มูลนิธิผู้บริโภคชี้ลูกบ้าน "แอชตัน อโศก" มีสิทธิยกเลิกสัญญา-ขอคืนเงิน

เศรษฐกิจ
28 ก.ค. 66
12:23
2,366
Logo Thai PBS
มูลนิธิผู้บริโภคชี้ลูกบ้าน "แอชตัน อโศก" มีสิทธิยกเลิกสัญญา-ขอคืนเงิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคชี้ผู้ซื้อคอนโดฯ แอชตัน อโศก มีสิทธิ์ได้รับคืนเงินพร้อมดอกเบี้ย หลังศาลปกครองสูงสุดสั่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้าง

วันนี้ (28 ก.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีศาลปกครองสูงสุดพิพากษาสั่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้าง โครงการคอนโดมิเนียม "แอชตัน อโศก" เนื่องจากโครงการก่อสร้างและดัดแปลงอาคารที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทำให้ผู้ซื้อคอนโดฯ ดังกล่าวกว่า 700 คนได้รับผลกระทบอย่างมาก

นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ รองผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า การสร้างอาคารผิดกฎหมายเกิดจากรัฐไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ ไม่บังคับใช้กฎหมายตั้งแต่ต้น เมื่อศาลสั่งเพิกถอนใบอนุญาตฯ จึงก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้บริโภค เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการต้องรับผิดชอบคืนเงินพร้อมดอกเบี้ยให้ผู้บริโภคในทุกกรณีก่อน ส่วนผู้ประกอบการจะไปเรียกร้องกับหน่วยงานที่อนุญาตก่อสร้างนั้นเป็นเรื่องคนละส่วนกัน

ด้านนายเฉลิมพงษ์ กลับดี หัวหน้าศูนย์ทนายความเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า กรณีนี้ถือว่าผู้ประกอบการเป็นฝ่ายผิดสัญญา ผู้บริโภคซื้อห้องแล้วอยู่อาศัยไม่ได้ตลอดไปตามวัตถุประสงค์ ผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อนมีสิทธิยกเลิกสัญญา และขอให้บริษัทคืนเงินทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ย ซึ่งทางมูลนิธิฯ จะช่วยเหลือในเรื่องการดำเนินคดีกับบริษัทที่เป็นเจ้าของโครงการ

ผู้บริโภคสามารถร้องเรียนมาที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ดังนี้ 1.แจ้งชื่อ ที่อยู่และเบอร์โทร 2.เอกสารซื้อขายคอนโดฯ 3.เอกสารใบเสร็จรับเงิน 4.เอกสารการเป็นเจ้าของห้องชุด ผ่านช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนต่าง ๆ

ทั้งนี้ มูลนิธิฯ เตือนผู้ที่จะซื้อคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่พิเศษ ให้ตรวจสอบข้อมูลให้ดี เพราะอาจพบปัญหา เช่น ไม่ได้ห้อง หรือซื้อแล้วอาจจะถูกรื้อถอน เพราะเป็นการก่อสร้างที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากปัจจุบันคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่พิเศษในกรุงเทพฯ อาจจะมีการสร้างแบบผิดกฎหมายและถูกร้องเรียนจากผู้ได้รับความเดือดร้อน สุดท้ายหากศาลสั่งเพิกถอนใบอนุญาต สั่งรื้อถอน คนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือผู้บริโภค

ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ตามคำพิพากษาชี้ให้เห็นว่า เจ้าพนักงานท้องถิ่นของ กทม. ซึ่งมีหลายหน่วยงานทั้งในเขตวัฒนา กองควบคุมอาคาร สำนักการโยธา กทม. สำนักการจราจรและขนส่ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเชื่อมต่อพื้นที่ที่ใช้เป็นทางเข้า-ออกคอนโดฯ ที่ขัดกับกฎหมาย ผู้ที่รับรองการเปิดใช้อาคารและพิจารณาแบบก่อสร้าง ต้องถูกเอาผิดทางวินัยและอาญา รวมถึงความผิดทางแพ่ง จึงเตรียมไปยื่นร้องเรียนต่อนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 4 ส.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลปกครองสูงสุด เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างคอนโดหรู "แอชตัน อโศก"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง