ชาวบ้านจ่อฟ้องเทศบาลฯ สมุย ชดเชยปัญหาขยะกระทบสุขภาพ

ภูมิภาค
27 ก.ค. 66
12:54
732
Logo Thai PBS
ชาวบ้านจ่อฟ้องเทศบาลฯ สมุย ชดเชยปัญหาขยะกระทบสุขภาพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านรอบบ่อขยะเกาะสมุยเล็งฟ้องเรียกเงินเยียวยาผลกระทบด้านสุขภาพ หลังกังวลว่าหน่วยงานรัฐอาจแก้ปัญหาขยะตกค้าง-ส่งกลิ่นเหม็นไม่ทันภายใน 180 วัน ตามคำสั่งศาลปกครองนครศรีธรรมราช

กรณีศาลปกครองนครศรีธรรมราช มีคำพิพากษาให้เทศบาลนครเกาะสมุย นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเกาะเกาะสมุย และผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี ร่วมกันกำจัดขยะ บำบัดน้ำเสียและขจัดกลิ่นจากกองขยะภายใน 180 วัน โดยให้รายงานต่อศาลทุกๆ 30 วัน เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบได้ยื่นฟ้องก่อนหน้านี้

ล่าสุดวันนี้ (27 ก.ค.2566) นางษมาภรณ์ บุญสา ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบด้านสิ่งเเวดล้อมจากบ่อขยะ กล่าวว่า หลายปีที่ผ่านมาชาวบ้านได้รับผลกระทบมาโดยตลอด บ่อน้ำตื้นของชาวบ้านหลายสิบบ่อใช้ดื่มกินไม่ได้ เเละเคยมีการเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบพบว่ามีการปนเปื้อนโลหะหนักหลายชนิด

ตรงกับความเห็นของนายอัครเดช เจริญสุข ชาวบ้านรอบเกาะขยะ ระบุว่า หลายปีที่ผ่านมา ชาวบ้านเคยพยายามเจรจาต่อรองกับเทศบาลนครเกาะสมุยหลายครั้ง จนได้ข้อตกลงร่วมกันว่าจะแก้ไขภายใน 6 เดือน แต่ผ่านมาก็ไม่เคยได้รับการแก้ไข แม้ผลกระทบจะกินเนื้อที่หลายหมู่บ้าน และแม้จะยื่นเรื่องนี้ผ่านไปทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ไร้ผล จึงยื่นฟ้อง

เมื่อศาลพิพากษา ชาวบ้านก็ดีใจ เเต่ไม่เเน่ใจว่าภายใน 180 วันจะเเก้ไขได้หรือไม่ เพราะปัจจุบัน อ.เกาะสมุย ยังมีขยะค้างเก่ากว่า 200,000 ตัน เเละมีขยะใหม่รายวันเฉลี่ย 150 ตันต่อวัน

ไทยพีบีเอส ลงพื้นรอบบ่อขยะเพื่อตรวจสอบผลกระทบจากสิ่งเเวดล้อม พบว่า ยังมีน้ำสีดำสนิทและส่งกลิ่นเหม็น ไหลออกมาจากท่อขนาดใหญ่ใต้พื้นถนนคอนกรีตสายเล็กๆ ที่คั่นกลางระหว่างแหล่งน้ำและกองขยะเก่าที่สะสมกว่า 200,000 ตัน เเละเเผ่นผ้ายางสีดำที่ปิดทับ หลายจุดเริ่มชำรุด ฉีกขาด เพราะตากแดกมานาน และเริ่มมีน้ำรั่วซึมออกมาจากขยะที่อยู่ใต้ผ้ายางจนส่งกลิ่นเหม็น

ทั้งนี้ ขยะกว่า 200,000 ตัน เป็นขยะค้างเก่าที่เกิดขึ้นหลังเตาเผาขยะที่ใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 500 ล้านบาทชำรุดและไม่สามารถซ่อมแซมได้ จนเป็นที่มาของขยะตกค้างบนเกาะ แม้เทศบาลนครเกาะสมุยจะพยายามเข้ามาแก้ปัญหานี้ ด้วยการว่าจ้างบริษัทเอกชนเข้ามาจัดการขยะ โดยขนขยะใหม่ที่มีประมาณ 150 ตันต่อวันออกจากเกาะ และขนย้ายขยะเก่าออกไปจากพื้นที่แล้ว 100,000 ตัน แต่ก็ยังมีขยะเก่าคงค้างอยู่ในเกาะถึง 200,000 ตัน และสิ่งนี้ยังสร้างผลกระทบให้ชาวบ้านรอบบริเวณบ่อขยะ

แม้คำสั่งของศาลจะทำให้ชาวบ้านมีความหวังมากขึ้น แต่หากย้อนมองในภาวะปัจจุบันของการจัดการขยะบนเกาะสมุย ทั้งขยะเก่าและขยะใหม่รายวัน ระยะเวลา 180 วันที่จะต้องแก้ไขอาจไม่ไช่เรื่องง่าย ทำให้กลุ่มชาวบ้านอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลว่าจะยื่นฟ้องร้อง เพื่อเรียกเงินชดเชยเยียวยาผลกระทบด้านสุขภาพที่ได้รับจากบ่อขยะหรือไม่

อ่านข่าวอื่นๆ

ซ่อมด่วน! ทล.ยัน "สะพานกลับรถร้าว" ถนนพระราม 2 ไม่กระทบโครงสร้าง

ศาลเชียงใหม่สั่งจำคุก ส.ต.ท. 6 เดือนไม่รอลงอาญาคดี "เตี้ย มช."

สธ.พบผู้ป่วย "ซิกา" แล้ว 110 คน ใน 20 จังหวัด-หญิงตั้งครรภ์ 6 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง