สบตา "เสียมเรียบ" ความหวังใหม่ หลัง “เลือกตั้งกัมพูชา”

ต่างประเทศ
28 ก.ค. 66
11:37
323
Logo Thai PBS
สบตา "เสียมเรียบ" ความหวังใหม่ หลัง “เลือกตั้งกัมพูชา”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หากพูดถึง จ.เสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา หลายคนคงนึกถึงภาพปราสาทนครวัดนครธม เมืองมรดกโลกที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว ให้เดินทางมาเที่ยวชมความงดงามของอารยธรรมขอมโบราณปีละหลายล้านคน

เสียมเรียบอยู่ห่างจากกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา กว่า 300 กิโลเมตร ห่างจากชายแดนประเทศไทย ด้าน จ.ศรีสะเกษ เพียง 134 กิโลเมตร ประชากรกว่า 8 ล้านคน ส่วนใหญ่พึ่งพาและมีรายได้จากการท่องเที่ยว

นอกจากเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญ ที่สร้างรายได้ให้กับประเทศกัมพูชา หากมองในมุมการเมืองเสียมเรียบ ถือเป็นอีกเมือง ที่มีประวัติน่าสนใจ

ที่นี่ในอดีตเคยมี สส.จากพรรคฝ่ายค้าน ชนะการเลือกตั้งพรรคประชาชนกัมพูชาหรือ CPP ของสมเด็จฮุนเซน 2 ที่นั่ง จากที่นั่ง สส.ทั้งหมดใน จ.เสียมเรียบ 6 ที่นั่ง

แต่การเลือกตั้งครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2566 พรรคแสงเทียนถูกตัดสิทธิลงเลือกตั้งทำให้พรรค CPP ของสมเด็จฮุนเซน ชนะการเลือกตั้งและครองที่นั่งสส.จังหวัดเสียมเรียบได้ทั้งหมด

การถูกตัดสิทธิลงเลือกตั้งของพรรคแสงเทียน ทำให้การเลือกตั้งกัมพูชาพรรค CPP ชนะการเลือกตั้งแบบไร้คู่แข่ง แม้จะมีพรรคฟุนซินเปก ได้ สส.มา 5 ที่นั่ง ก็ตาม สะท้อนให้เห็นภาพการเมืองกัมพูชา ที่ยังต้องคงอยู่ภายใต้ร่มเงาของสมเด็จฮุนเซนและทายาท ที่เขาวางตัว ฮุน มาเนท ลูกชาย เพื่อสืบถอดอำนาจเพื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนถัดไป

ฮุน มาเนท ลูกชาย สมเด็จ ฮุน เซ็น

ฮุน มาเนท ลูกชาย สมเด็จ ฮุน เซ็น

ฮุน มาเนท ลูกชาย สมเด็จ ฮุน เซ็น

สตรึงเสียมเรียม แหล่งรวมวัยรุ่นกลางเมือง เรานัดเจอ ซก ธิดา สมาชิกสภาเยาวชนกัมพูชา จ.เสียมเรียบ ที่ทำงานด้านเยาวชนของกัมพูชา มาพูดคุยด้วย เพื่อให้เธอสะท้อนมุมมองของคนรุ่นใหม่ ต่อการเลือกตั้งกัมพูชา

หญิงสาววัย 20 ปี บอกว่า ไม่แปลกที่คนภายนอกจะมองภาพการเมืองกัมพูชาว่า พรรคประชาชนกัมพูชา หรือ CPP ผูกขาดการบริหารประเทศ แต่ต้องยอมรับว่าความมีเสถียรภาพในการบริหารประเทศ ทำให้การสานต่อโครงการพัฒนาประเทศมีความต่อเนื่อง

เธอยังบอกอีกว่าสภาเยาวชนที่ก่อตั้งขึ้นทั่วประเทศของพรรค CPP เพื่อให้ความสำคัญกับเยาวชน ในการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ทำให้คนกัมพูชาโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ยังเลือกพรรค CPP เข้ามาบริหารประเทศอีก 1 สมัย

อยากให้การเลือกตั้งกัมพูชาในอนาคต มีพรรคการเมืองที่หลากหลายโดยเฉพาะพรรคคนรุ่นใหม่เข้ามามีบทบาทและสร้างผลงานเพื่อให้ประชาชนมีตัวเลือก
ซก ธิดา สมาชิกสภาเยาวชนกัมพูชา จ.เสียมเรียบ

ซก ธิดา สมาชิกสภาเยาวชนกัมพูชา จ.เสียมเรียบ

ซก ธิดา สมาชิกสภาเยาวชนกัมพูชา จ.เสียมเรียบ

ซก ธิดา ยังบอกอีกว่า ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป การเข้าถึงสื่อออนไลน์ที่มีมากขึ้น ของกลุ่มเยาวชน ทำให้เธอก็ยังมีความหวังว่า การเมืองของกัมพูชาในอนาคต จะมีการเสนอตัวของพรรคการเมืองใหม่ๆ เข้ามาเป็นตัวเลือกให้กับประชาชนมากขึ้น

เพราะการเลือกตั้งที่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีสิทธิ์เลือกคนที่จะเข้ามาบริหารประเทศอย่างหลากหลาย ไม่มีเฉพาะพรรคการเมืองใดการเมืองหนึ่งถือเป็นแนวทางของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

พรรคประชาชนกัมพูชา หรือ CPP มีฐานคะแนนเสียงที่มั่นคงทั่วประเทศ นโยบายที่พัฒนาเมืองมาต่อเนื่องและสร้างความสงบสุข สันติภาพในประเทศ ทำให้ชาวกัมพูชายังเลือกพรรค CPP เข้ามาบริหารประเทศอีก 1 สมัย

แสงวา คิม เจ้าของร้านอาหารไทย ในเสียมเรียบ

แสงวา คิม เจ้าของร้านอาหารไทย ใน จ.เสียมเรียบ บอกว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ มีพรรคการเมืองลงสมัครเลือกตั้ง 18 พรรค แต่ยังไม่มีพรรคการเมืองไหนโดดเด่น และสู้พรรค CPP ได้ แต่การเข้ามามีบทบาทของพรรคการเมืองคนรุ่นใหม่ ก็ถือเป็นทางเลือกให้ชาวกัมพูชา โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ตื่นตัวต่อการเลือกตั้ง เพราะการเมืองเป็นเรื่องของปากท้อง และชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขา

แสงวา คิม เจ้าของร้านอาหารไทย ใน จ.เสียมเรียบ

แสงวา คิม เจ้าของร้านอาหารไทย ใน จ.เสียมเรียบ

แสงวา คิม เจ้าของร้านอาหารไทย ใน จ.เสียมเรียบ

เขายังบอกอีกว่า การพัฒนาเมืองของรัฐบาลภายโต้การนำของสมเด็จฮุนเซน ที่ทำอยู่และกำลังจะทำต่อ ทั้งการพัฒนาด้านการค้าการลงทุนผ่านโครงการเมกะโปรเจค สร้างเมืองใหม่ วางโครงข่ายระบบลอจีสติกส์และการคมนาคม โดยเฉพาะการจัดระเบียบและพัฒนาเมืองเสียมเรียบทำให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และโรงพยาบาล

ธนบดี รัตนพันธ์ ผู้จัดการโรงแรมธารา อังกอร์ เสียมเรียบ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีนักธุรกิจไทยมาลงทุนสร้างโรงแรมในจังหวัดเสียมเรียบ 2 แห่ง โรงพยาบาล 2 แห่ง และยังมีร้านสะดวกซื้อ สถานีบริการน้ำมัน รวมถึงห้างค้าปลีกขนาดใหญ่

เขาบอกว่า การมาลงทุนทำธุรกิจที่เสียมเรียบ หากเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ เช่น โรงแรม จะมีสภาเพื่อการพัฒนาแห่งกัมพูชา หรือ CDC หน่วยงานที่ดูแลชาวต่างชาติ ที่เข้ามาลงทุนทำธุรกิจในประเทศกัมพูชา เป็นผู้ดูแล หากเป็นร้านอาหาร หรือร้านสปา ร้านบริการนวด ผู้ลงทุนจะติดต่อผ่านกระทรวงพานิชย์ในจังหวัดนั้น ๆ

ธนบดี รัตนพันธ์ ผู้จัดการโรงแรมธารา อังกอร์ เสียมเรียบ

ธนบดี รัตนพันธ์ ผู้จัดการโรงแรมธารา อังกอร์ เสียมเรียบ

ธนบดี รัตนพันธ์ ผู้จัดการโรงแรมธารา อังกอร์ เสียมเรียบ

การทำธุรกิจในกัมพูชา หากมีชาวกัมพูชาร่วมลงทุนจะได้รับการอำนวยความสะดวกและได้รับการผ่อนผันด้านภาษี ปัจจุบันมีนักธุรกิจไทยมาลงทุนในเสียมเรียบ คือโรงแรม ร้านค้าปลีก ร้านอาหาร และร้านบริการนวดสปา (ธนบดี)

การเลือกตั้งของกัมพูชาที่เพิ่งผ่านพ้นไป รัฐบาลชุดใหม่ที่เป็นรัฐบาลชุดเดิม เข้ามาบริหารประเทศแบบเบ็ดเสร็จ นโยบายที่ให้คำมั่นกับชาวกัมพูชา ทั้งเรื่องคุณภาพชีวิต การพัฒนาเมืองในด้านต่าง ๆ ยังต้องรอว่า จะตอบโจทย์คนกัมพูชา โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่หรือไม่

แต่ในมุมมองของคนไทย มีมาลงทุนทำธุรกิจที่เสียมเรียบ มองว่า การได้รัฐบาลชุดเดิมของกัมพูชา มาบริหารประเทศ น่าจะส่งผลดีต่อภาคธุรกิจการค้า การลงทุน ระหว่างไทยและกัมพูชา

เพราะนโยบายส่งเสริมการนักลงทุนต่างชาติ จะไม่เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะที่ จ.เสียมเรียบ ถือเป็นเมืองเศรษฐกิจ ที่ยังรอนักลงุทนเข้ามาขุดทอง ที่เมืองมรดกโลก ที่ยังเติบโตแบบก้าวกระโดด

พจนีย์ ใสกระจ่าง ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคอีสาน รายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง