"พลายศักดิ์สุรินทร์" กักโรคครบ 30 วัน เตรียมอัลตราซาวด์ตาต้อกระจก

สิ่งแวดล้อม
31 ก.ค. 66
13:53
378
Logo Thai PBS
"พลายศักดิ์สุรินทร์" กักโรคครบ 30 วัน เตรียมอัลตราซาวด์ตาต้อกระจก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พลายศักดิ์สุรินทร์" กักโรคครบ 30 วัน สัตวแพทย์ เตรียมตรวจโรครอบสุดท้าย 3 ส.ค.นี้ ช่วงรอผลอีก 7-10 วัน เตรียมทำอัลตราซาวด์ดวงตา ประเมินรักษาต้อกระจก

วันนี้ (31 ก.ค.2566) ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง อัปเดตข้อมูล "พลายศักดิ์สุรินทร์" ซึ่งครบ 30 ของการกักกันโรคแล้ว

ล่าสุด ทีมสัตวแพทย์ต้องเก็บตัวอย่าง เพื่อตรวจโรคที่สำคัญทั้งหมด 3 ครั้ง โดยครั้งสุดท้ายจะทำการเก็บในวันที่ 3 ส.ค.นี้ และต้องรอผลการตรวจอีก 7-10 วัน หากแน่ใจช้างมีสุขภาพดี และไม่เป็นโรคติดต่อที่แพร่พันธุ์ไปยังช้างเชือกอื่นได้ จึงจะดำเนินการขั้นตอน “ฝึกช้างขึ้นรถ” ให้เกิดความคุ้นเคยและไม่ตกใจ

เนื่องจากพื้นที่กักกันโรคอยู่ห่างจากที่อยู่ใหม่ของพลายศักดิ์สุรินทร์ พอสมควร จำเป็นต้องขนย้าย โดยใช้รถบรรทุกช้าง ระหว่างนี้ยังไม่ย้ายช้างไปทำการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลช้าง

อ่านข่าวเพิ่ม FC เตรียมเฮ! เปิดเยี่ยม "พลายศักดิ์สุรินทร์" ไม่เกินกลางส.ค.

เตรียมอัลตราซาวด์ดวงตา รักษาต้อกระจก 

ทั้งนี้ ทีมสัตวแพทย์และผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่างๆ ได้ประชุมร่วมกันวางแนวทางการตรวจวินิจฉัยและการรักษาพลายศักดิ์สุรินทร์ โดยมีการนำอุปกรณ์บางอย่างเพื่อเตรียมตรวจโรค เช่น การทำอัลตร้าซาวด์ดวงตา เนื่องจากมีอาการต้อกระจกที่ตาข้างขวา รวมทั้งใช้กล้องตรวจจับอุณหภูมิ เพื่อดูการอักเสบบริเวณต่างๆ และการเดินออกกำลังกายในทางราบ 

นอกจากนี้ในช่วงเดือน ส.ค.นี้ ทาง จ.ลำปาง จะทำพิธีรับขวัญให้กับพลายศักดิ์สุรินทร์ อีกด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แกล้งพี่ควาญ “พลายศักดิ์สุรินทร์” นอนเค้เก้กินกล้วยพ่นทราย

"สุดหล่อ-เสียงหวาน-ทูต" FC ให้ฉายา "พลายศักดิ์สุรินทร์"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง