ผู้ประกาศข่าวถูกหลอกติดตั้งแอปฯ ดูดเงินสูญกว่า 1 ล้านบาท

อาชญากรรม
9 ส.ค. 66
20:04
9,657
Logo Thai PBS
ผู้ประกาศข่าวถูกหลอกติดตั้งแอปฯ ดูดเงินสูญกว่า 1 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ประกาศข่าวแจ้งความ ตร.ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็น จนท.กรมที่ดิน หลอกติดตั้งแอปฯ อ้างติดต่อเรื่องเสียภาษีที่ดินประจำปี ก่อนพบว่าถูกถอนเงินออกจาก 3 บัญชีกว่า 1 ล้านบาท

วันนี้ (9 ส.ค.2566) น.ส.ประวีณมัย บ่ายคล้อย ผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์ช่องหนึ่ง นำหลักฐานการแชทและประวัติการถูกโอนเงิน เข้าแจ้งความที่ สน.ภาษีเจริญ หลังถูกเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดิน หลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชัน แล้วถูกดูดเงินในโมบายแบงกิ้ง เสียหายกว่า 1,000,000 บาท

น.ส.ประวีณมัย เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (9 ส.ค.) ขณะที่กำลังนั่งทำงานอยู่ในบ้านพัก มีสายโทรศัพท์เข้ามาอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดิน ติดต่อเรื่องการเสียภาษีที่ดินประจำปี โดยแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการเสียภาษีที่ดินของตัวเองได้อย่างถูกต้อง และอ้างว่าต้องอัปเดทข้อมูลเนื่องจากเป็นรายชื่อตกหล่น จึงแนะนำให้แอดไลน์เพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ และไลน์ที่แอดไประบุชัดเจนว่าเป็นไลน์ของกรมที่ดิน มีข้อความตอบกลับว่าเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนออนไลน์ และได้โทรเข้ามาหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันกรมที่ดินผ่านโทรศัพท์มือถือระบบแอนดรอยด์

ขณะที่ตนเองพยายามจะใช้คอมพิวเตอร์ แต่มิจฉาชีพบ่ายเบี่ยงให้ใช้โทรศัพท์มือถือ โดยบอกว่าจะอัพปเดทข้อมูล จึงขอให้ตนอัปเดทข้อมูลผ่านแอปพลิเคชันของกรมที่ดิน เมื่อติดตั้งแอปพลิเคชันแล้ว ปลายสายมีการแนะนำให้ทำตามขั้นตอนการลงทะเบียนในระบบแอปพลิเคชัน มีการยืนยันรหัส OTP และสแกนหน้า 2-3 ครั้ง แต่ก็ยังไม่สำเร็จ จนเวลาล่วงเลยไปนานกว่า 1 ชั่วโมง ซึ่งตลอดการพูดคุยมีการประวิงเวลา เพื่อไม่ให้ตัววางสายและออกจากแอปพลิเคชัน

จากนั้นตนเริ่มสงสัยและไม่ขอทำธุรกรรมด้วย จึงออกจากระบบ เมื่อตรวจสอบภายหลังพบว่ามีการทำธุรกรรมจากโมบายแบงกิ้งธนาคารหนึ่งที่ผูกบัญชีบัตรเครดิตเอาไว้ มีเงินเข้าจำนวน 2 ยอด คือ 500,000 บาท และ 120,000 บาทที่ถอนจากบัตรเครดิต บวกกับเงินที่มีอยู่ในบัญชีอีก 55,000 บาท ทั้งหมดถูกโอนออกจากบัญชีไปยังบัญชีบุคคลอื่น เป็นจำนวน 675,000 บาท

เมื่อตรวจสอบบัญชีธนาคารอื่นอีกหนึ่งบัญชี ก็พบว่าเงินฝากจำนวนกว่า 100,000 บาทถูกกดออกไป และอีกบัญชีหนึ่งพบว่ามีการถอนเงินจากบัตรเคดิตจำนวน 200,000 บาท รวม 3 บัญชีพบมูลค่าความเสียหายกว่า 1,000,000 บาท จึงรีบติดต่อไปยังธนาคารเพื่อขออายัดบัญชีปลายทาง แต่ธนาคารแจ้งว่าต้องมาแจ้งความก่อนเพื่อขอรหัส จึงจะสามารถอายัดบัญชีปลายทางได้

น.ส.ประวีณมัย กล่าวอีกว่า ที่หลงเชื่อเนื่องจากมิจฉาชีพมีข้อมูลตรงกับผู้ที่จะเสียภาษี และเป็นช่วงที่ต้องเสียภาษี รวมถึงไลน์ที่ติดต่อและแอปพลิเคชันมีโลโก้ของกรมที่ดินจริง นอกจากนี้ยังสามารถบอกรายละเอียดหน้าจอขณะดาวน์โหลด รวมถึงเลขข้อมูลโฉนดที่ดินได้ถูกต้อง ซึ่งตนเองยอมรับว่าพลาดที่ไม่ทันระวังตัว เนื่องจากขณะนั้นทำงานอื่นไปด้วยจึงไม่ทันสังเกต

กรมที่ดินเตือนอย่าเชื่อ "แก๊งมิจฉาชีพหลอกดูดเงิน"

กรมที่ดินเตือนระวังมิจฉาชีพ หลังปรากฏข้อมูลในสื่อออนไลน์ว่ามีแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ไลน์หรือโทรศัพท์สอบถามไปยังเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินหรืออาคารชุด หรือให้ยืนยันกรรมสิทธิ์ในอาคารชุด โดยให้แจ้งข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงการให้ยืนยันกรรมสิทธิ์ผ่านทางลิงก์ อีกทั้งยังปลอมแปลงหนังสือราชการของกรมที่ดิน สำรวจฐานข้อมูลผู้เสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

ซึ่งพฤติการณ์ของผู้ก่อเหตุจะหลอกให้ผู้เสียหายเข้าเว็บไซต์ปลอมของกรมที่ดิน และให้เข้าแชทไลน์ปลอม ใช้ชื่อไลน์ว่า กรมที่ดิน หรือ SmartLands เพื่อหลอกถามข้อมูลส่วนตัวและส่งลิงก์ให้กรอกข้อมูล หรือส่งลิงก์ให้ติดตั้งแอปฯ ปลอม เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อติดตั้งแอปฯ ดังกล่าว จะใช้ช่วงเวลานี้ดำเนินการดูดเงินออกจากบัญชีของผู้เสียหาย

ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ สำนักงานที่ดินทุกแห่งทั่วประเทศ หรือติดต่อคอลเซ็นเตอร์ 02-141-5555

อ่านข่าวอื่นๆ

เช็กด่วน! 10 แอปมัลแวร์อันตรายบน Android ยอดโหลดทะลุล้านครั้ง

เตือนภัย "DogeRAT" มัลแวร์ตัวใหม่ บน Android

เตือนภัย 7 กลวิธีมิจฉาชีพ "Scam TikTok"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง