เลื่อนอ่านคดี “ตั๊น จิตภัสร์-ทนายนกเขา” ปิดกรุงเทพ 1 ธ.ค.นี้

การเมือง
3 ส.ค. 66
12:09
690
Logo Thai PBS
เลื่อนอ่านคดี “ตั๊น จิตภัสร์-ทนายนกเขา” ปิดกรุงเทพ 1 ธ.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอาญาเลื่อนอ่านคำพิพากษาคดี “ตั๊น จิตภัสร์-ทนายนกเขา” คดีกบฏเล็ก ปิดกรุงเทพ ขัดขวางการเลือกตั้งฯ เป็น 1 ธ.ค.นี้ เนื่องจากต้องพิจารณาเอกสารกว่า 40,000 แผ่น

วันนี้ (3 ส.ค.2566) ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาคดีร่วมกันกบฏ ก่อการร้าย หลังจากพนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้อง นายนัสเซอร์ ยีหมะ นายอุทัย ยอดมณี นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา น.ส.จิตภัสร์ หรือตั๊น กฤษฎากร นายพานสุวรรณ ณ แก้ว นายประกอบกิจ อินทร์ทอง และรศ.กิตติศักดิ์ ปรกติ อาจารย์สอนวิชากฎหมายในหลายมหาวิทยาลัยเป็นจำเลยที่ 1-7 ตามลำดับในความผิดฐาน ร่วมกันเป็นกบฏก่อการร้าย สร้างความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ

โดยอัยการโจทก์ยื่นฟ้องคดีเมื่อวันที่ 16 ต.ค.2562 ระบุความผิดสรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 23 พ.ย.2556 -1 พ.ค.2557 จำเลยกับพวกซึ่งเป็นแกนนำกลุ่มคณะกรรมการประชาชน เพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชา ธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.)

โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบบรรณ เลขาธิการ กปปส. จำเลยที่ศาลพิพากษาลงโทษไปแล้วร่วมกันกับพวกจำเลยคดีนี้ มั่วสุมเป็นกบฏ สมคบกันใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ ต่อต้านการบริหารราชการแผ่นดินและขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้พ้นจากตำแหน่ง ยุยง ปลุกระดม ให้ประชาชนกระด้างกระเดื่อง โดยพวกจำเลยเข้าร่วมการชุมนุม ในนามกลุ่ม กปปส. ใช้กำลัง นักรบศรีวิชัย นักรบตะนาวศรี กลุ่มกระเบนธง บุกรุกเข้าไปในสถานที่ราชการและหน่วยงานต่าง ๆ ขัดขวางต่อสู้ ขู่เข็ญเพื่อไม่ให้รัฐบาลปฏิบัติหน้าที่ได้

นอกจากนั้นยังได้ประกาศปิดกรุงเทพมหานคร (BANGKOK SHUT DOWN ) ตั้งเวทีปราศรัยปิดกั้นการจราจรสาธารณะทั่วกรุงเทพฯ รวม 7 แห่ง โดยรอบเวทีชุมนุมได้นำเครื่องกีดขวาง อาทิ รั้วลวดหนาม แท่งแบริเออร์ ยางรถยนต์

พร้อมกับจัดตั้งกองกำลังรักษาพื้นที่ และกลุ่มผู้ชุมนุมได้ ขัดขวางการรับสมัครเลือกตั้งสส. ระหว่างวันที่ 23-27 ธ.ค.2556 และการใช้สิทธิ์ของประชาชน ในการลงคะแนนล่วงหน้าวันที่ 26 ม.ค.2557 ซึ่งจะมีการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 2 ก.พ.2557 โจทก์จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษพวกจำเลยตามความผิดด้วย จำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี และได้รับการประกันตัววันนี้ทนายจำเลย เดินทางมาศาล ส่วนจำเลยบางส่วนไม่เดินทางมาศาล

ทางด้านนายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายคามของ จำเลยที่ 1 จำเลยที่ 4 และจำเลยที่ 7 กล่าวว่า การฟังคำพิพากษาครั้งนี้ เป็นนัดแรก ของคดีการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ในช่วงปี 2556-2557 หรือคดีกบฏเล็ก

ซึ่งคดีดังกล่าว มีเอกสารหลักฐานจำนวนมากกว่า 4 หมื่นแผ่น ในการที่ศาลจะพิจารณา จึงมีเหตุจำเป็นที่จะต้องมีการตรวจสอบให้รอบคอบ เป็นเหตุให้ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษา เป็นวันที่ 1 ธ.ค.นี้ เวลา 09.00 น. ส่วนการเลื่อนคดีวันนี้ ได้แจ้งให้ลูกความรับทราบวันเลื่อนนัดฟัคำพิพากษาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง