"เสรี" รับไม้ต่อสอบปม "เศรษฐา" เลี่ยงภาษีที่ดินก่อนโหวตนายกฯ

การเมือง
8 ส.ค. 66
11:59
681
Logo Thai PBS
"เสรี" รับไม้ต่อสอบปม "เศรษฐา" เลี่ยงภาษีที่ดินก่อนโหวตนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เสรี" เตรียมตรวจสอบ "เศรษฐา" เลี่ยงภาษีที่ดิน 500 ล้าน ชี้ต้องชัดเจนก่อนโหวตเลือกนายกรอบหน้า ไม่คอนเฟิร์มให้ความเห็นชอบหรือไม่ ต้องรอดูรัฐบาลใหม่เสนอชื่อใคร

วันนี้ (8 ส.ค.2566) นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ในฐานะประธานกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวถึงการร่วมจัดตั้งรัฐบาลระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทยว่า ยังไม่สามารถบอกอะไรได้เพราะการจัดตั้งรัฐบาล เพิ่งรวมเสียงได้แค่ 200 กว่าเสียง ยังไม่รู้ว่าจะมีพรรค การเมืองอื่น หรือจะมีพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ มาร่วมหรือไม่ เพื่อให้เกิดเสถียรภาพ

นอกจากนี้ ยังไม่แน่ชัดว่าจะมีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคใด เพื่อขอความเห็นชอบในที่ประชุมรัฐสภา แม้ว่าพรรคเพื่อไทย ยืนยันจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค  แต่เมื่อถึงที่สุดแล้วก็ต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง การจะพูดตอนนี้จะกลายเป็นว่า สว.ให้การสนับสนุนพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง

นายเสรี ยอมรับว่าชื่อของนายเศรษฐา มีคุณสมบัติพอที่จะพิจารณา แต่ก็ต้องตรวจสอบว่ามีมาตราฐานที่เคยตัดสินใจไว้แล้ว คือไม่แตะมาตรา 112 และไม่แก้รัฐธรรมนูญหมวด 1 หมวด 2

นอกจากนี้ บุคคลที่ถูกเสนอชื่อมีคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ และต้องดูนโยบายพรรคเพื่อประกอบการตัดสินใจ เพราะถือว่ามีส่วนสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชน ซึ่งทั้งหมดนี้คือแนวทางที่สว.วางไว้ตั้งแต่การเลือกนายกฯครั้งที่แล้ว

อ่านข่าว "บิ๊กตู่" สวมเสื้อขี้วัวเข้าทำเนียบ-บอก "แล้วแต่" รทสช.ร่วมรัฐบาล

เสรี สว.ระบุจะนำประเด็นตรวจสอบเลี่ยงภาษีที่ดิน 500 ล้านหารือ ชี้ต้องชัดเจนก่อนโหวตเลือกนายกรอบหน้า

เสรี สว.ระบุจะนำประเด็นตรวจสอบเลี่ยงภาษีที่ดิน 500 ล้านหารือ ชี้ต้องชัดเจนก่อนโหวตเลือกนายกรอบหน้า

เสรี สว.ระบุจะนำประเด็นตรวจสอบเลี่ยงภาษีที่ดิน 500 ล้านหารือ ชี้ต้องชัดเจนก่อนโหวตเลือกนายกรอบหน้า

สอบปม "เศรษฐา"เลี่ยงภาษีที่ดิน

ส่วนที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นให้สว.ตรวจสอบนายเศรษฐา กรณีเลี่ยงภาษีที่ดิน 500 กว่าล้านบาท นายเสรี กล่าวว่า กรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมในวันนี้ เพื่อตรวจสอบรายละเอียดว่าเกี่ยวข้องกับภาระหน้าที่ของกรรมาธิการหรือไม่ หากไม่เกี่ยวข้องก็จะส่งต่อให้กรรมาธิการที่เกี่ยวข้อง

ต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน ที่จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีในครั้งต่อไป เพราะถือว่ามีส่วนสำคัญในการเข้ามาบริหารประเทศ จะต้องตรวจสอบได้ มีเหตุมีผลโดยไม่อคติ

อ่านข่าว "ชูวิทย์" ร้อง ป.ป.ช.เอาผิด จนท.ที่ดิน เชื่อเอื้อประโยชน์ "แสนสิริ-คนขายที่ดิน"

ส่วนที่นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว.ออกมาระบุว่า นายกรัฐมนตรีคนต่อไปไม่ได้มาต่อพรรคเพื่อไทยนั้น นายเสรี กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความคิดเห็นส่วนตัว ของนายกิตติศักดิ์เพียงคนเดียว ไม่ใช่การตั้งธงของสว.ทั้งหมด เยังไม่รู้ว่าชื่อที่ถูกเสนอ ในที่ประชุมรัฐสภาจะเป็นใคร

หากมีการเสนอชื่อนายเศรษฐา ควรจะให้เจ้าตัวเข้ามาแสดงวิสัยทัศน์ เพื่อตอบข้อซักถาม สมาชิกด้วยตนเอง
เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย

เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย

เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย

ห่วงกลุ่มแสดงออกทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากร่วมรัฐบาลมีพรรคพลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติจะเป็นปัจจัยที่ ทำให้สว.สนับสนุนมากขึ้นหรือไม่ นายเสรี ยอมรับว่ามีผลทุกพรรค สว.ต้องพิจารณาหมดทุกพรรค แต่ก็เป็นปัจจัยในแต่ละพรรคว่าพรรคที่มาร่วมต้องไม่สร้างปัญหา เพราะต้องยอมรับว่าสถานการณ์ตอนนี้มีการแสดงออกทางการเมืองที่ก้าวร้าวรุนแรง

ต้องยอมรับความจริงว่าบางพรรคไปอยู่เบื้องหลัง ดังนั้นนักการเมืองจะต้องมีความรับผิดชอบเข้ามาแก้ไขปัญหาร่วมกัน ไม่ใช่นึกจะทำอะไรก็ได้ เพราะจะทำให้ประเทศไปสู่ทางตันเกิดความเสียหาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อังคณา" แนะ "ทะลุวัง" อดทน งดรุนแรง ใช้สติปัญญาขับเคลื่อน

"ชูวิทย์" ยื่นสรรพากรสอบปมซื้อที่ดินเลี่ยงภาษี 521 ล้าน โยง "เศรษฐา"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง