เช็กอากาศช่วง "วันหยุดยาว" ไทยมีฝนเพิ่มขึ้น-ตกหนักบางแห่ง

ภัยพิบัติ
28 ก.ค. 66
06:54
3,381
Logo Thai PBS
เช็กอากาศช่วง "วันหยุดยาว" ไทยมีฝนเพิ่มขึ้น-ตกหนักบางแห่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุฯ คาดการณ์สภาพอากาศตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค.-2 ส.ค. ไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้นและจะมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคอีสาน-กลาง รวมทั้ง กทม.-ปริมณฑล และภาคใต้ฝั่งตะวันออก

วันนี้ (28 ก.ค.2566) กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศช่วงวันหยุดยาวระหว่างวันที่ 28 ก.ค.-2 ส.ค.2566 โดยในวันที่ 28 ก.ค. มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทย ขณะที่มีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองและฝนตกหนักบางแห่งในด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออกและภาคใต้ ทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ส่วนในช่วงวันที่ 29 ก.ค. - 2 ส.ค. ร่องมรสุมกำลังปานกลางจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล และภาคใต้ฝั่งตะวันออก โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

อ่านข่าวอื่นๆ

เฝ้าระวัง! กอนช.เตือน 23 จว.เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำป่า 28 ก.ค.- 2 ส.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง