ผบช.ภาค 9 สั่งย้าย 4 ตร.มูโนะ พร้อมตั้งกก.สอบกรณีโกดังพลุระเบิด

ภูมิภาค
1 ส.ค. 66
22:17
2,254
Logo Thai PBS
ผบช.ภาค 9 สั่งย้าย 4 ตร.มูโนะ พร้อมตั้งกก.สอบกรณีโกดังพลุระเบิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ตร.สั่งเข้ม ให้ ผบช.ภาค 9 ย้าย 4 เสือ สภ.มูโนะ ประจำ ศปก. พร้อมตั้งกรรมการตรวจสอบกรณีโกดังพลุระเบิด หากผิดจริงให้ดำเนินการเด็ดขาดทันที และสั่งติดตามตัวเจ้าของโกดังมารับโทษให้ได้ แม้จะหลบหนีต่างประเทศ

วันนี้ (1 ส.ค.2566 ) พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ โกดังเก็บพลุและดอกไม้ไฟ ในพื้นที่ สภ.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส จนมีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บหลายราย บ้านเรือนเสียหายหลายร้อยหลังคาเรือน

หลังเกิดเหตุ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภาค 9 ดำเนินการทุกมิติ ทั้งการช่วยเหลือเยียวยา เร่งรัดการสอบสวนดำเนินคดี ขยายผลดำเนินการผู้เกี่ยวข้อง โดยนำนิติวิทยาศาสตร์มาใช้ รวมทั้งการขยายผลไปตรวจค้นโกดังพื้นที่อื่น ๆ ที่มีลักษณะคล้ายกัน ไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีก

ความคืบหน้าทางคดีขณะนี้มีการออกหมายจับเจ้าของโกดัง 2 สามีภรรยา ซึ่งหลบหนีอยู่ในประเทศมาเลเซีย โดย ผบ.ตร.กำชับให้ประสานไปยังตำรวจมาเลเซีย ให้ช่วยติดตามจับกุม แม้จะหลบหนีไปที่ไหน ก็ต้องนำตัวมาดำเนินคดีให้ได้

ส่วนประเด็นข้อสงสัยของสังคมว่า โกดังเก็บพลุและดอกไม้ไฟ มาตั้งอยู่ในพื้นที่ชุมชนได้อย่างไร มีเจ้าหน้าที่รัฐรู้เห็นเป็นใจหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ได้กำชับให้ ผบช.ภาค 9 เร่งทำความจริงให้ปรากฎ

หากพบว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่รัฐ เรียกรับผลประโยชน์ รู้เห็นเป็นใจ ปล่อยปละละเลย ให้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้นจริง ให้ดำเนินการเด็ดขาดทั้งอาญา วินัย และปกครอง ซึ่ง ผบช.ภาค 9 ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้ว โดยมี พล.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล รอง ผบช.ภาค 9 เป็นหัวหน้าฯ โดยจะเร่งดำเนินการตรวจสอบให้แล้วเสร็จ แล้วรายงานผลให้ ตร.ทราบโดยเร็ว

เบื้องต้นเพื่อให้การตรวจสอบข้อเท็จจริง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นธรรม ให้สังคมเกิดความเชื่อมั่น พล.ต.ต.อนุรุธ อิ่มอาบ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ได้มีคำสั่งย้ายข้าราชการตำรวจ สภ.มูโนะ 4 ราย ประกอบด้วย พ.ต.อ.สุธาเวชช์ ธารีไทย ผกก.สภ.มูโนะ, พ.ต.ท.อาลี วาเด็ง รอง ผกก.ป , สว.ป.และ สว.สส. ส่วนอีก 1 ตำแหน่ง รอง ผกก.สส.ได้เสียชีวิตไปแล้ว เป็นตำแหน่งว่าง โดยให้มาช่วยราชการที่ ศปก.ภ.จว.นราธิวาส

โฆษก ตร. กล่าวด้วยว่า ผบ.ตร.ได้กำชับให้ทำคดีนี้อย่างตรงไปตรงมาทุกมิติ ทุกประเด็นข้อสงสัย ต้องทำความจริงให้ปรากฎ หากพบว่าใครเกี่ยวข้องในการกระทำผิด ให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาดทุกราย

หากพี่น้องประชาชนมีข้อมูลเบาะแสเพิ่มเติม สามารถแจ้งมายัง ตร.ได้ที่หมายเลข 1599 ยืนยันว่า ทุกข้อมูลจะดำเนินการตรวจสอบอย่างจริงจัง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ตรีนุช" เร่งเยียวยา "นร. - ครู" ได้รับผลกระทบเหตุพลุระเบิด จ.นราธิวาส

สธ.เตือนห้ามใช้-ดื่มน้ำในรัศมี 500 ม.โกดังพลุมูโนะระเบิด

เช็กช่องทางช่วย "มูโนะ" ขอบริจาคผ้าคลุม-เตือนคนนอกงดเข้าพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง