เช็กเส้นทางพายุไต้ฝุ่น "ขนุน" เปลี่ยนทิศเข้าญี่ปุ่น ไม่กระทบไทย

ภัยพิบัติ
31 ก.ค. 66
10:32
3,458
Logo Thai PBS
เช็กเส้นทางพายุไต้ฝุ่น "ขนุน" เปลี่ยนทิศเข้าญี่ปุ่น ไม่กระทบไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น "ขนุน" พายุลูกที่ 6 จากมหาสมุทรแปซิฟิก เปลี่ยนทิศเข้าญี่ปุ่น และยันไม่กระทบไทย ส่วนฝนตกหนักบางพื้นที่ของไทยเกิดจากร่องมรสุมพาดผ่าน แต่สัปดาห์หน้า 7-14 ส.ค.ร่องฝนขยับ

วันนี้ (31 ก.ค.2566) นายสมควร ต้นจาน ผอ.ส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า จากการติดตามเส้นทางเส้นทางพายุไต้ฝุ่น "ขนุน" ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 6 ของปีนี้ที่ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิก ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. ความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลางของพายุ 125 กม.ต่อชม.

ขณะนี้พายุนี้ยังมีศูนย์กลางอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ ค่อนไปทางเหนือ กำลังเปลี่ยนทิศทาง คาดว่าจะเคลื่อนตัวไปทางประเทศญี่ปุ่น โดยไม่ได้มีทิศทางเคลื่อนเข้าสู่ประเทศจีน และอยู่ห่างจากประเทศไทยมาก จึงไม่มีผลกระทบกับไทย 

นายสมควร กล่าวว่า สำหรับพายุไต้ขนุนยังมีกำลังแรงขึ้นเรื่อยๆ ถือเป็นพายุลูกที่ 6 ของปีนี้ต่อเนื่องจากพายุตาลิม ทกซูรี เนื่องจากช่วงส.ค.-ก.ย.เป็นฤดูกาลของพายุที่ก่อตัวในแปซิฟิก แต่ช่วงที่ผ่านมายังไม่มีทิศทางเข้าไทยโดยตรง เนื่องจากพบว่ายังมวลอากาศเย็นจมแถวทะเลจีนใต้ตอนบน และมีหย่อมความกดต่ำทางเวียดนามและอ่าวตังเกี๋ย จึงไม่มีพายุเข้ามาไทยโดยตรง

ในไทยอิทธิพลที่มีฝนตกหนักในบางพื้นที่ ยังไม่ใช่ผลพวงจากพายุ แต่เป็นร่องมรสุมทกำลังปานกลางที่พาดผ่าน ทำให้ฝนตกในฝั่งรับลมแถว จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา

ขณะที่ข้อเสียของการไม่มีพายุพัดเข้ามาบ้างอาจกระทบกับปริมาณการเก็บกักน้ำในเขื่อน โดยเฉพาะแถวพื้นที่ภาคเหนือนตอนล่าง เช่น เพชรบูรณ์ พิจิตร และภาคกลาง รวมทั้งภาคอีสานตะวันตก เช่น เลย ขอนแก่น มหาสารคาม ชัยภูมิ นครราชสีมา โดยสัปดาห์หน้าช่วง 7-14 ส.ค.นี้ ร่องฝนขยับไป จะไม่มีฝนในพื้นที่

ชี้ฝนริมโขงมาจากฝนทางจีน-ลาว 

ส่วนกรณีที่มีการเตือนในพื้นที่จังหวัดติดริมโขง เนื่องจากช่วงที่ผ่านมามีฝนตกในพื้นที่ประเทษจีนตอนใต้ ลาว และไหลมาตามลน้ำโขง ทำให้มีการเตือนภาวะน้ำโขงขึ้นลงผิดปกติ โดยอาจะกระทบกับจังหวัดริมน้ำโขง เช่น หนองคาย อุบลราชธานี เป็นต้น

ขณะที่ข้อมูลจากกรมอุตุนิยม ตรวจวัดฝน 24 ชม.ที่ผ่านมา (30 ก.ค.) ฝนเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในพื้นที่ ภาคเหนือด้านตะวันออก ภาคอีสานทางตอนบนและด้านตะวันออก และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคอีสาน มากที่สุด วัดได้ 85.1.มม. อ.เมือง จ.อุบลราชธานี

ส่วนกทม. จากรายงานฝนของสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร มีฝนเล็กน้อย มากที่สุดวัดปริมาณฝนได้ 13.5 มม.เขตหนองจอก ส่วนการประมาณค่าฝนจากดาวเทียม ฝนสะสม 3 วันที่ผ่านมา ยังมีฝนตกส่วนใหญ่บริเวณภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานทางด้านตะวันออกและทางตอนบน ภาคกลางด้านตะวันตก ภาคตะวันออก ภาคใต้ ด้านรับมรสุม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

สภาพอากาศวันนี้ ไทยมีฝนเพิ่ม อีสาน ตะวันออก ฝนตกหนัก - กทม. 60%

อิทธิพลไต้ฝุ่นทกซูรี "ฝูเจี้ยน" เสี่ยงน้ำท่วมรุนแรงสุดในรอบ 60 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง