เตรียมสปาเล็บ "พลายศักดิ์สุรินทร์" เลื่อนกักโรครอผล 18 ส.ค.นี้

Logo Thai PBS
เตรียมสปาเล็บ "พลายศักดิ์สุรินทร์" เลื่อนกักโรครอผล 18 ส.ค.นี้
"พลายศักดิ์สุรินทร์" รอผลกักโรคขยายถึง 18 ส.ค.นี้ สัตวแพทย์-ควาญ เตรียมฝึกขึ้นรถบรรทุก และฝึกให้นอนตะแคงเพื่อทำสปาเล็บ ก่อนจะย้ายไปฝั่งโรงพยาบาลช้าง พร้อมเปิดให้ FC เยี่ยมชมแน่นอน

วันนี้ (4 ส.ค.2566) ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง The Thai Elephant Conservation Center Lampang อัปเดตพลายศักดิ์สุรินทร์ ซึ่งเข้ากระบวนการกักกันโรคครบ 30 วันแล้ว และทีมสัตวแพทย์ได้มีการเจาะเลือด และเก็บตัวอย่างไปตรวจหาโรครอบสุดท้าย คาดว่าผลการตรวจจะออกภายใน 7-10 วันโดยให้กำหนดครบการกักโรคภายใน 18 ส.ค.นี้ แต่อาจจะครบกำหนดก่อนก็จะมีการประกาศออกมา 

ทั้งนี้ทางควาญช้าง ได้มีการเตรียมรถบรรทุกมาให้พลายศักดิ์สุรินทร์ ฝึกขึ้นลงรถในช่วงเช้า เพื่อขนย้ายไปฝั่งโรงพยาบาลช้าง โดยคาดว่าจะมีพิธีบายศรีสู่ขวัญพลายศักดิ์สุรินทร์ ในช่วงวันที่ 13 ส.ค.นี้ ก่อนเดินทางไปฝั่งโรงพยาบาลช้าง

อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์อนุรักษ์ช้าง แจ้งว่าหลังจากย้ายพลายศักดิ์สุรินทร์ไปฝั่งโรงพยาบาลช้าง จะมีการเปิดโชว์ตัวพลายศักดิ์สุรินทร์ ให้ FC ได้เข้าเยี่ยมชมวันละ 1 รอบอย่างแน่นอน แต่จุดที่ FC จะเข้าเยี่ยมชมนั้น จะเป็นคนละส่วนกับพื้นที่พักที่จะแบ่งพักกลางวัน และพักกลางคืน 

แต่ในช่วงแรกจะให้เวลาพลายศักดิ์สุรินทร์ ปรับตัวก่อน และเข้ากระบวนการรักษาตามขั้นตอน และจะเปิดให้ FC ชมแน่นอน

นอกจากนี้ เตรียมฝึกพลายศักดิ์สุรินทร์ ให้นอนตะแคงเพื่อ “ตะไบเล็บ” ให้พลายศักดิ์สุรินทร์ โดยสัตวแพทย์จะเปิดให้ดูกระบวนการตะไบเล็บช้างด้วย

เนื่องจากช้างในป่า การใช้ชีวิตทั่วไป เล็บก็จะถูกลับตัดแต่งจากการเดินทั่วไป แต่ช้างยืนในคอก อาจจะมีเรื่องเล็บยาว แตก และอาจทำให้มีปัญหาการเดินและใช้ชีวิต จึงต้องปรับแต่งเล็บที่งอกให้สวยงาม ก็เหมือนกับเล็บของคน แต่อุปกรณ์จะเฉพาะกว่า

นายสัตวแพทย์สิทธิเดช มหาสาวังกุล ที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสัตวแพทย์ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) กล่าวว่า ภาพรวมพลายศักดิ์สุรินทร์ มีผิวสุขภาพดี  แกว่งหู งวง สะบัดไปมาแสดงว่าอารมณ์ดี และผิวหนังสดใส และกินตลอดเวลา 

อ่านข่าว

"พลายศักดิ์สุรินทร์" กักโรคครบ 30 วัน เตรียมอัลตราซาวด์ตาต้อกระจก

แกล้งพี่ควาญ “พลายศักดิ์สุรินทร์” นอนเค้เก้กินกล้วยพ่นทราย

คำบอกเล่า 2 รุ่น "สมุนไพรรักษาช้าง" ภูมิปัญญา 100 ปี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง