กทม.เปิดแนวทาง "แอชตัน อโศก" ไม่ต้องรื้อถอน-ขอใบแจ้งก่อสร้างใหม่ได้

เศรษฐกิจ
31 ก.ค. 66
12:30
3,790
Logo Thai PBS
กทม.เปิดแนวทาง "แอชตัน อโศก" ไม่ต้องรื้อถอน-ขอใบแจ้งก่อสร้างใหม่ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรณีศาลปกครองสูงสุดสั่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างอาคารคอนโดมิเนียมแอชตัน อโศก รองผู้ว่า กทม.ระบุพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว ซึ่งเจ้าของโครงการสามารถยื่นขอใบแจ้งก่อสร้างใหม่ได้ หากแก้ไขให้ถูกต้องตามกฎหมาย

วันนี้ (31 ก.ค.2566) กรณีศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายืนตามศาลปกครองกลาง สั่งเพิกถอนใบรับแจ้งการก่อสร้างคอนโดมิเนียม "แอชตัน อโศก" เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา

รศ.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ชี้แจงว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ กทม.จะเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างอาคารคอนโดมิเนียมแอชตัน อโศก ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องรื้อถอนโครงการฯ โดยบริษัทผู้เป็นเจ้าของโครงการฯ ยังสามารถยื่นขอใบแจ้งก่อสร้างใหม่ได้

สาระสำคัญในการยื่นขอใบแจ้งก่อสร้างใหม่ บริษัทจะต้องแก้ไข เปลี่ยนแปลง ตามที่ศาลสั่ง นั่นคือเพิ่มทางเข้า-ออกโครงการ ให้มีความกว้างของถนน 12 เมตร และอยู่ติดกับถนนสาธารณะที่มีความกว้าง 18 เมตร ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายควบคุมอาคารและกฎหมายผังเมืองกำหนดไว้

ในระหว่างนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.ได้สั่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาดูแลโดยเฉพาะ และจะแถลงรายละเอียดในวันที่ 3 ส.ค.นี้

ขณะที่นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้จะขอเข้าพบผู้ว่าฯ กทม. และผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อหารือการแก้ปัญหาและเยียวยาผลกระทบโครงการแอชตัน อโศก โดยไม่ต้องทุบตึก ซึ่งบริษัทจะเร่งสรุปแนวทางแก้ปัญหาที่ชัดเจนภายในวันที่ 23 ส.ค.นี้ ตามที่ได้ขอเวลา 14 วันทำการ

ขณะเดียวกันวันนี้ (31 ก.ค.) บริษัทจะทำหนังสือรายงานความคืบหน้าต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยยืนยันว่าการทําโครงการฯ ได้ตรวจสอบประเด็นทางกฎหมาย, ข้อกําหนดการขออนุญาตต่างๆ รวมถึงสภาพที่ดินอย่างรอบคอบรัดกุม ส่วนแนวทางแก้ไขปัญหาด้วยการซื้อตึกแถวทำทางเข้า-ออก เป็นทางเลือกหนึ่ง อย่างไรก็ตามอาจมีทางเลือกอื่น ซึ่งกำลังพิจารณาช่องทางด้านกฎหมายเพิ่มเติม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลปกครองสูงสุด เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างคอนโดหรู "แอชตัน อโศก"

มูลนิธิผู้บริโภคชี้ลูกบ้าน "แอชตัน อโศก" มีสิทธิยกเลิกสัญญา-ขอคืนเงิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง