รฟท.ชี้แจงปิดใช้งาน "ลิฟต์-บันไดเลื่อน" สายสีแดงจากเหตุหมดประกัน

เศรษฐกิจ
9 ส.ค. 66
18:28
1,003
Logo Thai PBS
รฟท.ชี้แจงปิดใช้งาน "ลิฟต์-บันไดเลื่อน" สายสีแดงจากเหตุหมดประกัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรณีปรากฎภาพในสื่อออนไลน์ หลายสถานีของโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงปิดไม่ให้ใช้ลิฟต์และบันไดเลื่อน จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ล่าสุดผู้ว่าการรถไฟฯ ชี้แจงสาเหตุการเสียเนื่องจากฤดูฝน ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง

วันนี้ (9 ส.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีมีภาพปรากฏบนสื่อสังคมออนไลน์ เป็นภาพบันไดเลื่อน ทางเลื่อนและลิฟต์ที่สถานีรังสิต, สถานีหลักหก, สถานีดอนเมือง, สถานีหลักสี่ และสถานีทุ่งสองห้อง ในโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ปิดให้บริการมานานหลายเดือนแล้ว ทำให้ผู้โดยสายโพสต์ลงโซเชียลมีเดียจนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก ซึ่งหลายคนบอกว่าได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะสถานีดอนเมืองที่ต้องลากกระเป๋าขึ้นลง

ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า ลิฟท์ ทางเลื่อน บันไดเลื่อน ไม่ได้เสียทุกสถานี แต่ส่วนใหญ่สาเหตุขัดข้องมาจากน้ำฝนสาดเข้ามา ซึ่งที่ผ่านมาการออกแบบไม่ได้คำนึงในส่วนนี้ เพื่อความปลอดภัยจึงต้องปิดให้บริการชั่วคราว ตั้งแต่เดือน มิ.ย.2566 เพื่อทำการตรวจสอบทั้งหมด พร้อมยอมรับว่า สายสีแดงมีการก่อสร้างมาเป็นเวลานานแล้วก่อนเปิดให้ใช้บริการ จนทำให้หมดระยะเวลาการรับประกัน หลังการก่อสร้างของเอกชนตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนการซ่อมแซมที่ล่าช้า ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดหาเอกชน เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐฯ โดยจะดำเนินการแก้ไขพร้อมกับทดสอบการใช้งานของบันไดเลื่อนใหม่ และเปิดให้บริการได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด

อ่านข่าวอื่นๆ

เปิดให้บริการพื้นที่จอดรถชั้นใต้ดิน "สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์"

ลูกบ้าน 'แอชตัน อโศก' จ่อฟ้อง บ.อนันดา เรียกค่าเสียหาย 5 พันล้าน

"อนันดา" แจง 5 แนวทางแก้ปัญหา "แอชตัน อโศก"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง