ออกหมายเรียก! เจ้าของโกดังพลุระเบิดมูโนะ จ่อมอบตัว 1 ส.ค.

อาชญากรรม
31 ก.ค. 66
18:14
3,177
Logo Thai PBS
ออกหมายเรียก! เจ้าของโกดังพลุระเบิดมูโนะ จ่อมอบตัว 1 ส.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจนราธิวาส ออกหมายเรียก เจ้าของโกดังพลุระเบิดมูโนะ จ.นราธิวาส เผยติดต่อขอมอบตัวพรุ่งนี้ (1 ส.ค.) ตรวจสอบเส้นทางนำเข้าพลุจากจีน ส่งขายชายแดนภาคใต้ มีผู้ประกอบการ 5 รายใหญ่ ไม่มีใบอนุญาต

วันนี้ (31 ก.ค.2566) ตำรวจ ทหาร นำกำลังเข้าตรวจสอบบ้าน 2 ชั้น บริเวนตลาดมูโนะ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นบ้านเจ้าของโกดังพลุที่เกิดระเบิดก่อนหน้านี้ เป็นการตรวจยึดต่อเนื่องเป็นวันที่สอง 

โดยจุดที่มีการตรวจยึดพลุเพิ่มเติม ก็อยู่ไม่ห่างจากโกดังที่เกิดการระเบิดก่อนหน้านี้ จากการตรวจสอบพบของกลางจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นประทัดลูกบอล และพลุ ตรวจยึดได้ 243 ลัง 40 กระสอบ ส่วนวันนี้ 180 กระสอบ 22 ลัง

พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า มีการออกหมายเรียกเจ้าของกิจการ มาดำเนินคดี แล้ว 

ขณะที่พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 กล่าวว่า เจ้าของคลังพลุ ในตลาดมูโนะ ได้ติดต่อขอมอบตัวแล้วทางโทรศัพท์ และจะเข้ามาให้ปากคำในวันพรุ่งนี้ (1 ส.ค.)

หลักฐานมันถูกระเบิดหมดแล้ว เหลือรอผลตรวจพิสูจน์และเอกสารของชุดเก็บกู้ระเบิด คาดว่ามีพลุที่เก็บไว้มากกว่า 1 ตัน

อ่านข่าวเพิ่ม  เช็กช่องทางช่วย "มูโนะ" ขอบริจาคผ้าคลุม-เตือนคนนอกงดเข้าพื้นที่

ภาพความเสียหายของบ้านเรือนในพื้นที่โกดังพลุะระเบิดที่มูโนะ

ภาพความเสียหายของบ้านเรือนในพื้นที่โกดังพลุะระเบิดที่มูโนะ

ภาพความเสียหายของบ้านเรือนในพื้นที่โกดังพลุะระเบิดที่มูโนะ

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 กล่าวว่า สั่งการให้ตรวจสอบเส้นทางธุรกิจว่า มีที่มา ที่พัก และปลายทางที่ไหน ซึ่งจะต้องมีหลักฐานเป็นเอกสาร หากไม่พบเอกสารการดำเนินการขออนุญาต ถือว่าผิดกฎหมาย

รวมถึงให้ตรวจสอบคลังสินค้าใน 7 จังหวัดภาคใต้เพื่อดูความเชื่อมโยง คาดว่ากรณีของคลังเก็บพลุ ในตลาดมูโนะ น่าจะมีความเชื่อมโยงกัน กับเจ้าของซึ่งมีธุรกิจด้านนี้ ทั้งในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส และพื้นที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

เปิดเส้นทางพลุนำเข้าจีน-ส่งขายภาคใต้

ล่าสุด ไทยพีบีเอส ได้ตรวจสอบกับแหล่งข่าว ซึ่งทำธุจกิจเกี่ยวกับการจำหน่ายพลุดอกไม้ไฟ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุว่า พลุดอกไม้ไฟ ส่วนใหญ่มีการนำเข้ามาจากประเทศจีน โดยในภาคใต้มีผู้ประกอบการรายใหญ่ อยู่ในพื้นที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 5 ราย

การที่อนุญาตนำสินค้าเข้ามาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องขอผ่านกอ.รมน.ภาค 4 

ผู้ประกอบการกลุ่มนี้ มีส่วนเชื่อมโยงกับผู้ประกอบการจำหน่ายพลุดอกไม้ไฟ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะมีการส่งออกพลุไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะจ.นราธิวาส มีผู้ประกอบการจำหน่ายพลุ มีร้านจำหน่ายและโกดังบริเวนชายแดนตามแนวแม่น้ำโกลก ตั้งแต่พื้นที่อ.แว้ง สุไหงโกลก และอ.ตากใบเกือบ 20 ราย

โดยส่วนใหญ่ เป็นการจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย เนื่องจากไม่มีใบอนุญาตให้จำหน่ายสินค้าพลุ ดอกไม้ไฟโดยตรง มีเพียงใบอนุญาตจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน เพื่อให้นำเข้ามาและส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ จึงขาดมาตรการควบคุมและตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งผู้ประกอบการจำหน่ายพลุให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า และมีเงินหมุนเวียนจากธุรกิจพลุดอกไม้ไฟ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้เดือนละหลายสิบล้านบาท แต่หากเป็นช่วงเทศกาล จะมีเงินหมุนเวียนหลายร้อยล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่ม "ในหลวง" ทรงรับผู้ป่วยโกดังพลุระเบิด 10 คนเป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์

อ้างจ่ายส่วย-ไร้ใบอนุญาต

ทั้งที่ร้านจำหน่ายพลุ ส่วนใหญ่ไม่มีใบอนุญาต จำหน่ายที่ถูกต้อง แต่ที่สามารถเปิดร้านขายพลุอยู่ได้ เนื่องจากมีการจ่ายส่วยให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ละเว้นการจับกุม และที่สำคัญฝ่ายความมั่นคงทราบมาโดยตลอดว่ามีการเก็บพลุดอกไม้ไฟไว้ในพื้นที่ใดบ้าง

โดยผู้ประกอบการจำหน่ายพลุ บอกว่ายังมีร้านจำหน่ายพลุอีกหลายแห่งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีการเก็บพลุไว้ในชุมชน ซึ่งเห็นว่าทางออกในการแก้ปัญหาควรมีการออกใบอนุญาตให้ถูกต้อง เพื่อให้เกิดการตรวจสอบและวางมาตรการด้านความปลอดภัยอย่างรัดกุม ไม่ปล่อยให้มีการลักลอบจำหน่ายจนเกิดการระเบิดนำมาซึ่งความสูญเสียในวงกว้างอย่างที่เกิดขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คืบ! โกดังพลุระเบิด นราฯ ตาย 9 สาหัส 15 บ้านยับ 200 หลัง เร่งช่วย ปชช.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง