"วิษณุ" กำชับ "ราชทัณฑ์" ดูแล "ทักษิณ" พิเศษ 3 เรื่อง

การเมือง
27 ก.ค. 66
13:34
3,426
Logo Thai PBS
"วิษณุ" กำชับ "ราชทัณฑ์" ดูแล "ทักษิณ" พิเศษ 3 เรื่อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิษณุ" กำชับ กรมราชทัณฑ์ เตรียมพร้อมรับทักษิณเดินทางกลับไทย พร้อมกำชับ 3 เรื่องดูแลทักษิณพิเศษ เนื่องจากอายุเกิน 70 ปี และมีผู้จะเข้าเยี่ยมมากทั้งมวลชนและองค์กรระหว่างประเทศ

วันนี้ (27 ก.ค.2566) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ รักษาการ รมว.ยุติธรรม ระบุถึงกรณีนายทักษิณ จะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 ส.ค.ว่า เบื้องต้นทราบว่า นายทักษิณจะเดินทางกลับไทย แต่ยังไม่ทราบว่าจะเดินทางกลับโดยสายการบินใด และทราบว่าจะลงที่สนามบินดอนเมือง แต่จะลงในส่วนใด ทั้ง บน.6, ส่วนของสายการบินพาณิชย์ หรือส่วนของและเครื่องบินเจ็ท

โดยขั้นตอนจากนั้น จะนำตัวไปศาลเพื่อให้ศาลออกหมายขัง ทั้งนี้ ตนเองรวมถึงกรมราชทัณฑ์ก็เพิ่งทราบข่าวการเดินทางกลับของนายทักษิณ ซึ่งให้กรมราชทัณฑ์เตรียมพร้อมก่อน

นายวิษณุ ยังระบุว่า เบื้องต้นได้กำชับเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ให้ดูแล 3 เรื่องเป็นพิเศษ คือ 1.เรื่องความปลอดภัย เรื่องนี้อาจทำให้นายทักษิณถูกปฏิบัติแตกต่างจากนักโทษคนอื่นเพราะนักโทษคนอื่นไม่มีปัจจัยเสี่ยง

2.ให้มีความสะดวกตามสมควรแต่ไม่ถึงขนาดสะดวกมากจนได้รับอภิสิทธิ์อะไร แต่ต้องสะดวกเพราะต้องมีคนเข้าเยี่ยม คาดว่าจะมีองค์กรระหว่างประเทศ นักสิทธิมนุษยชน แฟนคลับหรือมวลชน เข้าเยี่ยม ฉะนั้นจึงต้องมีความสะดวกพอสมควร 3.ให้มีความสบายตามสมควรแต่ต้องไม่สบายมากนักเพราะว่าอายุเกิน 70 ปี และป่วยซึ่งก็อาจจะไม่เหมือนคนที่มีอายุ 20-30 ปี

นายวิษณุ ยังตอบคำถามว่า เรือนจำมีห้องพิเศษสำหรับ 1 คน หรือไม่ ซึ่งนายวิษณุ กล่าวว่า ในอดีตมีกรณีของนายราเกซ สักเสนา ,คุณวิโรจน์ นวลแข และอีกหลายคน ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ก็ยังไม่ทราบว่า นายทักษิณ ป่วยเป็นโรคใดบ้าง

ขณะที่การถวายฎีกาของพระราชทานอภัยโทษนั้น สามารถเขียนได้ เมื่อเข้าสู่ระบบ จากนั้นเมื่อมีความพร้อมสามารถเขียนถวายฎีกาและอธิบายเหตุผล ทั้งนี้หากไม่มีการโปรดเกล้าฯลงมาจะไม่สามารถยื่นได้ภายใน 2 ปี ดังนั้นต้องเขียนให้ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง