ผบ.ตร.ยังไม่ตั้งคณะทำงานสอบ "ส่วยพลุมูโนะ" ขอเวลาตรวจสอบ

อาชญากรรม
3 ส.ค. 66
14:12
271
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ยังไม่ตั้งคณะทำงานสอบ "ส่วยพลุมูโนะ" ขอเวลาตรวจสอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ตร.ขอเวลาตรวจสอบ "ส่วยพลุมูโนะ" ก่อนพิจารณาตั้งคณะทำงานสอบสวน เกรงกระทบหน่วยงานอื่น

วันนี้ (3 ส.ค.2566) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นหนังสือขอให้ตั้งคณะทำงานสืบสวนสอบสวนกรณีส่วยพลุมูโนะ จ.นราธิวาส โดยให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวหน้าชุดตรวจสอบ

ผบ.ตร. ระบุว่า รับทราบเรื่องที่นายอัจฉิยะมาร้องแล้วและได้สั่งการให้ตำรวจภูธรภาค 9 ตรวจสอบเรื่องการทุจริต ขณะที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยคาดว่าอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานและข้อเท็จจริงต่างๆ พร้อมย้ำว่าเรื่องนี้จะต้องดำเนินการตรวจสอบให้กระจ่างว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องทุจริตหรือส่วยจริงหรือไม่ ซึ่งจะชี้แจงให้ประชาชนทราบเป็นระยะ

ทั้งนี้จะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจหรือไม่นั้นยังต้องพิจารณา เนื่องจากเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน โดยในขั้นนี้จะต้องตรวจสอบเบื้องต้นให้มีความชัดเจนมากกว่านี้ และกรณีที่มีการพาดพิงถึง "จ่าสิบตำรวจ" นายหนึ่งว่าเป็นมือเก็บส่วยนั้น ทราบว่าขณะนี้มีคำสั่งย้ายออกจากพื้นที่แล้ว เช่นเดียวกับ 4 เสือ สภ.มูโนะ เพื่อให้ง่ายต่อการสอบสวน

ส่วนข้อมูลเมื่อปี 2553 กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ได้ออกหนังสืออำนวยความสะดวกในการขนส่งพลุให้บริษัทเจ้าของโกดังนั้น ผบ.ตร. ระบุว่า จะต้องดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน เนื่องจากหนังสือดังกล่าวนานหลายปี ส่วนสาเหตุของการเกิดระเบิดคาดว่าเกิดจากความประมาทเลินเล่อของคนที่อยู่ในโกดัง ซึ่งหากพบว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องจะดำเนินคดีทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อัจฉริยะ" ยื่นหลักฐาน "ส่วยพลุมูโนะ" เสนอ ผบ.ตร.ตั้ง "บิ๊กโจ๊ก" สอบ

ผบช.ภาค 9 สั่งย้าย 4 ตร.มูโนะ พร้อมตั้งกก.สอบกรณีโกดังพลุระเบิด

เจ้าของโกดังพลุมูโนะหนีออกนอกประเทศแล้ว เด้ง "จ.ส.ต." โยงส่วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง