"ราชทัณฑ์" รับยังไม่ได้ข้อมูลทางการ "ทักษิณ" กลับไทย

การเมือง
26 ก.ค. 66
20:36
619
Logo Thai PBS
"ราชทัณฑ์" รับยังไม่ได้ข้อมูลทางการ "ทักษิณ" กลับไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ราชทัณฑ์" รับยังไม่ได้ข้อมูลทางการทักษิณกลับไทย แต่หากมีหมายศาล ส่งตัวมาก็พร้อมรับตามกระบวนการ SOPs

วันนี้ (26 ก.ค.66) นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่สื่อให้ความสนใจในประเด็น”นายทักษิณ ชินวัตร เตรียมเดินทางกลับประเทศไทย เพื่อกลับมารับโทษตามกฎหมาย และขอให้ราชทัณฑ์เตรียม ความพร้อมในการรับตัว นายทักษิณ เข้าควบคุมภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร นั้น

อ่านข่าว คาดแผน "ทักษิณ" ใช้บินเจ็ทส่วนตัวลง "ดอนเมือง"  

นายสิทธิ กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าว กรมราชทัณฑ์ยังไม่ได้รับการประสานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด ทั้งนี้กรมราชทัณฑ์พร้อมที่จะรับตัวนายทักษิณ หากได้รับคำสั่ง หรือหมายศาลคดีใดแจ้งมายังกรมราชทัณฑ์ หากเป็นคดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะควบคุมตัวนายทักษิณ มายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยมีมาตรการการรับตัวผู้ต้องขังเข้าใหม่ ตามมาตรฐานการปฏิบัติงานควบคุมผู้ต้องขัง (SOPs)

นอกจากนี้ กรมราชทัณฑ์ยังคงมี แนวทางการปฏิบัติ ต่อผู้ต้องขังทุกรายโดยเท่าเทียมกัน อยู่บนพื้นฐานตามหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งผู้ต้องขังเข้าใหม่ทุกรายจะถูกควบคุมตัวอยู่ในห้องกักโรค เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 เป็นเวลา 5 วัน และต้องได้รับการตรวจสุขภาพจากสถานพยาบาลของเรือนจำ

อ่านข่าว "ทักษิณ" กลับไทย 10 ส.ค. "อิ๊งค์" โพสต์อวยพรวันเกิด 74 ปี 

ส่วนในกรณีนายทักษิณฯ ถือเป็นผู้ต้องขังสูงอายุและจะแยกควบคุมในห้องกักโรคเฉพาะผู้สูงอายุ หากมีโรคประจำตัวที่จะต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่องทางกรมราชทัณฑ์จะมีแพทย์ประจำเรือนจำ ที่จะเป็นผู้ใช้ดุลพินิจในการจำแนกผู้ต้องขัง โดยจะนำตัวไปยังห้องกักโรคของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ต่อไป

อ่านข่าว จับกระแสการเมือง : 26 ก.ค.2566 ซุปเปอร์ดีล ร้อน ลับ ลวง ช่วงฝุ่นตลบการเมือง  


นายสิทธิ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมราชทัณฑ์เตรียมความพร้อมเพื่อรับตัวนายทักษิณ เช่นเดียวกับผู้ต้องขังทั่วไป มิได้มีสิทธิพิเศษเหนือกว่าผู้ต้องขังรายอื่น ๆ ถึงแม้จะเคยเป็นบุคคลสำคัญ ทางสังคม มิได้มีห้องพิเศษสำหรับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง เพื่ออำนวยความสะดวกแต่อย่างใด

อ่านข่าว "แพทองธาร" ยืนยัน "ทักษิณ" กลับไทยแน่ 10 ส.ค.นี้ 

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ได้เตรียมแผนรักษาความปลอดภัย หากมีมวลชนจำนวนมาก เดินทางมาให้กำลังใจ หรือเข้ามาในเขตพื้นที่บริเวณหน้าเรือนจำ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและมิให้เกิดเหตุการณ์ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่และความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง