ศาลปกครองสูงสุด เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างคอนโดหรู "แอชตัน อโศก"

เศรษฐกิจ
27 ก.ค. 66
19:39
4,751
Logo Thai PBS
ศาลปกครองสูงสุด เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างคอนโดหรู "แอชตัน อโศก"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลปกครองสูงสุด สั่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างโครงการคอนโดหรูใจกลางกรุงเทพฯ "แอชตัน อโศก" มูลค่าโครงการกว่า 6,400 ล้านบาท

วันนี้ (27 ก.ค.2566) ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างอาคารโครงการคอนโด แอชตัน อโศก ตามที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน โดยนายศรีสุวรรณ จรรยา กับพวกรวม 16 คน ยื่นฟ้องผู้อำนวยการเขตวัฒนา กับ พวกรวม 5 คน และ บริษัท อนันดา เอ็ม เอฟ เอเชีย อโศก จำกัด เป็น บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ทูจำกัด

กรณีละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติโดยร่วมกันออกคำสั่งอนุมัติ หรือ อนุญาตให้ผู้ประกอบการเอกชนก่อสร้างอาคารชุดพักอาศัยขนาดใหญ่พิเศษ ชื่อโครงการ แอชตัน อโศก ในซอยสุขุมวิท 21 โดยขัดต่อกฎหมาย ละเมิดสิทธิชุมชนและความเป็นอยู่ส่วนบุคคล ด้วยการปล่อยให้มีการปิดกั้น หรือ ใช้ประโยชน์ถนนสาธารณะนอกวัตถุประสงค์ของกฎหมาย

โดยคำสั่งของศาลปกครองให้มีผลย้อนหลังถึงวันที่ออกหนังสือฉบับดังกล่าวลงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2558 และเลขที่ 69/2558

เตรียมหารือ ผู้ว่า กทมฯ - ผู้ว่า รฟม. หาข้อสรุปใน 14 วัน

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่ บริหารสายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัทอนันดา ดีเวล ลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบลูกบ้านทั้ง 580 ครอบครัว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกบ้านที่อยู่อาศัยจริงนานกว่า 4 ปี สูงถึง 488 ครอบครัว

ทั้งที่บริษัทนำเสนอหลักฐานเอกสารแสดงความเห็นก่อนดำเนินโครงการ ทั้งจากหน่วยงานรัฐและผู้เชี่ยวชาญ ตลอดจนใบอนุญาตจากกรุงเทพมหานคร และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เพื่อใช้ทางเข้าออกร่วมกับสถานีรถไฟใต้ดินสุขุมวิทอย่างถูกต้อง พร้อมกับจ่ายค่าเช่าและก่อสร้างอาคารจอดรถเพื่อเป็นสาธารณะประโยชน์ จึงจำเป็นต้องเข้าพบ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้ว่า รฟม. เพื่อทวงถามความรับผิดชอบ ซึ่งตั้งเป้าหมายว่าจะหาข้อสรุป ภายใน 14 วัน ก่อนพิจารณาฟ้องร้อง หรือดำเนินการอย่างไร

เบื้องต้นลูกบ้านสามารถอยู่อาศัยได้จนกว่าจะได้ข้อสรุป และเยียวยาตามกฎหมาย เพราะโครงการชุดขนาดใหญ่ในกรุงเทพฯ ที่ใช้ทางร่วมกับ รฟม. คล้ายกรณีของแอชตัน อโศก มีไม่น้อยกว้า 13 โครงการทำให้คดีนี้จะกลายเป็นแนวคำพิพากษาในอนาคต ซึ่งจะกระทบความเชื่อมั่นการลงทุนอย่างรุนแรง

ขณะที่ทางบริษัทอนันดาฯ จะหารือกับลูกบ้านทั้ง 580 ครอบครัว เพื่อจะชี้แจงและหามาตรการเยียวยาตามกฎหมาย ก่อนจะสรุปพิจารณาฟ้องร้องต่อไป

โครงการมูลค่ากว่า 6,400 ล้านบาท

สำหรับโครงการแอชตัน อโศก มีมูลค่า 6,480 ล้านบาท เป็นคอนโดมิเนียมสูง 51 ชั้น มีห้องพัก 783 ยูนิต เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2557  แต่หลังเริ่มก่อสร้างในปี 2559 มีการฟ้องร้อง และร้องเรียนทั้งในเรื่องสิ่งแวดล้อม และการรุกล้ำพื้นที่ทางเข้าออกสาธารณะและก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2560 

ต่อมายังเกิดปัญหาลูกบ้านไม่สามารถโอนกรรมสิทธิ์ ได้ เนื่องจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ทำหนังสือถึง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เกี่ยวกับการอนุญาตให้บริษัท เจ้าของโครงการ ใช้ประโยชน์ในที่ดินโดยไม่ผ่านอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทำให้ต้องเลื่อนการโอนออกไป กระทั่งทาง กทม.ได้ออกใบรับรองการก่อสร้างให้โครงการ "ลูกบ้าน" จึงเริ่มโอนกรรมสิทธิ์ตั้งแต่ในปี 2561 มีลูกบ้านทยอยย้ายเข้าอยู่ไปแล้วกว่า 83% ของโครงการ

จนกระทั่งวันที่ 30 ก.ค.2564 ได้มีผลการตัดสินจากศาลปกครองกลางให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างของโครงการฯ และมีการดำเนินการอุทธรณ์ ต่อศาลปกครองสูงสุด และมีผลยืนยันให้เพิกถอนใบอนุญาตดังกล่าว

ขณะที่นายศรีสุวรรณ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้เพิกถอนใบแจ้งหรือใบอนุญาตก่อสร้างคอนโดแอชตันอโศกทั้งหมดทุกใบแล้ววันนี้ ถือเป็นที่สุดของคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง