กองปราบฯ รวบแก๊งอ้างโครงการมูลนิธิชัยพัฒนาหลอกลงทุน

อาชญากรรม
10 ส.ค. 66
12:24
638
Logo Thai PBS
กองปราบฯ รวบแก๊งอ้างโครงการมูลนิธิชัยพัฒนาหลอกลงทุน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจกองปราบจับแก๊งอ้างตัวเป็นเสธ หลอกให้ร่วมลงทุนก่อสร้างในโครงการมูลนิธิชัยพัฒนา หากสนใจร่วมลงทุนจะต้องเสียค่าซื้อแบบโครงการหลายหมื่นบาท ขณะนี้พบมูลค่าความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท

วันนี้ (10 ส.ค.2566) ตำรวจกองปราบปรามดำเนินคดีผู้ต้องหา 10 คน ความผิดฐานฉ้อโกงและฉ้อโกงประชาชน หลังอ้างตัวอยู่ในมูลนิธิชัยพัฒนาและร่วมกันหลอกผู้เสียหาย ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างในโครงการขุดลอกคลองและพัฒนาพื้นที่หลายโครงการ

พฤติกรรมกลุ่มผู้ต้องหา จะนัดรวมตัวผู้เสียหายที่สนใจเข้าร่วมการก่อสร้างโครงการ ภายในสถานที่ราชการและเสนองบประมาณ โดยอ้างว่าเป็นเงินสนับสนุนโครงการกว่า 100 ล้านบาท หากสนใจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายซื้อแบบโครงการ เริ่มตั้งแต่ราคา 10,000 - 90,000 บาท

พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการปราบปราม เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ต้องหาแบ่งเป็น 2 กลุ่ม แบ่งหน้าที่เป็นขบวนการ กลุ่มแรกทำหน้าที่เป็นนายหน้าและผู้ชักชวน จำนวน 5 คน จำนวนนี้มีอดีตข้าราชการ 2 คน ส่วนอีก 2 คนที่อ้างตัวเป็นผู้กอง ไม่ใช่ข้าราชการ ส่วนกลุ่ม 2 เป็นกลุ่มบริษัทหน้าม้า จำนวน 5 คน อ้างว่าได้รับงานจากมูลนิธิชัยพัฒนา ขณะนี้พบมูลค่าความเสียหายกว่า 1,500,000 บาท

ตำรวจเข้าค้นเป้าหมาย 8 จุดในพื้นที่ 7 จังหวัด ประกอบด้วย จ.ชัยภูมิ เชียงใหม่ ลำปาง สุพรรณบุรี มหาสารคาม ร้อยเอ็ด และ จ.กาฬสินธุ์ สามารถควบคุมผู้ต้องหาได้ 7 คน ยังเหลือผู้ต้องหาบางคนที่ยังหลบหนี แต่ยังพบความเคลื่อนไหวอยู่ในประเทศไทย

ด้าน พ.ต.ท.ภาณุมาศ แสงส่ง รองผู้กำกับการ 3 กองปราบปราม เปิดเผยว่า โครงการต่างๆ ที่ผู้ต้องหานำไปแอบอ้าง ส่วนใหญ่เป็นโครงการจากหน่วยงานภาครัฐ แต่ยังไม่เริ่มดำเนินการก่อสร้าง ข้อมูลการเสนอแบบโครงการ คาดว่านำมาจากบริษัทรับเหมา เช่น โครงการรถไฟฟ้ารางเบา LRT สายสีแดง จ.ขอนแก่น โครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเขื่อนลำปาว ส่วนสถานที่ราชการหลายแห่งที่กลุ่มผู้ต้องหาใช้เป็นที่หลอกผู้เสียหายเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือนั้น ยังไม่พบว่าเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด

จากการสอบปากคำ ผู้ต้องหาทุกคนให้การปฎิเสธข้อกล่าวหา อ้างว่าทำตามคำสั่งจากนายสมชาย หรือผู้กองเป็ด อีกทอดหนึ่ง ซึ่งตำรวจเชื่อว่ากลุ่มผู้ต้องหาได้ดำเนินการหลอกลวงในโครงการอื่นๆ โดยอ้างชื่อมูลนิธิอีกหลายโครงการ ขณะนี้อยู่ระหว่างขยายผลเพิ่มเติม

อ่านข่าวอื่นๆ

ผู้ประกาศข่าวถูกหลอกติดตั้งแอปฯ ดูดเงินสูญกว่า 1 ล้านบาท

ตู้ห่าว-อดีตพระคม ไม่รอด ปปง.ยึดทรัพย์เพิ่ม รวม 335 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง