"ในหลวง" ทรงรับผู้ป่วยโกดังพลุระเบิด 10 คนเป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์

สังคม
31 ก.ค. 66
14:05
459
Logo Thai PBS
"ในหลวง" ทรงรับผู้ป่วยโกดังพลุระเบิด 10 คนเป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับผู้ป่วยจากเหตุโกดังพลุระเบิดทั้ง 10 คนเป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ขณะที่ สธ.ส่งทีมประเมินเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัย พบส่วนใหญ่มีภาวะเครียด

วันนี้ (31 ก.ค.2566) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานความช่วยเหลือแก่ผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุโกดังเก็บพลุและดอกไม้ไฟระเบิดที่ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส โดยทรงรับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาใน รพ.สุไหงโก-ลก ทั้ง 10 คนไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์

สำหรับการดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ข้อมูลเมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 30 ก.ค. มีผู้ที่ได้รับผลกระทบรวม 365 คน ขณะที่สำนักงานสาธารณสุข อ.สุไหงโก-ลก ร่วมกับโรงพยาบาลเจาะไอร้อง ตั้งหน่วยปฐมพยาบาลที่กองอำนวยการ มีผู้ป่วยมารับบริการรวม 16 คน

ส่วนการดูแลด้านจิตใจ ทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (MCATT) ได้เข้าประเมินและเยียวยาจิตใจ 251 คน พบผู้มีภาวะเสี่ยง 77 คนใน 32 ครัวเรือน โดยพบมากสุดคือ ภาวะเครียด 60 คน ที่เหลือนอนไม่หลับ/ผวาฝันร้าย  6 คน, ใจสั่น 5 คน, เหม่อลอย 3 คน, หวาดระแวง 1 คน, ซึมเศร้า 1 คน และนอนสะดุ้ง ผวาตลอด (เด็กอายุ 17 เดือน) 1 คน ซึ่งทีม MCATT ในพื้นที่จะติดตามดูแลจนกว่าสภาพจิตจะเข้าสู่ภาวะปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมการปกครองสั่ง 878 อำเภอตรวจแหล่งเก็บดอกไม้ไฟ

เช็กเกณฑ์ช่วย "ผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต-บ้านพัง" เหตุโกดังเก็บพลุระเบิด

เช็กช่องทางช่วย "มูโนะ" ขอบริจาคผ้าคลุม-เตือนคนนอกงดเข้าพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง