อิทธิพลทกซูรีทำ "เรือล่ม" ทะเลสาบฟิลิปปินส์ พบตายแล้ว 23 คน

ต่างประเทศ
28 ก.ค. 66
08:51
349
Logo Thai PBS
อิทธิพลทกซูรีทำ "เรือล่ม" ทะเลสาบฟิลิปปินส์ พบตายแล้ว 23 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อิทธิพลไต้ฝุ่นทกซูรีทำเรือโดยสารล่มในทะเลสาบฟิลิปปินส์ เสียชีวิตมากกว่า 20 คน ขณะที่ไต้ฝุ่นทกซูรีทวีความรุนแรงขึ้นอีกระลอกจ่อพัดขึ้นฝั่งแถบมณฑลฝูเจี้ยนของจีน ทางการเตือนภัยระดับสูงสุด

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.2566 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยในจังหวัดริซาล เข้ากู้เรือโดยสารที่อับปางลงในทะเลสาบลากูนา ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ โดยไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามีคนอยู่บนเรือจำนวนเท่าไร แต่ช่วยเหลือได้ 40 คน ซึ่งเหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 23 คนและสูญหายอีก 6 คน

เจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า ผู้รอดชีวิตหลายคนขอให้ช่วยเหลือผู้โดยสารคนอื่นๆ ซึ่งติดอยู่ใต้เรือที่พลิกคว่ำอย่างฉับพลัน หลังประสบคลื่นลมแรงในทะเลสาบ นอกจากนี้ในฟิลิปปินส์ยังมีผู้เสียชีวิตจากพายุลูกนี้อีกอย่างน้อย 8 คน

หลังจากพายุเคลื่อนตัวพ้นฟิลิปปินส์ ไต้หวันเป็นจุดถัดไปที่ได้รับผลกระทบ โดยเมื่อวันที่ 27 ก.ค.เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ทำให้พื้นที่ทางใต้ของไต้หวันสั่งปิดโรงเรียนและร้านค้าต่างๆ เพื่อความปลอดภัย และอพยพกว่า 5,700 คนจากพื้นที่เสี่ยง

ส่วนสายการบินยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก เที่ยวบินภายในทั้งหมดถูกยกเลิก ขณะที่เที่ยวบินระหว่างประเทศกว่า 100 เที่ยวถูกยกเลิกหรือล่าช้า เช่นเดียวกับบริการเรือข้ามฟากที่ระงับเพื่อความปลอดภัย ขณะเดียวกันทางการออกคำเตือนให้เฝ้าระวังเหตุดินถล่มและน้ำท่วม

จีนประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่น "ทกซูรี" ระดับสูงสุด

มณฑลฝูเจี้ยนของจีน เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่นที่จ่อพัดขึ้นฝั่งเช้านี้ โดยเมืองริมชายฝั่งอย่างน้อย 3 แห่งสั่งปิดโรงเรียน ธุรกิจห้างร้านและโรงงานตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า หน่วยงานระดับเมืองและมณฑล 15 แห่งทั่วจีนได้รับผลรุนแรงจากพายุทกซูรี ตั้งแต่ก่อนพัดขึ้นฝั่ง ทั้งพายุฝนฟ้าคะนอง ลูกเห็บและลมกระโชกแรง

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาจีน ประกาศเตือนภัยระดับ "สีแดง" ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ให้เฝ้าระวังพายุไต้ฝุ่นทกซูรี ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 5 ของปีนี้ และขอให้ประชาชนงดกิจกรรมทั้งในและนอกอาคาร รวมถึงการทำงานต่างๆ นอกอาคารที่อาจมีความเสี่ยง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทกซูรี"จ่อเข้าจีน 28 ก.ค.นี้ อัปเดตกระทบไทยหรือไม่ ?

ไต้ฝุ่น "ทกซูรี" ถล่มเกาะลูซอน น้ำทะลัก-ดินถล่มตาย 6 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง