เช็กช่องทางช่วย "มูโนะ" ขอบริจาคผ้าคลุม-เตือนคนนอกงดเข้าพื้นที่

ภูมิภาค
31 ก.ค. 66
11:55
2,574
Logo Thai PBS
เช็กช่องทางช่วย "มูโนะ" ขอบริจาคผ้าคลุม-เตือนคนนอกงดเข้าพื้นที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เช็กช่องทางช่วยชาว "มูโนะ" เหตุโกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิด ต้องการ “ผ้าคลุม” วัตถุดิบปรุงอาหาร น้ำดื่ม ของเล่นเด็กจำนวนมาก ขณะที่รองผู้ว่าฯนราธิวาส เตือนคนนอกงดเข้าพื้นที่ หลังพบเข้าไปถ่ายรูป ห่วงความปลอดภัย

กรณีเหตุการณ์โกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิดในพื้นที่อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิ วาส ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คนบาดเจ็บ 117 คน วันนี้ (31 ก.ค.2566) นายปรีชา นวลน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า กองอำนวยการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส สรุปรายงานเหตุโกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิดผู้เสียชีวิต 12 คน ผู้บาดเจ็บ 111 คน ยังรักษาตัวในโรงพยาบาล 8 คน ความเสียหายต่อทรัพย์สิน บ้านเรือนประมาณ 292 ครัวเรือน 

สำหรับที่ศูนย์พักพิง มีผู้เข้าพัก 12 คน ส่วนผู้ลงทะเบียนที่ได้รับความเสียหายด้านต่างๆ 365 คน ซึ่งมีความเสียหาย เช่น ร่างกาย บ้านเรือน โรงเรียนเอกชน ยานพาหนะ 

อ่านข่าวเพิ่ม ยึดพลุ 1 ตัน ที่บ้านพักเจ้าของโกดังพลุมูโนะ ห่างจุดระเบิด 150 เมตร

ขอผ้าคลุม-ของเล่นเด็ก

เพจเฟซบุ๊กที่นี่นราธิวาส เผยภาพศูนย์พักพิงชั่วคราว ที่ศูนย์กีฬาตำบล มูโนะแปลงสภาพจากโรงยิม เป็นที่สำหรับพักอาศัยชั่วคราว ของผู้ที่ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์ระเบิดโกดังเก็บพลุ ในชุมชน ต.มูโนะ 

หลายคนบ้านพังเสียหาย “ไม่ต้องซ่อม” คือต้องสร้างใหม่อย่างเดียวทำให้ชาวบ้านหลายร้อยหลังคาเรือนต้องอาศัยกับญาติพี่น้อง เพื่อนสนิทมิตรสหายซะส่วนใหญ่ บ้านใครที่สภาพเสียหายไม่มาก ก็กางเต็นท์นอนหน้าบ้าน ซึ่งเป็นภาพที่หดหู่ใจเหลือเกิน

ส่วนศูนย์พักพิง โรงยิม อบต.มูโนะ มีทั้งเด็กเล็กแดง ผู้สูงอายุ ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย สอบถามก็บอกว่าเกรงใจญาติ ที่จะไปพักอาศัยอยู่ด้วยกลัวทำให้ลำ บากใจเลยอาศัยอยู่ที่นี่ดีกว่าอย่างน้อยมีข้าวกิน มีน้ำ มีขนม มีคนมาบริจาคทั้งวัน

เพจที่นี่นราธิวาสได้ไปสอบถามหลายคน และเจ้าหน้าที่ที่ดูแล ได้คำตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าสิ่งที่ต้องการมากที่สุดตอนนี้ คือ อยากได้พวกเสื้อชั้นใน กางเกงใน ผ้าอนามัย และที่สำคัญคือ “ผ้าคลุม” ไม่ว่าจะเป็น มือ 1 มือ 2 ของคนที่ไม่ได้ใช้แล้วก็สามารถมาบริจาคที่นี่ได้ หรือจะติดต่อทางเพจที่นี่นราธิวาส ส่วนผู้ชายไม่มีอะไรมากอยู่ได้ และเด็กๆ ถ้าใครมีของเล่นเหลือๆ ใช้ของลูกหลาน สามารถพามาได้

สำหรับคนที่มีอยากบริจาค ในครั้งนี้ส่งของบริจากมาได้ที่ เพจที่นี่นราธิวาส 180 ซ.อารมณ์ ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส 96000 เบอร์ติดต่อ 097-2543317

 

ขณะที่สำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 กรมประชาสัมพันธ์ ขอเชิญร่วมบริจาควัตถุดิบ เพื่อประกอบอาหารแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ ที่ตลาดมูโนะ ได้ที่ศูนย์บัญชาการ ให้ความช่วยเหลือฯ ตากใบ-สุไหงโก-ลก ติดต่อ นายวสันต์ ไชยทวีวงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส โทร. 089-9696740

งดคนไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เกิดเหตุ

นอกจากนี้ทางจังหวัดขอความร่วมมือประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องงดเว้นการเข้าพื้นที่ประสบภัยจากเหตุโกดังเก็บประทัดระเบิดทุกกรณี เนื่องจากพบว่ามีประชาชนต่างพื้นที่เป็นจำนวนมากเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมถ่ายรูปตนเอง ในพื้นที่ประสบภัย ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวอาจทำให้เกิดการเลียนแบบตามมา

เนื่องจากพื้นที่ประสบภัยอยู่ระหว่างการตรวจสอบติดตาม ค้นหาร่างผู้สูญหายจากเหตุโกดังเก็บประทัดระเบิด สภาพบ้านเรือนในพื้นที่ประสบภัยโครงสร้างแตกร้าวไม่แข็งแรง จึงอาจทำให้เกิดอันตราย อาจมีการแอบอ้างเป็นผู้ประสบภัยเพื่อขอรับบริจาคเงินและสิ่งของ

ประกอบกับขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างการเข้าไปสำรวจความเสียหายของบ้านเรือนแต่ละหลัง โดยอาจมีทรัพย์สินของผู้ประสบภัยกระจายอยู่ในพื้นที่ ซึ่งอาจมีการหยิบไปโดยพลการจากผู้ที่ไม่ได้เป็นเจ้าของ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย จึงขอความร่วมมือบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องงดเว้นการเดินทางเข้าไปในพื้นที่ประสบภัยในทุกกรณี

ส่วนแนวทางการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ในห้วงนี้จะมีชุดสำรวจพื้นที่เข้าไปตรวจสอบสแกนพื้นที่ หากพบทรัพย์สินมีค่าในจุดใดจะมีการปักหมุดไว้ จากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง เจ้าของบ้าน และบุคคลที่น่าเชื่อถือร่วมเป็นสักขีพยานในการจัดเก็บทรัพย์สินมีค่าไปไว้ในที่ปลอดภัยเพื่อรอการพิสูจน์ความเป็นเจ้าของต่อไป

ขวัญเสียเหตุโกดังพลุระเบิด 200 คน

ด้าน พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (MCATT) จาก 12 หน่วยงาน เข้าดูแลจิตใจประชาชนจากเหตุการณ์ดังกล่าว มีผู้ได้รับการเยียวยาเบื้องต้นแล้วกว่า 200 คน

พบว่าผู้ประสบเหตุและผู้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ ส่วนใหญ่ยังอยู่ในภาวะตื่นตระหนก จากการเผชิญกับความสูญเสียในรูปแบบต่างๆ ซึ่งอาจนำไปสู่การมีภาวะวิตกกังวล ความหวาดกลัว ความเครียด ความเศร้าที่รุนแรงเพิ่มมากขึ้นได้รวมถึงการเสียชีวิตของเด็ก และผู้ปกครองที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อจิตใจและต้องเฝ้าระวังในระยะต่อไป

โดยทีม MCATT เตรียมความพร้อมของบุคลากรผู้เชี่ยวชาญและทรัพยากรด้านต่างๆ เพื่อการวางแผนดูแลจิตใจผู้ประสบภัยและผู้ได้รับผลกระทบในกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ตามมาตรฐานที่กำหนด

โดยเฉพาะการเฝ้าระวังภาวะเครียดฉับพลัน ภาวะซึมเศร้าการป้องกันไม่ให้ใช้ยาเสพติดเพื่อเยียวยาตนเอง ในกลุ่มเสี่ยง และมีการติดตามต่อเนื่องผ่านระบบฐานข้อมูล CMS ของกรมสุขภาพจิต เพื่อให้มั่นใจว่าได้รับการดูแลเยียวยาจิตใจตามมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โกดังพลุระเบิดตลาดมูโนะ นราฯ เสียชีวิตเพิ่มเป็น 9 เจ็บ 115 คน

โกดังเก็บพลุระเบิด นราฯ เสียชีวิต 5 เจ็บ 82 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง