"อัจฉริยะ" ยื่นหลักฐาน "ส่วยพลุมูโนะ" เสนอ ผบ.ตร.ตั้ง "บิ๊กโจ๊ก" สอบ

อาชญากรรม
3 ส.ค. 66
12:39
649
Logo Thai PBS
"อัจฉริยะ" ยื่นหลักฐาน "ส่วยพลุมูโนะ" เสนอ ผบ.ตร.ตั้ง "บิ๊กโจ๊ก" สอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมยื่นหนังสือ ผบ.ตร.ให้ตั้ง "พ.ต.อ.สุรเชษฐ์" สอบสวนกรณีส่วยโกดังพลุมูโนะ จ.นราธิวาส พร้อมอ้างว่าขบวนการนี้มีนักการเมือง-ตำรวจเกี่ยวข้อง

วันนี้ (3 ส.ค.2566) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นเอกสารหลักฐานถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนขบวนการรับส่วยบ้านมูโนะ จ.นราธิวาส พร้อมระบุคำขอให้แต่งตั้ง พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้รับผิดชอบตรวจสอบการทุจริต 5 หน่วยงาน คือ กรมศุลกากรแหลมฉบัง, ทหารพรานประจำชุดมูโนะ, เจ้าหน้าที่ กอ.รมน. กองทัพภาค 4 ที่ดูแลความมั่นคงในพื้นที่บ้านมูโนะ และตำรวจท้องที่นายหนึ่ง ซึ่งนายอัจฉริยะ พาดพิงว่าเป็นผู้ทำหน้าที่เก็บส่วย

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวมูโนะที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์พลุระเบิด เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ซึ่งเกิดจากการกักตุนพลุและดอกไม้ไฟของเจ้าของโกดัง พร้อมอ้างว่าการเก็บตุนพลุดอกไม้ไฟจำนวนมากเกิดจากการทุจริตเรียกรับสินบน หรือส่วยของเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ อีกทั้งยังอ้างข้อมูลว่าก่อนเกิดเหตุ 3 วัน เจ้าของโกดังได้สั่งพลุดอกไม้ไฟจำนวน 3 คันรถสิบล้อมาเก็บไว้ โดยมีตำรวจท้องที่เป็นผู้มาเรียกรับสิบบนเป็นรายเดือน นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมเรียกรับจากกลุ่มค้าของหนีภาษีและน้ำมันเถื่อนเป็นรายเดือนด้วย

"อัจฉริยะ" อ้างมีนักการเมืองเกี่ยวข้องส่วยมูโนะ

นายอัจฉริยะ ยังอ้างว่า ขบวนการนี้มีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง ซึ่งเป็น ส.ส.นราธิวาส พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ใช้กฎหมายพิเศษทั้ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.ความมั่นคง การนำพลุ-ดอกไม้ไฟเข้ามาในพื้นที่จำนวนมากต้องขออนุญาตแม่ทัพภาค 4 และจะต้องผ่านด่านการขออนุญาตเป็นกรณีพิเศษจาก กอ.รมน. ดังนั้นหากไม่มีการจ่ายส่วย รถที่ขนส่งดังกล่าวก็ไม่สามารถเข้ามาในพื้นที่ได้

ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม กล่าวอีกว่า เรื่องดังกล่าวเกิดจากการทุจริตเรียกรับสินบนเป็นขบวนการใหญ่หลายหน่วยงาน จึงร้องขอให้ ผบ.ตร.ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนขบวนการรับส่วยบ้านมูโนะ ส่วนการระบุร้องขอให้ตั้ง พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ เป็นผู้รับผิดชอบในการตรวจสอบการทุจริตนั้น เนื่องจากเคยทลายเครือข่ายของอดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ที่เกี่ยวพันกับยาเสพติดใน จ.นราธิวาส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจ้าของโกดังพลุมูโนะหนีออกนอกประเทศแล้ว เด้ง "จ.ส.ต." โยงส่วย

ผบช.ภาค 9 สั่งย้าย 4 ตร.มูโนะ พร้อมตั้งกก.สอบกรณีโกดังพลุระเบิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง