สธ.เตือนห้ามใช้-ดื่มน้ำในรัศมี 500 ม.โกดังพลุมูโนะระเบิด

ภูมิภาค
1 ส.ค. 66
14:04
594
Logo Thai PBS
สธ.เตือนห้ามใช้-ดื่มน้ำในรัศมี 500 ม.โกดังพลุมูโนะระเบิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.เตือนคุณภาพน้ำในรัศมี 500 เมตรจากโกดังพลุระเบิดตลาดมูโนะ จ.นราธิวาส ยังไม่เหมาะสมใช้อุปโภคบริโภค ขณะที่ผลประเมินจิตใจผู้รับผลกระทบ 3 กลุ่ม มีความเสี่ยงด้านสุขภาพจิต 62 คน

วันนี้ (1 ส.ค. 2566) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุโกดังเก็บพลุ และดอกไม้ไฟระเบิด ที่อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาสว่า เหตุระเบิดดังกล่าวเป็นการเผาไหม้ของดินปืน อาจทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ รวมถึงปนเปื้อนต่อสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะในแหล่งน้ำ

ทั้งนี้ นพ.ชัยวัฒน์ พัฒนาพิศาลศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส รายงานผลการตรวจเฝ้าระวังผลกระทบมลพิษในสิ่งแวดล้อม ซึ่งคณะกรรมประ สานงานสาธารณสุขระดับอำเภอ (คปสอ.) ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา ลงพื้นที่ร่วมคัดกรองผลกระทบด้านสุขภาพ เก็บตัวอย่างน้ำ เพื่อวิเคราะห์คุณภาพทางกายภาพ เคมี และแบคทีเรีย รวมถึงตรวจวัดคุณภาพอากาศ คุณภาพแหล่งน้ำใช้ โดยเครื่องมือวัดภาคสนาม ณ จุดเกิดเหตุและรัศมี 500 เมตรโดยรอบ

พบว่าไม่มีปัญหาด้านคุณภาพอากาศ ส่วนคุณภาพน้ำยังไม่เหมาะสมทั้งการอุปโภคและบริโภค จึงเสนอให้ใช้แหล่งน้ำจากพื้นที่ใกล้เคียง เช่น ประปา อบต. และน้ำบาดาลโรงเรียนมูโนะ  
เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบรัศมี 500 ม.โกดังพลุระเบิด

เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบรัศมี 500 ม.โกดังพลุระเบิด

เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบรัศมี 500 ม.โกดังพลุระเบิด

พบมีความเสี่ยงสุขภาพจิต 62 คน

นพ.โอภาส กล่าวว่า ส่วนการดูแลเยียวยาจิตใจผู้ได้รับผลกระทบ ทีม MCATT จากศูนย์สุขภาพจิตที่ 12 โรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ และ 13 อำเภอของ จ.นราธิวาส ลงพื้นที่เยียวยาจิตใจผู้ได้รับผลกระทบ 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.ผู้บาดเจ็บที่รักษาตัวในโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก 10 คน เป็นผู้ใหญ่ 8 คน มีความเสี่ยงด้านสุขภาพจิต 7 คน และเด็ก 2 คนมีความเสี่ยงด้านสุขภาพจิตทั้ง 2 คน

ขณะที่ครอบครัวผู้เสียชีวิต 1 ครอบครัว ที่มีผู้เสียชีวิต 2 คน ประเมินบุตรของผู้เสียชีวิตพบทั้ง 2 คนมีความเสี่ยงด้านสุขภาพจิต สำหรับกลุ่มได้รับผลกระทบในหมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 5 จำนวน 241 คน เป็นผู้ใหญ่ 209 คน มีความเสี่ยงด้านสุขภาพจิต 43 คน เด็ก 32 คน มีความเสี่ยงด้านสุขภาพจิต 8 คน รวมผู้มีความเสี่ยงทางสุขภาพจิตทั้งหมด 62 คน ทีม MCATT ได้ให้การปฐมพยาบาลจิตใจเบื้องต้นแล้ว

ทีม MCATT เข้าประเมินพบ 62 คนเสี่ยงทางสุขภาพจิต

ทีม MCATT เข้าประเมินพบ 62 คนเสี่ยงทางสุขภาพจิต

ทีม MCATT เข้าประเมินพบ 62 คนเสี่ยงทางสุขภาพจิต

สำหรับครอบครัวของผู้เสียชีวิต ยังได้รับการดูแลเพิ่มเติมด้วย Crisis intervention หรือการช่วยให้วางแผนรับมือความเครียดรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น และในรายที่พบความเสี่ยงด้านสุขภาพจิต จะส่งต่อให้ทีม MCATT ในพื้นที่ประเมินตามมาตรฐานการดูแลเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยพิบัติ พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กช่องทางช่วย "มูโนะ" ขอบริจาคผ้าคลุม-เตือนคนนอกงดเข้าพื้นที่

ออกหมายเรียก! เจ้าของโกดังพลุระเบิดมูโนะ จ่อมอบตัว 1 ส.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง