เล็งเพิ่มอัตรา "พิทักษ์ป่า" 13,000 คน ทดแทนชุดลาดตระเวนป่าลด

สิ่งแวดล้อม
31 ก.ค. 66
12:51
3,022
Logo Thai PBS
เล็งเพิ่มอัตรา "พิทักษ์ป่า" 13,000 คน ทดแทนชุดลาดตระเวนป่าลด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ ยันขออัตรา "พิทักษ์ป่า" เต็มจำนวน 13,000 คนในปีงบ 2568 เพื่อทดแทนชุดลาดตระเวนป่าที่ลดลง เร่งพิจารณาความก้าวหน้าให้เติบโตเป็นพนักงานราชการ หรือข้าราชการ

วันนี้ (31 ก.ค.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เนื่องในวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก ซึ่งตรงกับ 31 ก.ค.ของทุกปี

ล่าสุดกรมอุทยานฯ เร่งพิจารณากรอบความก้าว หน้าในหน้าที่การงานของตำแหน่ง ด้วยการเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่ามีระบบค่าตอบแทนที่สอดคล้องกับเส้นทางการเติบโต (Career Path) เป็นพนักงานราชการ หรือข้าราชการ เพื่อให้มีสิทธิและสวัสดิการเลี้ยงชีพดีขึ้น และมั่นคง

นายอรรถพล กล่าวว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ไม่มีกรอบอัตรากำลัง และรับเงินค่าตอบแทนเป็นก้อนเท่านั้น ตามอนุมัติอัตราจ้าง กรมอุทยานฯ ขอกรอบอัตรากำลังเฉพาะของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าชัดเจน มีเลขตำแหน่งของตนเอง โดยในปีงบประมาณ 2567 ขอกรอบอัตรากำลังไว้ 13,000 ตำแหน่ง แต่ได้รับการอนุมัติเพียง 12,644 ตำแหน่ง

ส่วนในปีงบประมาณ 2568 จะได้ครบกรอบอัตรากำลังทั้งหมดที่ขอไป เพราะมีความจำเป็นอย่างมากในการปกป้องผืนป่าของประเทศ โดยเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART Patrol ) จำนวนลดลงต่อเนื่อง จึงจำเป็นต้องขอปรับอัตรากำลังเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม และเพียงพอกับการลาดตระเวนพื้นที่ในเขตป่า

ช่วงปีที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของไทยเดินลาดตระเวนพื้นที่ป่าของประเทศแล้วกว่า 3 ล้านกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่กว่าร้อยละ 70 ของพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทั้งหมดของประเทศ

ข้อมูลที่ได้จากการลาดตระเวนถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในหลายด้าน เช่น ความหลากหลายทางชีวภาพ ความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยา กรและสัตว์ป่า และภัยคุกคามต่อผืนป่า เพื่อกำหนดยุทธวิธีคุ้มครองและรักษาป่า

สำหรับปี 2566 มีเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าเสียชีวิต 8 คน และบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ 17 คน โดยมีกองทุนสวัสดิการกรมอุทยานฯ ดูแลเจ้าหน้าที่ผู้บาดเจ็บ และครอบครัวของผู้เสียชีวิต

ขณะเดียวกัน ยังพัฒนาศักยภาพด้านต่างๆ เพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ในงานปกป้องทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ พร้อมเสริมความเชื่อมั่นในความรู้ ความสามารถ และความภาคภูมิใจในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า จึงเน้นย้ำเรื่องของสุขภาพและความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ต้องมาก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิทักษ์ป่า" ผู้ปิดทองหลังพระ ภารกิจรักษาป่าเพื่อคนรุ่นหลัง

อัปเดตชีวิต "พี่ขวัญ" และ "น้อง 3 ข." ลูกเสือโคร่งของกลางบึงฉวาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง