สอบปมหนังสือคำสั่งให้ครู "เชียร์แขก" งานคืนสู่เหย้าโรงเรียน

สังคม
29 ก.ค. 66
11:43
533
Logo Thai PBS
สอบปมหนังสือคำสั่งให้ครู "เชียร์แขก" งานคืนสู่เหย้าโรงเรียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โซเชียลวิพากษ์วิจารณ์ความเหมาะสมการจัดงานคืนสู่เหย้าโรงเรียนแห่งหนึ่ง จ.ขอนแก่น หลังมีหนังสือคำสั่งให้ครูแต่งชุดนางรำ และใช้คำว่า "เชียร์แขก" แม้ ผอ.รร. และกรรมการสถานศึกษา ยืนยันเป็นการสื่อสารคลาดเคลื่อน แต่เขตพื้นที่การศึกษาสั่งตั้งกรรมการสอบแล้ว

เพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า "ครูอินดี้" โพสต์ภาพเอกสาร คล้ายหนังสือราชการ มีรายละเอียดคำสั่งบางช่วงให้ครูทำหน้าที่เชียร์แขก อ้างว่าเป็นการหมายถึงให้ไปเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และดูแลผู้มาร่วมกิจกรรมงานศิษย์เก่าโรงเรียนแห่งหนึ่ง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงบริเวณที่จัดงานลานศาลเจ้าพ่อแสนเมือง ด้านหลังที่ว่าการอำเภอหนองเรือ พบเจ้าหน้าที่กำลังทำความสะอาดพื้นที่อยู่

กมลวรรณ วาโยบุตร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ในฐานะคณะกรรมการสถานศึกษา อธิบายว่า เหตุการณ์ที่ขึ้นเป็นความเข้าใจผิด โดยกิจกรรมนี้เป็นงานทอดผ้าป่าทางการศึกษา และงานคืนสู่เหย้าที่ศิษย์เก่าของโรงเรียนจัดขึ้น เพื่อนำเงินมาต่อเติมอาคารเรียน และให้ศิษย์เก่าได้มาพบปะสังสรรค์กัน จึงเสนอให้จัดกิจกรรมรำวงย้อนยุคการกุศลในช่วงกลางคืน ก่อนหน้านี้จะจัดภายในโรงเรียน แต่เมื่อพิจารณาถึงความเหมาะสม จึงได้ย้ายไปบริเวณลานศาลเจ้าพ่อแสนเมือง

ไม่มีการที่จะให้ครูเชียร์แขก หรือเสิร์ฟเครื่องดื่ม อาจเป็นคำสื่อสารที่ทำให้เข้าใจผิด เพราะ ผอ.บอกว่าให้ต้อนรับพ่อ ๆ แม่ ๆ ศิษย์เก่า ไม่ใช่ให้เชียร์

ส่วนกรณีที่ว่าครูได้มีคำสั่งให้เสิร์ฟและเชียร์แขกที่เข้าร่วมงาน ยืนยันว่าไม่มีจริง เพราะทางศิษย์เก่าเป็นเจ้าของวงดนตรี และได้หานางรำมาแสดงเอง ขณะที่เครื่องดื่มคนร่วมงานก็นำมาเอง โดยมีพนักงานของร้านโต๊ะจีนคอยบริการ หรือบริการกันเองในกลุ่มของแต่ละรุ่น

ด้านผู้อำนวยการโรงเรียน ชี้แจงว่า เรื่องที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากความเข้าใจผิด การใช้คำว่าเชียร์แขกในหนังสือ เป็นการแจ้งให้กับคณะกรรมการบริหารสถานศึกษาได้รับทราบรายละเอียดการจัดงาน โดยยังไม่มีการตรวจสอบ ซึ่งคำว่าเชียร์แขกหมายความว่าต้อนรับศิษย์เก่าที่มาร่วมงาน และยืนยันว่าไม่มีนโยบายที่จะให้ครูไปบริการเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แต่อย่างใด

ขณะที่นายยงยุทธ พรหมแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานพื้นที่พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 เปิดเผยว่า ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยเชิญให้ผู้บริหารโรงเรียนมาชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้นไม่พบว่ามีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานศึกษา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง