรงพยาบาลจึงเปิดบริการ เพราะส่วนใหญ่เห็นตรงกัน ถึงความลำบากของคนไข้ในการเลื่อนนัด เป็นปัญหาคนไข้สะสมตกค้างในสัปดาห์ถัดไป

แต่ในส่วนของการผ่าตัด หรือ เคมีบำบัด ได้ให้พิจารณาและคัดกรอง เหลือ 50% ในเคสที่จำเป็นเร่งด่วน ที่ผ่านมาช่วงเอเปก ก็รู้ล่วงหน้านานเป็นเดือน ทำให้สามารถบริการและจัดการเลื่อนนัดคนไข้ได้ ทุกอย่างก็ปกติ ขณะนี้กำลังเร่งทำประกาศแจ้งคนไข้ และเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าได้ให้แนวทางกับโรงพยาบาลในสังกัด สธ. ว่าขอให้เปิดตามปกติ โดยเฉพาะการนัดผ่าตัดผู้ป่วย ต้องไม่ให้เกิดผลกระทบ และให้ นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองปลัด สธ. ไปสื่อสารกับทางชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) และชมรมโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป ว่า กระทรวงสาธารณสุข ขอให้สถานพยาบาลเปิดบริการ แต่ให้พิจารณาตามความเหมาะสมว่า ตรงไหนเปิดได้ ตรงไหนเลื่อนได้ ซึ่งต้องอยู่ที่การบริหารภายในโรงพยาบาลนั้นๆ และขณะนี้พบว่า มีโรงพยาบาลหลายแห่งประกาศออกมาแล้ว ทั้ง โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ฯลฯ ที่เปิดให้บริการ

นพ.ประวีณ ตัณฑประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา กล่าวว่า ทางกระทรวงฯ ว่าโรงพยาบาลเล็งเห็นว่าจะมีปัญหากับผู้ป่วย เพราะนัดไปแล้วเลื่อนไม่ทัน และยิ่งเมื่อหยุดยาว พอเปิดราชการตามปกติจะแห่มารับบริการจำนวนมาก การบริการจะไม่เพียงพอ ดังนั้น คนไข้นัดมาแล้ว อย่างนัดผ่าตัด จึงเป็นสิ่งจำเป็น ทำให้โรงพยาบาลมีการหารือกันกับรองแพทย์ กับองค์กรแพทย์ทั้งหมดว่าถ้าเปิดได้ก็ควรทำ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับผู้ป่วย 

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.

11 รพ. สังกัดสำนักการแพทย์ กทม. เปิดบริการปกติ 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า วันที่ 31 ก.ค.ในส่วนของโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร ทั้ง 11 แห่ง จะยังเปิดให้บริการปกติเนื่องจากโรงพยาบาลหลายแห่ง มีคิวนัดหมายกับผู้ป่วยล่วงหน้ามาก่อนแล้ว หากหยุดให้บริการ ก็ต้องเลื่อนการรักษาไป ดังนั้นจึงประสานสำนักการแพทย์ ที่ดูแลโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร สั่งการให้โรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานครเปิดให้ประชาชนตามปกติ หากโรงพยาบาลใด มีข้อขัดข้อง ขอให้รีบแจ้งเข้ามาที่ส่วนกลาง

ส่วนศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 69 แห่ง สังกัด สำนักอนามัย กทม. ต้องขอหารือกันเย็นนี้อีกทีว่า จะเปิดให้บริการในวันที่ 31 ก.ค. หรือไม่ เพราะศูนย์บริการสาธารณสุขไม่มีการนัดหมายผู้ป่วยล่วงหน้า แต่ส่วนตัวอยากให้เปิดบริการเพราะคนป่วยไข้รอไม่ได้ ไม่มีวันหยุด ถ้าสั่งหยุดกะทันหันจะมีผลกับกระทบกับผู้ป่วย เพราะบางคนอาจจะวางแผนเดินทางมาหาหมอไว้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

รพ.ป่วน! เลื่อนนัดคนไข้วุ่น หลังครม.เคาะวันหยุดเพิ่ม 31 ก.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง