"เพื่อไทย" การละคร เบื้องหลัง ยังมีฉากใหญ่รออยู่

การเมือง
9 ส.ค. 66
17:24
954
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" การละคร เบื้องหลัง ยังมีฉากใหญ่รออยู่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

หน้าไพ่ที่แต่ละฝ่ายหงายขึ้นมา เหมือนแฝงนัยเคลื่อน ไหวทางการเมือง ไม่เฉพาะคำพูดของ ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ยอมรับว่า การสลายขั้วเพื่อตั้งรัฐบาลแบบพิเศษ ไม่ใช่การเปลี่ยนขั้ว แต่เป็น การหาทางออกร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาให้ประเทศ

ก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยเคยเปิดหน้าไพ่มาแล้วหลายใบ และได้กินรวบมาตลอด แม้แต่ครั้งนี้ ทำให้ถูกมองว่า วางแผนมาดี แต่ก็ไม่วายถูกเซียนนอกวงไพ่จับได้ว่าใช้เทคนิคเหนือชั้น

“อยากให้เขาร่วมในการแสดงเจตจำนงในการโหวตครั้งนี้ด้วย ไม่ว่าอะไรที่เคยเป็นปัญหาที่อาจจะมีส่วนกับพรรคเพื่อไทยหรือกับตน เรายินดีที่จะไปขอโทษ ขอขมา” เสียงพูดของภูมิธรรมที่สื่อไปยังพรรคก้าวไกล

แผนเปิดทางให้ พปชร.เข้าเสียบ

รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ให้ความเห็นว่า หากมองในแง่ยุทธศาสตร์ การรวมพลัง สส.พรรคเพื่อไทย-ก้าวไกลจำนวน 212 คือ การเพิ่มกำลังต่อรองให้พรรคเพื่อไทย แต่พลังอำนาจการต่อรองไม่มีจริงๆ ทำให้ต้องดึงพรรคร่วมอื่นๆ เข้ามา เป็นลักษณะการส่งสัญญาณให้เห็นว่า ความร่วมมือของพรรคภูมิใจไทยและพรรคเพื่อไทย ยังไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้

เมื่อพรรคก้าวไกลตั้งไม่ได้จึงต้องส่งต่อให้เพื่อไทยและพรรคที่ 3 คือ ภูมิใจไทยที่แพครวมกับเพื่อไทย เพื่อเปิดทางให้ไหลออกไปยังพรรคที่ 4 คือ พลังประชารัฐ ซึ่งเป็นแผนการที่ต้องการเปิดทางให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เข้ามา

ร.ศ.ดร.โอฬาร ตั้งข้อสังเกตว่า หากพรรคเพื่อไทยนำพรรคพลังประชารัฐ เข้ามาแบบปกติจะทำให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยต้องตอบโจทย์สังคมอีก จึงต้องให้เห็นว่าพยายามทำทุกอย่างแล้ว แต่ไม่ผ่าน และจำเป็นต้องเปิดทางให้พรรคที่ 4 เข้ามา

เทหมดหน้าตักนำ “ทักษิณ” กลับไทย

ส่วนการขอเสียงจากพรรคก้าวไกล โดย พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้ช่วยโหวตช่วยพรรคเพื่อไทยไปก่อนเพื่อปิดสวิตช์ สว. และการเข้ามาของพรรค 2 ลุง แต่ รศ.ดร.โอราฬ มองว่า สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด คือ ละคร เพื่อให้พรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทยเปิดทางให้กับพรรคลุง

“หากพิจารณาความเป็นไปได้ในการเสนอชื่อ เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี แทบเป็นไปไม่ได้ เพราะจะเจอข้อหาเรื่องจริยธรรม และผิดรัฐธรรมนูญแน่นอน ขณะที่ “อุ๊งอิ๊ง” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ก็เป็นไม่ได้ เพราะหากถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ก็จะผิดคำพูดที่เคยหาเสียงไว้ “มีลุง ไม่มีเรา” ขณะที่ นายชัยเกษม นิติสิริ ก็มีหลักฐานชัดเจน เรื่องการแถลงยกเลิกมาตรา 112 แม้ตนเองจะอ้างว่า ไม่เอาแล้ว แต่หลักฐานมันชัดเจนที่ทำให้ สว.ไม่โหวตให้"

นักวิชาการคนเดิม บอกว่า ไม่ว่าจะอย่างไร พรรค 2 ลุง “พลังประชารัฐ (พปชร.) และรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) มาแน่นอน แต่ต้องมาในลักษณะที่พรรคเพื่อไทยไม่มีความชอบธรรมแล้ว ตอนนั้นจะกลายเป็นพรรคอันดับ 4 ไปแล้ว ซึ่งเขาจะเชิญใครไม่เกี่ยวกับเพื่อไทย และเชื่อว่าหากวันนั้นมาถึง เพื่อไทยจะแตกออกเป็น 2 เสี่ยง

โดยกลุ่มนักการเมืองบ้านใหญ่ที่อยู่ในพรรคเพื่อไทย หากมีการโยนตำแหน่งรัฐมนตรีให้ 4-5 ตำแหน่งก็คงไม่เคลื่อนไหว ขณะที่นายทักษิณ ชินวัตร ก็เพียงรอจังหวะและเวลาเพื่อเดินทางกลับมาประเทศไทยอย่างเดียว

“ตอนนี้เพื่อไทยเล่นทุกเกม ยอมเททุกอย่างหมดหน้าตัก เพื่อให้ทักษิณกลับมา

อย่าประมาท "มังกรหลับ"

แม้ในแวดวงการเมืองจะมองกันว่า สถานการณ์เช่นนี้ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรีก็อยู่ยาก ไม่ยกเว้น แม้แต่ พล.อ.ประวิตร 

อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา บอกว่า อย่าประมาทมังกรหลับ เพราะการเคลื่อนไหวของ “มังกรหลับ” อย่าง พล.อ.ประวิตร ไม่ธรรมดา แม้จะคุมหัวใจประชาชนไม่ได้ แต่ร่องรอยผู้นำเผด็จการก็สามารถทำงานได้ก็มีประสิทธิภาพ เพราะสามารถกุมสภาพการเมืองและกลไกราชการได้หมด

ถ้า พล.อ.ประวิตร ขึ้นมาทำงานทางวัฒนธรรม ในขณะที่ใครบางคนกำลังกลับมา เชื่อว่าคนส่วนหนึ่งยอมรับได้ เช่นเดียวกับในสมัย จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ดังนั้นไม่แปลก หาก พล.อ.ประวิตร จะเลือกเล่นเกมนี้ด้วย และหาก พล.อ.ประวิตร สามารถประคับประคองคะแนนนิยมในกลุ่มอนุรักษ์นิยมให้ได้ ก็น่าจะอยู่ได้ไม่ยาก

ไม่ต่างจากในยุคจอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ และพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เคยมีการตั้งคณะทำงานระดับมันสมองที่เรียกว่าทีม THINK TANK โดยให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถทำงานไป โดยไม่เข้าไปแทรกแซงการทำงาน เพื่อลดแรงกดดัน ก็จะทำให้ พล.อ.ประวิตรอยู่ได้ในระยะยาว

นักวิชาการคนเดิม กล่าวว่า หากประเมินจะเห็นว่าขณะนี้พรรคเพื่อไทยและภูมิใจไทยกำลังเล่นเกม และโอกาสที่พรรค 2 ลุงจะมามีโอกาสค่อนข้างสูง

ส่วนการขอเสียงจากพรรคก้าวไกลเพื่อโหวตนายกฯ ให้และปิดสวิตช์ สว. ยังมองไม่เห็นความเป็นไปได้ และเชื่อว่าเขาไม่ยกมือให้แน่นอน ดังนั้นก็ต้องย้อนกลับมาที่ลุง หรือกลับมาที่ สว. และหากคำนวณสูตรคณิตศาสตร์ การนำพรรคพลังประชารัฐและ สว.มาโดยไม่มี พล.อ. ประยุทธ์ ก็เป็นไปไม่ได้

แต่หากปล่อยให้ พล.อ.ประวิตรเป็นฝ่ายค้าน จะเข้าสู่สภาวะที่เรียกว่า หายนะ เพราะเขากุมกลไกรัฐทั้งหมด คดีความต่างๆ ของสส.หรือตัวบุคคล หรือยุบพรรค สั่งได้หมด ถามว่าปัจจุบันคดีความของ สส.พรรคเพื่อไทยมีกี่คดี และความเสี่ยงต่อการถูกยุบพรรคด้วย

รศ.ดร.โอฬาร บอกว่า หากมองในแง่คณิตศาสตร์การเมืองด้านตัวเลข การปรับพรรคพลังประชารัฐ ไปเป็นฝ่ายค้าน “มีลุงไม่มีเรา” เป็นการมองง่ายเกินไปสำหรับมังกรหลับ แต่มีความเป็นไปได้อีกเช่นกันที่พล.อ.ประวิตร อาจจะไม่นั่งนายกฯ เพื่อลดกระแส

และเป็นไปได้สูงที่จะให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ น้องชาย ซึ่งมีความสนิทสนมกับนายทักษิณ มากกว่าเข้ามามีบทบาท โดย พล.อ.ประวิตรอยู่เบื้องหลังแทน

นอกจากนี้ต้องไม่ลืมการเคลื่อนไหวของนายทักษิณที่เดินทางมายังกรุงพนมเปญ เพื่อเข้าร่วมในงานฉลองวันคล้ายวันเกิดครบ 71 ปี ของสมเด็จเตโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พร้อมกับกระแสข่าวว่า ทักษิณได้ใช้เครือข่ายผ่านเครือญาติเดินเกมการเมือง โดยขอให้สมเด็จ ฮุน เซน ช่วยเจรจากับทาง พล.อ.ประวิตร อีกทางหนึ่งด้วย

เพื่อไทยการละคร ฉากการเมืองใหญ่ตอนนี้ยังไม่นิ่ง ยังมีเบื้องหน้า-เบื้องหลังที่ต้องติดตามต่อไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง