"วันนอร์" นัดโหวตนายกฯ 4 ส.ค. รอลุ้นศาล รธน. 3 ส.ค.

การเมือง
27 ก.ค. 66
12:12
7,065
Logo Thai PBS
"วันนอร์" นัดโหวตนายกฯ 4 ส.ค. รอลุ้นศาล รธน. 3 ส.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วันนอร์" นัดประชุมรัฐสภา วันที่ 4 ส.ค. มีวาระเลือกนายกฯ และแก้มาตรา 272 รอศาล รธน. 3 ส.ค. หากไม่รับคำร้อง จะเลือกนายกฯ ทันที ยืนยัน "ทักษิณ" กลับไทย ไม่เกี่ยวข้องบทบาทรัฐสภา

วันนี้ (27 ก.ค.2566) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงความชัดเจนถึงการกำหนดวันประชุม รัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า ตนและ สส.บางคน มีกำหนดการที่จะไปร่วมประชุมรัฐสภาอาเซียน ที่ประเทศอินโดนีเซียระหว่างวันที่ 5 - 10 ส.ค. แต่การประชุมสภาผู้แทนฯ วุฒิสภา และการประชุมรัฐสภายังคงดำเนินการไปตามปกติ แต่สำหรับการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ส่วนตัวทราบว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินไว้แล้ว และคาดว่าจะพิจารณาในวันที่ 3 ส.ค. ว่าจะรับคำร้องไว้วินิจฉัยหรือไม่ และจะมีคำสั่งให้ชะลอกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่

อ่านข่าว : 3 ส.ค.นี้ ศาล รธน.นัดถกรับ-ไม่รับคำร้อง ปมเสนอชื่อ "พิธา" ซ้ำ

ดังนั้นในวันนี้จะไปหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ถึงแนวทางหลังศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาในวันที่ 3 ส.ค. และจะสามารถเรียกประชุมรัฐสภาในวันที่ 4 ส.ค. ได้หรือไม่ ซึ่งขณะนี้มีวาระสำคัญ 2 วาระ คือหนึ่งการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และ สองการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ซึ่ง หากศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน รัฐสภาสามารถดำเนินการตามวาระแรก คือเลือกนายกรัฐมนตรีได้ แต่หากรับคำร้องและมีคำสั่งให้ชะลอการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีออกไป จะหยิบยกวาระที่สองขึ้นมาพิจารณา ซึ่งหากหาข้อสรุปได้และมีความจำเป็น ในช่วงเย็นวันนี้ก็จะออกหนังสือนัดประชุมในวันที่ 4 ส.ค. ก่อนที่จะมีวันหยุดยาว

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศกลับประเทศไทยในวันที่ 10 ส.ค. นี้ ว่า จะไม่ส่งผลต่อการทำงานของรัฐสภา

ส่วนที่นาย น.ต.ศิธา ทิวารี สมาชิกพรรครวมไทยสร้างไทย เสนอให้ใช้เสียงข้างมากของรัฐสภาเพื่อแก้ไขกฎหมายคืนความเป็นธรรมให้นายทักษิณนั้น ประธานรัฐสภา ย้ำว่า ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐสภาเพราะนายทักษิณก็คือคนไทยคน เหมือนประชาชนทั่วไป ส่วนสภาทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับของสภา เป็นคนละส่วนไม่เกี่ยวข้องกัน ส่วนข้อเสนอของฝ่ายการเมือง ทางสภาจะพิจารณาภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"แพทองธาร" ยืนยัน "ทักษิณ" กลับไทยแน่ 10 ส.ค.นี้

"ทักษิณ" ยันอีกไม่กี่วันกลับไทย เชื่อเศรษฐกิจดีขึ้นหลังเพื่อไทยเป็นรัฐบาล

"วันนอร์" เตือน สส. "อย่าขายตัว" ให้เคารพเสียงประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง