โซเชียลระอุ #เพื่อใคร รักเรือล่ม "เพื่อไทย-ก้าวไกล"

การเมือง
3 ส.ค. 66
09:44
734
Logo Thai PBS
โซเชียลระอุ #เพื่อใคร รักเรือล่ม "เพื่อไทย-ก้าวไกล"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โซเชียลระอุข้ามคืนผุดแฮชแท็ก "เพื่อใคร" มันจบแล้วครับนาย มาตรา112 หลังเพื่อไทย ประกาศฉีก MOU พรรคก้าวไกล ขอถอนตัวจัดตั้งรัฐบาล

โซเชียลเดือด! ข้ามคืนหลัง "เพื่อไทย"ประกาศถอนตัว "ก้าวไกล"ฉีก MOU สะบั้น และให้ก้าวไกลไปเป็นพรรคฝ่ายค้าน แฮชแท็ก #มันจบแล้วครับนาย #พรรคอันดับ2 #มาตรา112 #เพื่อใคร#ก้าวไกล #MOU8 #เพื่อไทยการละคร

ผู้คนจากหลายหลายวงการทั้งการเมือง นักวิชาการกีฬา บันเทิง ต่างออกมาแสดงความเห็นผ่านโลกออนไลน์ สะท้อนถึงกระแสการเมืองที่ร้อนระอุ 

เริ่มจากนายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล ภายหลังพรรคเพื่อไทยประกาศฉีก MOU และไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล ระบุว่า ไม่มีอะไรที่ พิธา ชัยธวัช และพรรคก้าวไกล ต้องเสียใจ

  • ไม่มีอะไรที่ พิธา ชัยธวัช และพรรคก้าวไกล ต้องเสียหน้า
  • ไม่มีอะไรที่ พิธา ชัยธวัช และพรรคก้าวไกล ต้องท้อแท้ สิ้นหวัง
  • และไม่มีอะไรที่ พิธา ชัยธวัช และพรรคก้าวไกล ต้องคลางแคลงสงสัยว่าตนคิดผิด
  • พวกเขาต่างหากที่ต้องเสียใจที่มองสถานการณ์ระยะสั้น
  • พวกเขาต่างหากที่ต้องเสียหน้า ตอบใครไม่ได้แม้กระทั่งตอบใจตนเอง ต้องแก้ปัญหาในสิ่งที่พูดไปแบบ “วัวพันหลัก”

ด้านนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน หรือแกนนำกลุ่มทะลุฟ้า โพสต์ข้อความระบุว่า "ศัตรูเรายังเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือเพื่อไทย"

เช่นเดียวกับ นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "น่าจะเป็นนายกคนแรก ที่ถูกตราหน้าว่าทรยศประชาชน ตั้งแต่วันแรกที่รับตำแหน่ง ใครจะเป็นหนังหน้าไฟครั้งนี้ ?"

อ่านข่าว เพื่อไทยฉีก MOU สลัด “ก้าวไกล” พ้นขั้วรัฐบาลปมไม่ถอย ม.112

"ลีซอ" โพสต์  "มันจบแล้วครับนาย"

ด้านนายธีรเทพ วิโนทัย หรือ ลีซอ อดีตดาวยิงทีมชาติไทย โพสต์เฟซบุ๊ก Teeratep Winothai เดือดสุดๆ ได้ใจความว่า

มันจบแล้วครับนาย

โดยหลังจากโพสต์ดังกล่าวออกไปมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก แสดงให้เห็นถึงจุดยืนทางการเมืองของลีซอ ซึ่งหากย้อนดูโพสต์ก่อนหน้า อดีตดาวเตะทีมชาติไทย เคยโพสต์ว่า "ดีใจจริงๆ ที่จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลง" พร้อมด้วยเสื้อสีส้มขณะไปเลือกตั้ง หลังทราบผลการเลือกตั้งว่า พรรคก้าวไกล ชนะเข้ามาเป็นอันดับที่ 1 

อ่านข่าว จับกระแสการเมือง : วันที่ 2 ส.ค.2566 " มันจบแล้วครับนาย “เพื่อไทย” ทิ้งก้าวไกล ข้ามขั้วสูตรรัฐบาลใหม่

"สมชัย" ตั้งคำถาม "พรรคเพื่อใคร

ขณะที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง และนักวิชาการอิสระโพสต์เฟซบุ๊ก ว่า "พรรคเพื่อใคร" สะท้อนมุมมองผ่านโพสต์ใจความว่า การที่ก้าวไกล มอบสิทธิการจัดตั้งรัฐบาลให้เพื่อไทย เพราะหวังจะเห็นเพื่อไทยใช้ความสามารถ ขอเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา การมอบสิทธิดังกล่าว ไม่ได้ให้อำนาจเพื่อไทย ปล่อยมือจากพรรคฝ่ายประชาธิปไตย

นายสมชัย ยังมองว่า พรรคเพื่อไทยย่อมรู้ว่า พรรคภูมิใจไทย พลังประชารัฐ, รวมไทยสร้างชาติ คือพรรคการเมืองที่มีส่วนสนับสนุนการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร การทิ้งก้าวไกล ไปจับมือกับพรรคในขั้วอำนาจเดิม จึงเป็นการ "เปลือยตัวตน" ว่าเพื่อไทยมิใช่พรรคในฝ่ายประชาธิปไตย

มุมมองหลัง "เพื่อไทย" ปล่อยมือ "ก้าวไกล

เพจที่ใช้ชื่อว่า "ศูนย์วิจัยฯ มหาวิทยาลัยหน้าบางแห่งหนึ่ง" โพสต์ภาพพร้อมข้อความถึงมุมมองเกี่ยวกับ สิ่งที่พรรคก้าวไกลควรจะทำ

โดยใจความ ระบุว่า แม้ MOU ของ 8 พรรคจะยุติลง แต่พรรคก้าวไกลก็ยังคงเป็นพรรคที่มีเสียงข้างมากอันดับหนึ่ง จึงมีความชอบธรรมในการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี

การประชุมที่จะเกิดขึ้น พรรคก้าวไกลต้องลุกขึ้นท้วงประธานรัฐสภาถึงการวินิจฉัยในครั้งก่อน และเมื่อการเสนอชื่อนายกฯ ไม่อาจนำเอาข้อบังคับมาใช้ สมาชิกของพรรคก้าวไกลก็ต้องเสนอชื่อนายพิธา อีกครั้ง แม้พรรคอื่น ๆ จะเสนอชื่อด้วยก็ตาม

หากยังถูกปิดกั้นไม่ให้เสนอ ก้าวไกลก็ควรต้องมีมติไม่เห็นชอบกับรายชื่อที่พรรคเพื่อไทยเสนอมา และมองว่าท้ายที่สุดแล้ว พรรคก้าวไกลอาจแพ้ในการลงคะแนนในรอบที่จะเกิดขึ้น แต่เป็นแนวทางที่พรรคก้าวไกลควรจะทำ

พร้อมลงชื่อ รศ.สมชาย ปรีชาศิลปะกุล ซึ่งเป็นอาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

อดีตคณบดีนิติฯ มธ.แนะก้าวไกลโหวตคืนให้เพื่อไทย

ส่วนประเด็นเรื่องการที่เพื่อไทย จะให้เอกสิทธิก้าวไกลในการโหวตนายกครั้งต่อไป ก็มีความเห็นจากนายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

เห็นว่าก้าวไกลควรโหวตให้เพื่อไทยตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ โดยไม่ต้องอาศัยเสียงจาก ส.ว. เพื่อเป็นการแสดงความยึดมั่นของพรรคในหลักการประชาธิปไตย และเป็นการตอบแทนที่เพื่อไทยเคยโหวตให้ 100% เมื่อ 13 ก.ค.จะได้ไม่ต้องมีหนี้บุญคุณติดค้างกันอีกต่อไป

"เสก โลโซ" โพสต์เพลงใหม่

ส่วน เสก โลโซ ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "คุณรู้สึกอย่างไรเวลาคุณถูกบอกเลิก..?" พร้อมโพสต์เนื้อเพลงไม่ตายหรอกเธอ ตอนหนึ่งว่า "หลอกให้รักให้รออยู่ หลอกให้ฉันทุ่มเทหัวใจ ที่เธอทำให้รัก รักจนเกินถอนตัวถอนใจ แต่ขาดเธอไปไม่ตายไม่ตายหรอกเธอ.."

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกลพร้อมเป็นฝ่ายค้าน พท.ไม่ได้ขอให้โหวต "เศรษฐา" นายกฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง